Lao động
Chuẩn bị cho Đối thoại chính sách cấp cao về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số
05:28 PM 24/02/2017
(LĐXH) Sáng ngày 24/2, tại Hà Nội, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức cuộc họp chuẩn bị cho Đối thoại chính sách cấp cao về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số sẽ diễn ra vào tháng 5 tới đây. Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp chủ trì cuộc họp.
Tham dự cuộc họp còn có có Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Lê Kim Dung, Vụ phó Vụ Hợp tác quốc tế Hà Minh Đức, cùng đại diện đến từ các đơn vị Cục, Vụ, Viện trực thuộc Bộ.
Theo kế hoạch, việc tổ  chức Đối thoại chính sách cấp cao về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số, sẽ diễn ra từ ngày 14 đến ngày 15/5 tại Hà Nội. Đây là đề án nằm trong danh mục các hoạt động tổ chức tại Việt Nam trong Năm APEC tại Công văn số 3059/VPCP-QHQT ngày 31/12/2016 của Văn phòng Chính phủ.
Vụ phó Vụ Hợp tác quốc tế Hà Minh Đức trình bày tổng quan về việc tổ chức Đối thoại
Theo đó, nội dung của Đối thoại được chia làm 4 tiểu chủ đề: Tương lai việc làm trong kỷ nguyên số và tự động hóa; Các yêu cầu về giáo dục và đào tạo nhằm đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế mới; Tác động của kỷ nguyên số tới thị trường lao động; Những khía cạnh về an sinh xã hội. Các đại biểu tham dự Đối thoại bao gồm 150 nhà hoạch định chính sách, các bên có liên quan từ 21 nền kinh tế thành viên APEC (Đại diện Bộ Lao động và Phúc lợi xã hội; Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông,...); các học giả, các trường đại học và Viện Nghiên cứu, các Tổ chức quốc tế,...
Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Lê Kim Dung trình bày Quyết định về thành lập Ban tổ chức cho buổi Đối thoại
Để Đối thoại diễn ra tốt đẹp, cần xác định chức năng, nhiệm vụ của Ban tổ chức (BTC) một cách rõ ràng, cụ thể và hiệu quả. Vì vậy, BTC được chia làm 3 Tiểu ban do Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đứng đầu, gồm Tiểu ban Thư ký - Nội dung do đồng chí Lê Kim Dung, Vụ Trưởng Vụ HTQT làm trưởng tiểu ban; Tiểu ban Hậu cần - Lễ tân do đồng chí Nguyễn Bá Hoan, Chánh Văn phòng Bộ làm trưởng tiểu ban; Tiểu ban Tuyên truyền - An ninh do đồng chí Lưu Hồng Sơn, Phó chánh văn phòng Bộ làm trưởng tiểu ban.
Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Lê Kim Dung trả lời các đề xuất của đại biểu
Sau khi nghe trình bày tổng quan, các đại biểu đã lần lượt đưa ra ý kiến đề xuất với kế hoạch tổ chức Đối thoại của Vụ Hợp tác quốc tế. Cụ thể, cần chỉnh sửa một số thông tin liên quan tới tên Đối thoại, thống nhất câu chữ, đề mục, nội dung của Đối thoại để việc tuyên truyền, quảng bá được thuận lợi và không gây nhầm lẫn. Bên cạnh đó, cần có kịch bản, thời hạn và nội dung công việc cụ thể cho từng tiểu ban, tránh việc chung chung, không rõ ràng dẫn tới thực hiện công việc kém hiệu quả, trì hoãn. Các tiểu ban cần hỗ trợ, hợp tác chặt chẽ với nhau trong việc hoàn thành nhiệm vụ được giao, một số chức năng của các tiểu ban có thể được thay đổi để linh hoạt hơn.
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp lắng nghe ý kiến của các đại biểu tham gia cuộc họp
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đánh giá cao nỗ lực của Vụ Hợp tác quốc tế trong việc chuẩn bị nội dung kế hoạch thực hiện Đối thoại chính sách cấp cao về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số để phục vụ mục tiêu của Năm APEC 2017. Tuy vậy, Thứ trưởng cũng đề nghị Vụ nên cân nhắc kỹ lưỡng về thời gian triển khai cũng như khối lượng công việc phù hợp cho từng Tiểu ban, đồng thời đồng tình với việc tách rời chức năng hoặc kết hợp các Tiểu ban sao cho phù hợp với tiến trình thực hiện 4 Tiểu chủ đề. Cần gấp rút hoàn thiện Tóm tắt ý tưởng Đề án để giao cho Trưởng ban tổ chức đề án để có những chỉnh sửa, góp ý kịp thời nếu cần. Khâu tiếp đón đại biểu gồm các quan chức cấp cao, các chuyên gia, tổ chức quốc tế có liên quan cần được chú trọng, tạo điều kiện về thủ tục, phương tiện di chuyển, khách sạn, ăn uống thuận lợi và tốt nhất có thể.
Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế Lê Kim Dung cám ơn chỉ đạo của Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cũng như các góp ý, chỉnh sửa của các đại biểu, Vụ sẽ chỉnh sửa nội dung kế hoạch để đề xuất thêm trong các cuộc họp tiếp theo.
Minh Ngọc