Lao động
Chú trọng nâng cao đời sống, thu nhập cho thực tập sinh tại Nhật Bản
08:01 AM 07/09/2022
(LĐXH)- Chiều 6/9, tại trụ sở Bộ Tư pháp Nhật Bản, Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội Việt Nam Đào Ngọc Dung đã có buổi hội đàm với Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản Yasuhito Hanashi để thảo luận về các chương trình tiếp nhận thực tập sinh và lao động kỹ năng đặc định đang được hai quốc gia triển khai cùng nhiều vấn đề hai bên cùng quan tâm.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung gửi lời cảm ơn Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản trong việc phối hợp với Việt Nam triển khai nhiều chương trình phát triển nguồn nhân lực đạt kết quả tích cực.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho biết: Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội Việt Nam đã trình Chính phủ và Quốc hội sửa đổi nhiều nội dung liên quan đến hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Đồng thời, Bộ cũng đã xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm quy định về thu phí khi đưa lao động đi nước ngoài làm việc.  

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản Yasuhito Hanashi đón Bộ trưởng Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội Việt Nam Đào Ngọc Dung sáng 6/9

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung kiến nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản xem xét mở rộng nhiều ngành nghề nhằm tiếp nhận thực tập sinh, đặc biệt là xem xét kiến nghị giảm các mức đóng cho thực tập sinh.  
Ghi nhận những ý kiến của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản Yasuhito Hanashi, cho biết: Hoạt động tiếp nhận thực tập sinh nước ngoài đến Nhật Bản đã được triển khai sau một thời gian dài phải ngưng lại vì dịch Covid-19. Bộ Tư pháp Nhật Bản sẽ tăng cường công tác kiểm tra đối với các nghiệp đoàn sử dụng lao động để đảm bảo nhân quyền đối với người lao động.
“Nhật Bản luôn coi trọng vai trò và tầm quan trọng của chương trình tiếp nhận thực tập sinh nước ngoài. Đây không chỉ là vấn đề giải quyết thiếu hụt nhân lực tại Nhật mà còn giúp các quốc gia đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, sau khi về nước có thể cống hiến cho đất nước” - ông Yasuhito Hanashi, nói.

Hội đàm giữa Bộ Tư pháp Nhật Bản và Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội Việt Nam

Đối với kiến nghị mở rộng ngành nghề tiếp nhận từ Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, ông Yasuhito Hanashi, cho rằng: Chủ trương của Chính phủ Nhật Bản là mở rộng dần các ngành nghề, lĩnh vực cho thực tập sinh nước ngoài. Trước mắt một số ngành nghề được mở rộng và ưu tiên hàng đầu là chăm sóc người cao tuổi.
Thời gian tới, Bộ Tư pháp Nhật Bản sẽ đề nghị những cơ quan liên quan mở rộng tiếp nhận thực tập sinh đối với nghề lái xe. "Đối với lao động kỹ năng đặc định, đến nay vẫn chưa tổ chức thi tại Việt Nam, tiến độ thực hiện chậm, đề nghị các bên phối hợp để triển khai. Về việc miễn thuế để giảm áp lực cho thực tập sinh, Bộ sẽ trao đổi với các Bộ có liên quan để triển khai thực hiện" - Bộ trưởng Yasuhito Hanashi, nhấn mạnh.

Trần Thắng