Xã hội
Chú trọng công tác quản lý và bảo vệ môi trường, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc, nuôi dưỡng người có công
02:18 PM 31/07/2020
(LĐXH) - Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của các bộ, ngành trung ương, UBND tỉnh Khánh Hòa và đặc biệt là Sở Lao động - TBXH, cùng sự nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên, Trung tâm Điều dưỡng và Chăm sóc người có công Khánh Hòa đã quan tâm thực hiện tốt công tác quản lý và bảo vệ môi trường, góp phần tạo nên một môi trường điều dưỡng lý tưởng cho các đối tượng người có công ở các tỉnh, thành trong cả nước.
Trụ sở chính của Trung tâm
Trung tâm Điều dưỡng và Chăm sóc người có công Khánh Hòa được thành lập năm 2008 trên cơ sở hợp nhất từ hai đơn vị Nhà Dưỡng lão và An Dưỡng và Trung tâm Phục hồi sức khoẻ người có công Khánh Hoà. Trải qua 12 năm hoạt động, Trung tâm luôn thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao là tiếp nhận tổ chức nuôi dưỡng người có công cô đơn không có người thân chăm sóc và điều dưỡng luân phiên người có công với cách mạng của tỉnh Khánh Hòa và các địa phương khác theo quy định của pháp luật.
Tính riêng trong năm 2019, Trung tâm đã tổ chức điều dưỡng 56 đợt cho 6.045 người có công, đạt 154% kế hoạch năm, trong đó điều dưỡng luân phiên tại Trung tâm là 4.022 người và 2.023 người có công với cách mạng đi nghỉ dưỡng. Công tác điều dưỡng người có công luôn được chú trọng. Ngay khi tiếp nhận đối tượng, Trung tâm tổ chức các hoạt động thăm khám, sàng lọc, phân loại sức khỏe để thuận tiện trong quá trình theo dõi, kiểm tra; Tổ chức cấp phát thuốc kịp thời cho người có công; Đảm bảo chế độ ăn uống dinh dưỡng, hợp khẩu vị, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, tổ chức các hoạt động đưa đối tượng đi tham quan, mời Báo cáo viên nói chuyện thời sự, giao lưu văn hóa văn nghệ với chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ.
Hai đoàn điều dưỡng người có công tỉnh Vĩnh Long và Quận 10 TP.HCM nghe báo cáo thời sự
Hầu hết các đối tượng điều dưỡng đều đã lớn tuổi nên thường gặp một số bệnh: Huyết áp, tim mạch, tiểu đường, thoái hóa xương khớp... Từ tình hình thực tế, Trung tâm đã xây dựng kế hoạch và phương pháp điều trị, chăm sóc, tư vấn chế độ ăn uống, vệ sinh, luyện tập phù hợp. Nhìn chung, qua đợt điều dưỡng, đa số người có công cảm thấy phấn khởi, thể trạng sức khỏe và tinh thần được nâng lên. Trong năm 2019, có 66,91% người có công về nghỉ dưỡng lên cân, 29,51% người giữ cân và 3,58% người giảm cân theo nhu cầu cá nhân của đối tượng. Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động phục vụ điều dưỡng người có công với cách mạng nhằm đổi mới chương trình và nâng cao chất lượng phục vụ.
Bên cạnh đó, Trung tâm còn thực hiện tốt công tác nuôi dưỡng người có công. Hiện nay, tại đơn vị đang nuôi dưỡng 08 dưỡng lão viên, tất cả đều bị mắc các bệnh tim mạch, huyết áp và tiểu đường phải uống thuốc thường xuyên. Do vậy, Trung tâm đã liên hệ với Bệnh viện Đa khoa tỉnh cử bác sỹ khám sức khỏe cho các dưỡng lão viên hàng tháng, nhân viên y tế nhận thuốc cấp uống hàng ngày. Bên cạnh đó, Trung tâm còn liên tục thay đổi thực đơn, món ăn phù hợp với khẩu vị và chế độ ăn kiêng theo chỉ định của bác sĩ. Vào các ngày lễ, tết, Trung tâm cũng thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định, đồng thời cùng với công đoàn và đoàn thanh niên của đơn vị tổ chức chương trình sinh hoạt, giao lưu văn hóa văn nghệ và tặng quà các dưỡng lão viên nhân các ngày lễ lớn, đưa các dưỡng lão viên đi viếng mộ, tham quan thành phố Nha Trang và Nghĩa trang liệt sĩ Hòn Dung; tổ chức tiếp đón chu đáo các đoàn đến thăm và tặng quà cho đối tượng. Ngoài ra, còn thực hiện tốt công tác chi trả chế độ trợ cấp người có công hàng tháng, duy trì việc tổ chức sinh hoạt định kỳ hàng tháng cho dưỡng lão viên.
Phục vụ ngâm chân thuốc bắc cho đoàn người có công
Song song với công tác chăm sóc, điều dưỡng, Trung tâm chú trọng công tác quản lý và bảo vệ môi trường, nhằm tạo không gian cảnh quan xanh, sạch, đẹp, đáp ứng tốt nhu cầu của người có công. Trung tâm hiện đang hoạt động tại 02 cơ sở: Cơ sở điều dưỡng (cũng là địa điểm chính) tại số 6 Phạm Văn Đồng- phường Vĩnh Phước- thành phố Nha Trang và Cơ sở 2 đang ở tạm tại số 80 đường 2/4 Đồng Đế - phường Vĩnh Hải- thành phố Nha Trang; với tổng diện tích đất là trên 2.110 m2. Trong quá trình hoạt động, Trung tâm đã quy hoạch xây dựng hệ thống hành lang, đường nội bộ rộng rãi, tạo cảm giác thoáng mát. Cùng với đó, Trung tâm cũng cố gắng trồng nhiều cây xanh tạo không khí trong lành cho các đối tượng về nghỉ dưỡng.
Đối với chất thải rắn, chất thải y tế sau khi sử dụng, đơn vị phân loại xử lý ngay tại chỗ trước khi chuyển giao cho nhân viên thu gom rác của Công ty Môi trường đô thị thành phố Nha Trang. Về nguồn nước sạch và nguồn nước thải, toàn Trung tâm hiện đang sử dụng nước sinh hoạt từ hệ thống nguồn nước sạch của thành phố Nha Trang. Để đảm bảo nguồn nước dùng trong sinh hoạt chế biến thức ăn cho đối tượng người có công được an toàn, sạch sẽ, Trung tâm đã sử dụng hệ thống xử lý nước bằng thiết bị khử ion nước. Ngoài ra, hàng tuần trung tâm cũng thường xuyên tổ chức các buổi tổng vệ sinh để nâng cao ý thức và trách nhiệm của từng cán bộ  công chức viên chức và người lao động trong vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường khu vực cơ quan.
Hiện nay, tòa nhà 7 tầng giai đoạn 1 được sử dụng từ năm 2001 đến nay đã xuống cấp nhiều, hệ thống điện nước, thiết bị phòng nghỉ, phòng làm việc cần được tu sửa và các trang thiết bị cần được thay thế. Để đảm bảo an toàn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của đối tượng về nghỉ dưỡng, Trung tâm đã được Bộ Lao động – TBXH đầu tư kinh phí xây dựng thêm tòa nhà 10 tầng giai đoạn 2. Công trình đã được hoàn thành và nghiệm thu đưa vào sử dụng từ năm 2018. Khi xây dựng hạng mục công trình mới này, Trung tâm cũng bố trí mặt bằng hạ tầng cơ sở, bảo đảm không gây ra các tác động, ảnh hưởng từ khu vực phát sinh chất thải đến các khu vực khác, xây dựng hệ thống xử lý chất thải có công suất phù hợp với quy mô của cơ sở; lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường; đăng ký, xác nhận bản cam kết bảo vệ môi trường... Đồng thời cũng đã kiến nghị với các cấp về việc giữ gìn vệ sinh đường phố (tiếng ồn, bụi, rác thải) và vệ sinh ô nhiễm mặt biển tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho thành phố du dịch.
Nhờ làm tốt công tác quản lý và bảo vệ môi trường, thời gian qua, Trung tâm Điều dưỡng và Chăm sóc người có công Khánh Hòa thực sự trở thành điểm đến điều dưỡng lý tưởng của nhiều đoàn người có công trong cả nước. Đây cũng là niềm vinh dự, tự hào đồng thời cũng là trách nhiệm của tập thể cán bộ, nhân viên Trung tâm nhằm tri ân những người có công với cách mạng./.
Hồng Phượng