Thời sự
Chủ động trao quyền tự chủ cho nhà trường
10:19 AM 03/07/2017
(LĐXH) Hiện nay, mạng lưới cơ sở GDNN có 395 trường cao đẳng, 545 trường trung cấp và 1.039 trung tâm GDNN, các cơ sở GDNN đa dạng về loại hình, trình độ đào tạo và mô hình hoạt động được bố trí rộng khắp trên phạm vi cả nước. Về kết quả tuyển sinh, theo báo cáo của các Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tính đến tháng 9/2017 đạt 1.381.355 người.
Tay nghề của lao động Việt Nam từng bước tiếp cận với trình độ khu vực và quốc tế
Thông qua các kết quả tại Hội thi Tay nghề thế giới và khu vực thì chất lượng đào tạo nghề được khẳng định, từng bước tiếp cận với trình độ khu vực và quốc tế. Kỹ năng nghề nghiệp của học sinh, sinh viên tốt nghiệp các cơ sở GDNN được nâng lên; lao động qua đào tạo nghề tham gia vào hầu hết các lĩnh vực của nền kinh tế quốc dân và đã đảm nhận được các vị trí, công việc phức tạp mà trước đây phải do chuyên gia nước ngoài thực hiện; khoảng 70% học sinh tìm được việc làm hoặc tự tạo việc làm ngay sau khi tốt nghiệp, ở một số nghề và một số cơ sở GDNN, tỷ lệ này đạt trên 90%, đặc biệt có ngành, nghề đạt tỷ lệ 100%.
Nhằm hướng tới mục tiêu đổi mới và nâng cao chất lượng GDNN đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, hệ thống GDNN trên cả nước cần thực hiện đồng bộ nhiều nhóm giải pháp trong đó chú trọng giải pháp mang tính đột phá là: Trao quyền tự chủ đầy đủ cho các cơ sở GDNN gắn với trách nhiệm giải trình, cơ chế đánh giá độc lập, sự kiểm soát của nhà nước, giám sát của xã hội gắn kết GDNN với thị trường lao động, việc làm bền vững và an sinh xã hội.
Cần chủ động trao quyền tự chủ cho cơ sở GDNN
Khi đó, các cơ sở GDNN được trao quyền tự chủ toàn diện về các nội dung thực hiện nhiệm vụ, tổ chức, nhân sự và tài chính… Mỗi đơn vị nâng cao được tính chủ động, sáng tạo trong công tác xây dựng kế hoạch; các hoạt động tuyển sinh, đào tạo, nghiên cứu khoa học, cung cấp dịch vụ, tổ chức bộ máy, quản lý biên chế... Các nguồn lực tài chính được sử dụng hiệu quả hơn, huy động được nhiều nguồn vốn đầu tư, tăng cường cơ sở vật chất, đổi mới trang thiết bị… nâng cao chất lượng dịch vụ, cũng như cải thiện điều kiện thu nhập cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo, tạo động lực để nâng cao chất lượng đào tạo.
Tuy nhiên, đi đôi với việc trao quyền tự chủ luôn là tự chịu trách nhiệm và trách nhiệm giải trình. Trên thực tế, cơ sở GDNN nào thực hiện tốt quá trình tự chủ sẽ nâng cao chất lượng quản trị, đào tạo và sẽ thành công trong quá trình hội nhập.
 PV