Thời sự
Chính quyền của Tổng thống Trump tuyên bố ngăn Trung Quốc chiếm đảo ở Biển Đông
09:33 AM 24/01/2017
Chính quyền của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/1 tuyên bố Mỹ sẽ ngăn chặn Trung Quốc chiếm đóng ở các vùng biển quốc tế trên Biển Đông. Đây là động thái cho thấy chính quyền mới của Mỹ cứng rắn với Bắc Kinh ngay từ những ngày đầu tiên.
Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer. (Ảnh: AFP)
Tại cuộc họp báo hôm qua 23/1, phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer đã phát đi tín hiệu cho thấy chính quyền mới của Mỹ sẽ thay đổi chính sách thận trọng đối phó với việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý ở các vùng biển châu Á.
“Nước Mỹ sẽ cam kết rằng chúng tôi sẽ bảo vệ các lợi ích của mình ở đó (châu Á)”, ông Spicer nói khi được hỏi liệu tân Tổng thống Trump có đồng tình với tuyên bố của ứng viên Ngoại trưởng Rex Tillerson mới đây rằng Trung Quốc sẽ không được phép tiếp cận các đảo xây dựng trái phép trên Biển Đông.
“Đó thực tế là vùng biển quốc tế chứ không thuộc sở hữu của Trung Quốc. Chắc chắn chúng ta sẽ bảo vệ các lãnh thổ quốc tế để không nước nào có thể chiếm đoạt”, ông Spicer nói.
Trước đó không lâu, ứng viên Ngoại trưởng Mỹ Tillerson trong phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ nói rằng, Washington cần gửi tín hiệu rõ ràng đến Bắc Kinh, cấm Trung Quốc lên các đảo nhân tạo ở Biển Đông. Phản ứng về bình luận này, Thời báo Hoàn Cầu của Trung Quốc lớn tiếng nói rằng, Mỹ cần “phát động một cuộc chiến tranh” mới ngăn Trung Quốc tiếp cận những đảo nhân tạo trái phép này.
Tuy ông Tillerson không nêu rõ những hành động mà Mỹ có thể làm để ngăn chặn Trung Quốc, nhưng giới phân tích cho rằng, bình luận của ông cũng như của phát ngôn viên Spicer cho thấy Mỹ không loại trừ khả năng có hành động quân sự và thậm chí là cấm vận hàng hải để đối phó.
Mặt khác, các chuyên gia quân sự nói rằng, mặc dù Hải quân Mỹ có năng lực lớn tại châu Á, nhưng việc triển khai các hoạt động như cấm vận hàng hải đối với các tàu thuyền, tàu ngầm và máy bay để đối phó với hạm đội ngày càng mở rộng của Trung Quốc có thể kéo theo leo thang căng thẳng nguy hiểm.
Hiện phía Trung Quốc chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về tuyên bố từ chính quyền mới của Mỹ.
Theo dantri.com.vn