Xã hội
Chim Vàn quan tâm nâng cao mức sống người có công
02:30 PM 01/12/2017
(LĐXH)- Những năm qua, các hoạt động chăm sóc và nâng cao nức sống thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ luôn được cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể xã Chim Vàn, huyện Bắc Yên (tỉnh Sơn La) quan tâm thực hiện.
Để thực hiện tốt các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn", xã Chim Vàn đã tập trung tuyên truyền các chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng tới toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Thông qua các hoạt động tri ân người có công đã mang lại ý nghĩa chính trị - xã hội và giá trị nhân văn sâu sắc, góp phần quan trọng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao tinh thần yêu nước và đời đời nhớ ơn các thế hệ cha anh, các anh hùng liệt sỹ. Ngoài sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền, bà con nhân dân và các nhà hảo tâm, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công đã vượt lên bệnh tật và khó khăn phát triển kinh tế gia đình, vươn lên làm giàu chính đáng. Đến nay, trên 95% gia đình chính sách trên địa bàn huyện có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú.
Người có công huyện bắc Yên (Sơn La) đến Phòng Lao động - TBXH làm thủ tục hỗ trợ sửa chữa nhà ở
Đặc biệt, thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và Quyết định 22/QĐ-TTg về hỗ trợ nhà ở, Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQ xã Chim Vàn đã vào cuộc với mục tiêu không để các đối tượng và thân nhân của họ phải sống trong những ngôi nhà dột nát, tạm bợ. Các chủ trương, chính sách của các Bộ, ngành Trung ương và của tỉnh ban hành thực hiện hỗ trợ người có công về nhà ở đều được các cấp ủy Đảng, chính quyền xã triển khai kịp thời đến nhân dân; UBND xã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện và phân công nhiệm vụ tới từng thành viên. Theo Quyết định 2330/QĐ-UBND của huyện Bắc Yên, xã Chim Vàn có 51 gia đình người có công đề nghị được phê duyệt, trong đó có 5 hộ đề nghị sửa chữa và 46 hộ làm mới. Đến thời điểm hiện tại, 5 hộ thuộc diện được làm mới được hỗ trợ mức 40 triệu đồng/hộ nay đã hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Quá trình đề nghị Nhà nước hỗ trợ sửa chữa, làm mới nhà ở cho người có công luôn được các thôn, bản tổ chức bình xét dân chủ, công khai, minh bạch và trong quá trình xây dựng luôn có sự hỗ trợ thêm tiền, vật liệu và ngày công từ người thân và các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn để cùng chung tay góp sức xây mới nhiều ngôi nhà khang trang cho đối tượng.
Cuối tháng 10 vừa qua, chúng tôi có dịp thăm một số gia đình người có công với cách mạng được hỗ trợ nhà ở trên địa bàn xã Chim Vàn. Trong ngôi nhà kiên cố được hỗ trợ xây mới, nhiều người không giấu nổi niềm vui và cám ơn sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và đặc biệt là chính quyền địa phương đã tạo điều kiện để họ sống trong những ngôi nhà khang trang. Cùng với kinh phí hỗ trợ của Nhà nước, huyện Bắc Yên cùng với chính quyền xã Chim Vàn vận động các tổ chức, đoàn thể, bà con thôn bản, anh em họ hàng quyên góp thêm tiền, vật liệu và ngày công để xây nhà mới. Không chỉ vậy, chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể trong huyện còn hỗ trợ một số vật dụng sinh hoạt khi hoàn thành nhà mới, giúp nhiều người có công vươn lên trong cuộc sống.
Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đinh Văn Nơi, cho biết: Kế thừa những thành tích đã đạt được, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền phổ biến, giáo dục sâu rộng trong nhân dân về những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với người có công, nhất là các chế độ, chính sách mới ban hành. Đẩy mạnh các hoạt động xã hội hoá công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, mở rộng phong trào “Toàn dân chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công”; động viên các gia đình chính sách tích cực tham gia các hoạt động xã hội, vươn lên bằng ý chí, nghị lực của bản thân, phát triển kinh tế, ổn định và nâng cao mức sống. Đồng thời, tổ chức tốt công tác thăm hỏi, động viên nhân dịp tết nguyên đán Mậu Tuất, giúp đỡ bằng ngày công đối với các gia đình chính sách, người có công ở địa phương.

Chí Tâm