Giáo dục - Nghề nghiệp
Chiến lược đào tạo và đánh giá theo năng lực trong ngành Logistics 2 Việt Nam
09:30 AM 30/05/2020
(LĐXH) – Ngày 29/5/2020, chương trình Aus4Skills phối hợp tổ chức với Strategix Training Group (Strategix), Đại học Công nghệ Queensland (QUT) tổ chức Hội thảo trực tuyến tại về khóa đào tạo từ xa và đánh giá năng lực 2 (CBTA2) dành cho 24 học viên là giảng viên của các trường Cao đẳng, Trung cấp GDNN được lựa chọn tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Hà Nội, Vĩnh Phúc và Hải Phòng và cán bộ phụ trách nhân sự, đào tạo tại đối tác doanh nghiệp logistics, Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics…
Tham dự buổi Hội thảo trực tuyến tại các điểm cầu của các đơn vị có ông Vũ Xuân Hùng - Vụ trưởng Vụ Đào tạo Chính quy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Bộ LĐ – TBXH; Michael Sadlon, Giám đốc Chương trình Aus4Skills; bà Nguyễn Thu Hằng - Chuyên viên cao cấp Đại sứ quán Úc (ĐSQ); Ông Vũ Ninh, Thành viên hội đồng quản trị Tập đoàn Gemadept; NGƯT Lâm Văn Quản – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế TPHCM; bà Vũ Thị Bình Minh – Giám đốc nhân sự Aus4Skills; ông Trần Quốc Hải- Phó  Hiệu trưởng Trường TC Kinh tế - Kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh; bà Vũ Thụ Hải Vân – Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Hàng Hải 1; đại diện Trưởng nhóm Nhà thiết kế và Cố vấn GEDSI; Chuyên gia và Giảng viên GDNN quốc tế,  Giảng viên hỗ trợ tại Việt Nam cùng 24 học viên từ 10 trường Trung cấp, Cao đẳng, 3 doanh nghiệp, VLA, và 2 hội người khuyết tật…

Các thành viên báo cáo tại Hội thảo trực tuyến CBTA 2

Chương trình Úc cùng Việt Nam Phát triển Nguồn nhân lực (Aus4Skills) là chương trình hỗ trợ của Chính phủ Australia dành cho Việt Nam trong 5 năm, nhằm giúp Việt Nam tiếp cận và sử dụng nguồn nhân lực có trình độ và kỹ năng, góp phần vào sự phát triển kinh tế và xã hội bền vững.

Việc tăng cường kĩ năng cho giảng viên và cán bộ đào tạo nghề là một trong những giải pháp ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Việt Nam trong việc xây dựng năng lực cho các cơ sở đào tạo nghề (cơ sở GDNN) và nhằm cung cấp các khóa học chất lượng và phù hợp ngành Logisitics. Chính phủ Úc thông qua Chương trình Aus4skills (một chương trình của Chính phủ Úc tại Việt Nam) đã và đang hỗ trợ phát triển chiến lược nhằm tăng cường sự gắn kết giữa doanh nghiệp và các cơ sở GDNN.

Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM đã vinh  được chọn tham gia hoạt động thí điểm của Chương trình trong năm 2019 với Tiêu chuẩn kĩ năng nghề: Chọn và Xử lý đơn hàng 

CBTA2 là khóa đào tạo từ xa đầu tiên của chương trình Aus4Skills phối hợp tổ chức với Strategix Training Group (Strategix)/Đại học Công nghệ Queensland (QUT) dành cho 24 học viên là giảng viên của các trường Cao đẳng, trung cấp GDNN được lựa chọn tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Hà Nội, Vĩnh Phúc và Hải Phòng và cán bộ phụ trách nhân sự, đào tạo tại đối tác doanh nghiệp logistics, Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics. Trường Cao đẳng Kinh tế Tp. Hồ Chí Minh là đơn vị hỗ trợ triển khai CBTA2.

Mục đích của khóa học này là nhằm đào tạo cho các cố vấn đào tạo, giảng viên các trường cao đẳng GDNN và các giảng viên nhiều kinh nghiệm từ các doanh nghiệp về CBTA dựa trên các Tiêu chuẩn nghề (TCN) và Tiêu chuẩn kỹ năng nghề (TCKNN) đã được thống nhất cho ngành logistics tại Việt Nam. Hoạt động phát triển chuyên môn đang diễn ra này sẽ xây dựng năng lực cho những người tham gia mục tiêu chịu trách nhiệm đào tạo sinh viên GDNN ngành Logistics (tức là các khóa học ngắn hạn và chương trình đào tạo cấp bằng cho nhân viên hành chính logistics, nhân viên xếp dỡ hàng hóa tổng hợp (xe nâng), nhân viên giao nhận và nhân viên kho hàng) lực lượng lao động hiện có, và hỗ trợ người tham gia xây dựng chiến lược đào tạo. Khóa học này sẽ tập trung chủ yếu vào các mô-đun do doanh nghiệp dẫn dắt thay vì các mô-đun chung và sẽ kết hợp các bài học kinh nghiệm và các khuyến nghị từ khóa học CBTA đầu tiên đã được thực hiện vào tháng 12 năm 2018.

Trường Cao đẳng Hàng Hải 1 phát biểu cam kết đảm bảo các điều kiện để đơn vị tham dự thành công hoạt động thí điểm.

Ban Giảng huấn sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật dưới hình thức đào tạo kỹ thuật ngang cấp bởi các chuyên gia thành thạo trong hoạt động đào tạo và đánh giá theo năng lực ở Úc, thường là những người có liên quan đến TCN/TCKNN được chọn và những thay đổi một cách có hệ thống cần thiết để chuyển đổi từ phương pháp triển khai đào tạo dựa trên lý thuyết sang một phương pháp tiếp cận đào tạo do doanh nghiệp dẫn dắt.

Strategix sẽ chia sẻ kinh nghiệm và phương pháp riêng của mình trong việc xác định và thực hiện các mối liên kết giữa doanh nghiệp và nhà trường trong việc cung cấp đào tạo Logistics. Trong khóa đào tạo người tham gia sẽ được hỗ trợ xây dựng lộ trình / kế hoạch hành động rõ ràng phác thảo cách thức họ sẽ thiết kế và triển khai các Dự án Ứng dụng cho một TCKNN tiếp theo trong TCN cho Nhân viên Kho hàng trong Hoạt động 2.

Bà Lou De Castro Myles, Trưởng nhóm và là Chuyên gia thiết kế khóa học phát biểu tại hội thảo

Theo Bà Lou De Castro Myles, Trưởng nhóm và là Chuyên gia thiết kế khóa học cho biết,  chương trình tập huấn giá trị này dành cho giảng viên và cán bộ đào tạo nghề nhằm cải thiện chất lượng ứng viên tốt nghiệp các cơ sở GDNN có thể đáp ứng yêu cầu của nhà tuyển dụng tại Việt Nam, đặc biệt theo phương pháp dựa trên năng lực và tập trung cho ngành Logistics.

NGƯT. Lâm Văn Quản - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế TPHCM đơn vị tham gia  khóa đào tạo từ xa  và đánh giá năng lực 2 (CBTA2)

NGƯT. Lâm Văn Quản - Hiệu trưởng Trường CĐ Kinh tế TP.HCM chia sẻ kinh nghiệm: “Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM đã vinh hạnh được chọn tham gia hoạt động thí điểm của Chương trình trong năm 2019 với Tiêu chuẩn kĩ năng nghề: Chọn và Xử lý đơn hàng. Kết thúc khóa học thí điểm, 18 sinh viên của Trường vinh hạnh được Đại diện LSQ Úc đến trao chứng chỉ. Và việc tham dự Hoạt động thí điểm năm 2019 đã góp phần nâng cao tầm nhìn, năng lực cho đội ngũ cán bộ, giảng viên của Trường trong việc triển khai Chiến lược đào tạo và đánh giá theo năng lực thực hiện (CBTA) và từng bước vận dụng hiệu quả mô hình doanh nghiệp dẫn dắt, tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Nhà trường và Doanh nghiệp". NGƯT. Lâm Văn Quản cũng chúc mừng Aus4skills đã tiếp tục triển khai Khóa tập huấn CBTA lần 2 và chúc các đơn vị được chọn tham gia thí điểm lần này được thành công tốt đẹp.

Ông Vũ Xuân Hùng - Vụ trưởng Vụ Đào tạo Chính quy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ – TBXH)

Phát biểu tại Hội thảo trực tuyến, ông Vũ Xuân Hùng - Vụ trưởng Vụ Đào tạo Chính quy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp Bộ LĐ – TBXH đã chúc mừng Khóa học trực tuyến đầu tiên của Aus4skills diễn ra thành công tốt đẹp và bày tỏ vui mừng  khi nghe báo cáo, đặc biệt là có thể vận dụng vào quá trình tổ chức dạy và học tại các trường. Ông cũng đánh giá cao chất lượng của khóa học dù được triển khai theo hình thức đào tạo từ xa, trực tuyến. Đồng thời, xem đây sẽ là kinh nghiệm quý báu để có thể triển khai nhân rộng cho các chương trình khác.

Ông Vũ Xuân Hùng cho biết, ngày 28/5/2020 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 24 về việc đẩy mạnh phát triển kỹ năng nghề, đẩy mạnh đào tạo gắn kết với doanh nghiệp. Mô hình doanh nghiệp dẫn dắt được nêu trong khóa học là định hướng đúng đắn, phương thức tiếp cận hiệu quả. Ông Vũ Xuân Hùng trân trọng cảm ơn các chuyên gia Úc rất nhiệt tình, chu đáo trong việc tập huấn việc xây dựng chiến lược đào tạo và đánh giá dựa trên năng lực thực hiện cho các giảng viên GDNN và cán bộ đào tạo tại các doanh nghiệp. Đồng thời đánh giá cao nỗ lực tích cực của các thành viên đã sắp xếp thời gian và hoàn thành khóa học.

Ông Michael Sadlon - Giám đốc Aus4skills

Chia sẻ tại buổi bế mạc khóa học, Đại sứ quán Úc đã chúc mừng khóa học thành công tốt đẹp với nhiều phản hồi tích cực về cách xây dựng khóa học, người tổ chức và các giảng viên. Đặc biệt khóa học phản ánh đúng chủ trương gắn kết Doanh nghiệp với Trường. Còn  theo đánh giá của ông Michael Sadlon - Giám đốc Aus4skills, học viên tham dự khóa học đã thấu hiểu được CBTA và có kế hoạch ứng dụng tại đơn vị. Ngoài ra, cách các trường ứng dụng CBTA cho các khóa học khác và  tập trung vào mỗi gắn kết giữa nhà trường và doanh nghiệp rất hiệu quả; chương trình còn có sự tham gia của người khuyết tật.

 Ông Vũ Ninh, -Trưởng ban LIRC 

Ở khía cạnh khác, ông Vũ Ninh, -Trưởng ban LIRC cũng đánh giá cao kết quả của khóa học và tâm đắc 03 điều như: Việc tổ chức khóa học online rất linh hoạt, thay đổi, ứng biến phù hợp với đại dịch Covid - 19. Hai là phương pháp đào tạo, cách thức tổ chức chương trình hiệu quả. Ba là tác động nhận thức về việc tham gia và vai trò của người khuyết tật trong ngành Logistics. 

Vương Linh