Lao động
Chia sẻ kinh nghiệm về tổ chức đối thoại và thương lượng tập thể tại Hà Lan và thực tiễn áp dụng tại Việt Nam
07:09 AM 11/04/2019
(LĐXH) Chiều 10/4, Tổng LĐLĐ Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Công đoàn Hà Lan (CNV) tổ chức Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm tổ chức đối thoại xã hội và thương lượng tập thể tại Hà Lan và thực tiễn áp dụng tại Việt Nam.
Phát biểu tại Tọa đàm, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cho biết: Tại Việt Nam, công tác đối thoại được chú trọng và tổ chức thường xuyên ở nhiều cấp. Hoạt động đối thoại đã góp phần nâng cao nhận thức, chia sẻ trách nhiệm giữa các bên người sử dụng lao động và người lao động, xây dựng quan hệ lao động hài hòa và tiến bộ…
Những kinh nghiệm được chia sẻ tại Tọa đàm này có ý nghĩa thúc đẩy sự thành công của Dự án Tổng LĐLĐ Việt Nam và Công đoàn Hà Lan đang triển khai thực hiện nhằm giúp các bên trong quan hệ ba bên (người lao động – người sử dụng lao động, chủ doanh nghiệp) hiểu hơn về đối thoại xã hội và hiểu nhau hơn, qua đó góp phần tăng năng suất lao động.
Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu phát biểu tại buổi Tọa đàm
Với sự tài trợ của Công đoàn Hà Lan, Dự án hợp tác giữa Tổng LĐLĐ Việt Nam và Công đoàn Hà Lan triển khai thực hiện thí điểm trong ngành dệt may tại 3 tỉnh, thành phố là Hưng Yên, TP Hồ Chí Minh và Đồng Nai, nhằm thúc đẩy đối thoại giữa người lao động - Ban Giám đốc công ty và thương lượng tập thể hiệu quả tại các doanh nghiệp trong ngành dệt may Việt Nam. Dự án được triển khai trong vòng 3 năm tập trung đào tạo và hướng dẫn đại diện của người sử dụng lao động và người lao động đối thoại với nhau, hướng đến xây dựng TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp.
Dự án thí điểm này sẽ đưa ra mô hình điển hình về đối thoại giữa người lao động - Ban Giám đốc công ty và thương lượng tập thể nhóm doanh nghiệp, để từ đó có thể  nhân rộng và triển khai tại các doanh nghiệp khác trong ngành dệt may hoặc thậm chí trong các ngành khác, ở các tỉnh, thành phố khác.
Các đại biểu chia sẻ cảm nhận về việc thực hiện thí điểm
xây dựng thỏa ước nhóm doanh nghiệp dệt may tại Việt Nam
Đại diện Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), VCCI, Công đoàn Hà Lan và các đơn vị tham gia dự án đều khẳng định: Thực tế cho thấy, đối với doanh nghiệp, đối thoại giữa người sử dụng lao động - Ban Giám đốc công ty và thương lượng tập thể có thể mang lại những lợi ích như: Giảm tranh chấp lao động và đình công; người lao động có tay nghề sẽ gắn bó hơn với doanh nghiệp; lực lượng lao động tại doanh nghiệp ổn định hơn; người sử dụng lao động và người lao động hiểu nhau hơn, nhờ đó đưa ra những giải pháp thực tiễn tiết kiệm chi phí và dễ thực hiện để giải quyết các vấn đề tại doanh nghiệp.
Đối thoại xã hội giúp ngăn cản nguy cơ một bên nào đó quyết định tất cả vấn đề, tạo nên sự công bằng, dân chủ giữa các bên, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững chung. Để có thể thực hiện tốt việc này, cần có sự tôn trọng những quyền cơ bản của công ước quốc tế, đối thoại xã hội là một mục tiêu của Liên Hợp quốc.
Toàn cảnh Tọa đàm
Các yếu tố quyết định sự thành công của công tác đối thoại xã hội và thương lượng tập thể là phải có tầm nhìn dài hạn, những thành quả không chỉ đạt được trong ngày một ngày hai, phải có sự đầu tư. Phải xây dựng một mối quan hệ lao động thật tốt, để có sự thấu hiểu lẫn nhau. Các thương lượng phải minh bạch, tôn trọng ý kiến của các bên. Đây là một quá trình cần sự nỗ lực quan tâm, từng ngày của các bên.
Tại buổi tọa đàm các vị đại biểu cũng đã thảo luận về kết quả nghiên cứu, khảo sát mô hình đối thoại xã hội tại Hà Lan, cũng như việc thí điểm xây dựng thỏa ước nhóm doanh nghiệp dệt may tại tỉnh Hưng Yên. Qua đó thống nhất, về vai trò của đối thoại giữa người lao động – ban giám đốc công ty và kết quả thỏa ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp có thể mang lại lợi ích cho tất cả các bên liên quan: Ví dụ như tăng năng suất lao động cao hơn cho người sử dụng lao động, điều kiện việc làm tốt hơn cho người lao động và nền kinh tế ổn định hơn về phía chính phủ. Nói cách khác, mục đích của đối thoại hướng đến là “tất cả các bên cùng có lợi”.
Đối với các doanh nghiệp, vai trò của việc đối thoại giữa người lao động – ban giám đốc công ty và kết quả thỏa ước lao động tập thể nhóm doanh nghiệp có thể mang lại nhiều lợi ích như: Giảm tranh chấp lao động và đình công, người lao động gắn bó với doanh nghiệp hơn, lực lượng lao động tại doanh nghiệp ổn định hơn; người sử dụng lao động và người lao động hiểu nhau hơn nhờ đó đưa ra những giải pháp thực tiễn giúp tiết kiệm chi phí, tăng năng suất lao động và tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao hơn, tạo điều kiện tốt hơn cho doanh nghiệp phát triển tại thị trường trong và ngoài nước.
Thảo Lan