Kinh tế
Chỉ số giá bất động sản tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh quý 3 năm 2019 không có nhiều biến động
03:58 PM 16/10/2019
(LĐXH) Theo Báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản Quý 3 năm 2019 của Batdongsan.com.vn, chỉ số giá bất động sản (BĐS) tại Hà Nội và Tp. HCM không có quá nhiều biến động. Hà Nội tăng khoảng 3%, Tp.HCM chỉ tăng nhẹ ở mức 1%.
Với nguồn dữ liệu lớn (Big data) mà Batdongsan.com.vn - Kênh thông tin bất động sản số 1 Việt Nam hiện sở hữu, kết hợp cùng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), khai phá dữ liệu (Data mining). Báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản Quý 3 năm 2019 của Batdongsan.com.vn đưa ra những góc nhìn chuyên sâu về biến động giá, mức lợi nhuận của 03 loại hình bất động sản nhà riêng, nhà mặt phố và chung cư tại Hà Nội và TP.HCM.
Báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản của Batdongsan.com.vn được tổng hợp từ 3 chỉ số chính: chỉ số tin đăng, chỉ số mức độ quan tâm và chỉ số giá. Trong đó, chỉ số tin đăng thể hiện nguồn cung cả sơ cấp và thứ cấp của toàn thị trường bất động sản; chỉ số mức độ quan tâm thể hiện xu hướng và nhu cầu thị trường; chỉ số giá thể hiện sự biến động cung cầu của thị trường.
Báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản Q3/2019 cho thấy, lượng tin đăng trên Batdongsan.com.vn chỉ tăng nhẹ 5% so với Q2/2019, do nguồn cung mới ở các thị trường chính như HN và Tp.HCM khan hiếm. So với cùng kỳ 2018,  9 tháng đầu năm 2019 chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ lượng tin đăng ở phân khúc đất nền, nhà riêng bên cạnh lượng tin đăng chung cư.
Mặc dù xu hướng nguồn cung sơ cấp cũng như lượng tin đăng tăng lên ít trong Q3/2019, mức độ quan tâm tăng đáng kể (17%) và chủ yếu là phân khúc chung cư (tăng 36%), và BĐS nghỉ dưỡng ven biển. Điều này thể hiện sự quan tâm của các nhà đầu tư, người mua nhà là rất lớn đối với 2 phân khúc này.
Chỉ số giá bất động sản TP.HCM quý 3 năm 2019 tăng nhẹ ở mức 1%
(Ảnh minh họa)
Chỉ số giá tại Hà Nội và Tp. HCM không có quá nhiều biến động trong Q3/2019. Hà Nội tăng khoảng 3% (Tp.HCM tăng nhẹ ở mức 1%). Riêng tại thị trường Hà Nội, giá rao bán nhà riêng và nhà mặt phố đã tăng đáng kể trong Q3/2019, có thể kể đến mức tăng xấp xỉ 5% của mức giá bán nhà mặt phố tại quận Đống Đa (tiệm cận mức 290 triệu/m2) và khoảng 5% mức tăng giá rao bán nhà riêng tại quận Cầu Giấy (tiệm cận mức 135 triệu/m2).
So với thị trường BĐS TP.HCM, nhìn chung thị trường chung cư Hà Nội có giá rao bán và tốc độ tăng giá thấp hơn. Tại thời điểm Quý 3 năm 2019, theo tổng hợp từ Batdongsan.com.vn, mức giá rao bán trung bình ở Hà Nội vào khoảng 29 triệu đồng/m2 với tốc độ tăng giá đạt 3,9% so với cùng kỳ 2018. Trong khi tại TP.HCM, mức giá rao bán trung bình ghi nhận đạt mức 37 triệu đồng/m2, có tốc độ tăng giá lên đến 11,8% so với Quý 3 năm 2018. Những số liệu này cũng đồng thời chỉ ra một điểm đáng chú ý của thị trường BĐS TP.HCM đó là giá 1m2 nhà mặt phố tại Hà Nội có xu hướng tăng lên khi diện tích tăng lên, điều này ngược với TP.HCM, nơi mà những căn hộ càng lớn thì sẽ có mức giá trên m2 càng giảm.
Khi nguồn cung ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM giảm sút, xu hướng tìm kiếm BĐS ở các tỉnh thành còn lại tại phía Bắc và phía Nam tiếp tục tăng trưởng. Trong đó, có thể nói thị trường BĐS các tỉnh thành phía Nam như: Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An có mức tăng trưởng tốt hơn thị trường các tỉnh thành phía Bắc về nguồn cung, mức độ quan tâm và sự đa dạng sản phẩm BĐS. Tuy nhiên trong Q3/2019,  có thể thấy lượng quan tâm BĐS các tỉnh thành phía Bắc tăng đáng kể, tiêu biểu như: Hải phòng (tăng 36%), Hưng Yên (tăng 62%) và Hòa Bình (tăng 73%).
Đại diện Batdongsan.com.vn trình bày Báo cáo nghiên cứu thị trường
bất động sản Việt Nam quý 3 năm 2019.
 Về phương pháp nghiên cứu, Batdongsan.com.vn hiện sở hữu nguồn dữ liệu trực tuyến về bất động sản lớn nhất và duy nhất tại Việt Nam. Hệ thống dữ liệu của Batdongsan.com.vn đại diện cho 54% thời gian online của người tìm kiếm bất động sản, 80% tổng số tin đăng trên toàn thị trường và 90% nguồn thông tin dự án trên toàn thị trường.
Báo cáo nghiên cứu thị trường của Batdongsan.com.vn hiện được phân tích và tổng hợp qua quy trình 3 bước nghiêm ngặt:
- Thu thập dữ liệu: Đây là quá trình liên tục với kho dữ liệu lớn (Big data) lên tới 20 đến 30 triệu messages/ngày. Batdongsan.com.vn sử dụng công nghệ AI để loại bỏ dữ liệu nhiễu và phân loại các trường dữ liệu với độ chính xác cao.
- Phân tích dữ liệu: Batdongsan.com.vn hiện áp dụng các phần mềm thống kê hàng đầu thế giới (R, Python) kết hợp cùng quá trình kiểm soát và tư vấn dữ liệu từ các nhà tư vấn/chuyên gia bất động sản hàng đầu Việt Nam.
- Kiểm chứng dữ liệu: Với mục tiêu cung cấp những số liệu có độ chính xác cao, kết quả sau khi tính toán sẽ được kiểm tra chéo định kỳ (double-check) bởi đội thị trường (field-work) của Batdongsan.com.vn trước khi được công bố trên các phương tiện truyền thông.
Batdongsan.com.vn là thành viên của PropertyGuru, tập đoàn đang sở hữu các kênh bất động sản hàng đầu gồm PropertyGuru tại Singapore và Malaysia, DDproperty.com tại Thái Lan, Rumah.com tại Indonesia. Batdongsan.com.vn hiện có trên 4 triệu người dùng, 70 triệu lượt xem trang và khoảng 1 triệu tin đăng bất động sản mỗi tháng. Với đội ngũ nhân sự hơn 600 người trải rộng ở 9 tỉnh/TP tại Việt Nam, Batdongsan.com.vn luôn giữ vị trí kênh thông tin về bất động sản số 1 thị trường Việt Nam kể từ năm 2010.
Thảo Lan