Kinh tế
Châu Á - mảnh đất màu mỡ đầy tiềm năng của các doanh nghiệp chuyển phát nhanh
10:12 PM 28/07/2022
(LĐXH)-Châu Á nói chung hay Đông Nam Á và Việt Nam nói riêng đang đứng trước cơ hội trở thành khu vực trọng yếu cho các hoạt động logistics và thương mại toàn cầu trong tương lai. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp logistics, cụ thể hơn là doanh nghiệp chuyển phát nhanh đón đầu xu hướng, xây dựng lợi thế cạnh tranh lâu dài và củng cố vị thế thị trường. Những “người chơi” trong ngành sẽ cần phải đầu tư nghiêm túc cho công nghệ và hệ thống kho bãi, mở rộng số lượng bưu cục đồng thời kết nối các doanh nghiệp nhiều bên, tạo dựng hệ sinh thái hoàn chỉnh, lợi ích cho nhà kinh doanh và người tiêu dùng cuối.
Theo báo cáo của McKinsey, các chuyên gia ước tính tăng trưởng GDP ở châu Á sẽ đạt 4,5% - cao gấp đôi so với mức trung bình của thế giới, và khu vực này sẽ chiếm giữ tới 20% lượng tiêu thụ toàn cầu đến năm 2025. Bên cạnh những “ông lớn” quen thuộc trong ngành logistics như Nhật Bản và Ấn Độ, những cái tên như Indonesia, Việt Nam và Thái Lan sẽ là những quốc gia có tiềm năng tăng trưởng cao nhất.
Dù đang gia tăng mạnh mẽ, cơ hội vẫn đang mở rộng và dư địa thị trường vẫn còn cho những người chơi chuyển mình nhanh chóng nắm bắt cơ hội và hưởng lợi. Bốn chiến thuật phổ biến được các công ty dùng để củng cố thế mạnh của mình ở thị trường châu Á là M&A, IPO, thoái vốn nhằm tái thiết bộ phận chức năng và đầu tư chiến lược. Trong đó, ở mảng chuyển phát nhanh, một mảnh ghép thiết yếu trong bức tranh logistic lớn, chiến thuật được sử dụng rõ nét nhất là đầu tư chiến lược, cụ thể là chủ động đầu tư cho lĩnh vực mũi nhọn là công nghệ, tăng cường tự động hóa cho quy trình và dây chuyền, từ đó rút ngắn tối đa thời gian xử lý đơn hàng cũng như mức độ sai sót. Tiêu biểu, trung tâm trung chuyển vừa khánh thành tại Củ Chi của J&T Express được trang bị hệ thống phân loại thông minh DWS, hệ thống chuyển hướng băng tải cắt ngang (cross-belt). Nhờ áp dụng các công nghệ tân tiến mà cơ sở này có khả năng xử lý lên tới 2 triệu kiện hàng mỗi ngày, với độ chính xác lên tới 99%.
Ngoài ra, để tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, c cũng xây dựng phần mềm Track & Trace giúp theo dõi đơn hàng, đổi điểm giao, nhận hàng hóa một cách thuận tiện và dễ dàng. Bên cạnh công nghệ, thì quy mô mạng lưới bưu cục, hệ thống kho bãi cũng là yếu tố chung mà các đơn vị chuyển phát nhanh cần chú trọng. Để bứt phá trên cuộc đua này, J&T Express đã tiên phong trong việc xây dựng hệ thống trung chuyển hiện đại, đẩy mạnh nhượng quyền bưu cục để mở rộng độ phủ và đầu tư vào đội ngũ nhân sự hùng hậu, chất lượng cao.
Việc mở rộng đối tác cũng giúp doanh nghiệp chuyển phát nhanh mang tới những gói giải pháp tích hợp, hỗ trợ tối ưu cho người kinh doanh trực tuyến, cũng như mở ra cơ hội khai thác chéo tệp khách hàng của đối tác. Nổi bật trong số đó phải kể đến việc ký kết hợp tác giữa J&T Express với các phần mềm quản lý bán hàng, như Pancake, UPOS, Haravan, Kiot Việt. Trong bối cảnh người tiêu dùng và các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh ngày càng có xu hướng tìm kiếm những giải pháp tiện dụng, tích hợp và toàn diện, sự đẩy mạnh hợp tác này được đánh giá là chiến lược “win-win” thông minh giúp các bên đều có lợi: không chỉ người bán có thêm lựa chọn giải pháp đa dạng, có thể theo dõi toàn bộ tiến trình vận chuyển và chất lượng hàng hóa qua từng khâu, kiểm soát luồng hàng xuất nhập khỏi kho, mà bản thân người kinh doanh trực tuyến, đặc biệt là những người mới gia nhập nền kinh tế số cũng có thêm nhiều ưu đãi hấp dẫn.
Ông Phan Bình - Giám đốc thương hiệu J&T Express Việt Nam chia sẻ: “Là một đơn vị ra đời và phát triển tại thị trường Đông Nam Á, J&T Express sở hữu rất nhiều lợi thế, kinh nghiệm để tận dụng làn sóng tăng trưởng của toàn châu lục. Đây là nền tảng vững chắc để chúng tôi tiếp tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng, công nghệ và con người để sẵn sàng đón đầu mọi cơ hội. Với chiến lược đầu tư đúng đắn, J&T Express đang tiến gần hơn đến mục tiêu trở thành thương hiệu chuyển phát nhanh hàng đầu Việt Nam”./.
Mỹ Hạnh