Xã hội
Chắp cánh cho những ước mơ của trẻ mầm non Bản Đôn (Thanh Hóa)
11:58 PM 05/07/2019
(LĐXH) - Vừa qua, Hội Cựu sinh viên khóa 39 Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội (K39-NEU) phối hợp với UBND xã Thành Lâm, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa long trọng tổ chức Lễ khánh thành và bàn giao công trình điểm trường Bản Đôn. Tham dự buổi lễ có đầy đủ các thành viên trong Ban liên lạc Hội Cựu sinh viên K39-NEU, lãnh đạo huyện ủy, UBND huyện Bá Thước, xã Thành Lâm, cùng hàng trăm cựu sinh viên K39-NEU, nhà trường và các bậc phụ huynh học sinh Trường Mầm Non Bản Đôn.
Trường Mầm Non Bản Đông là điểm trường thứ 5 do Hội cựu sinh viên K39-NEU vận động đóng góp, tài trợ và tổ chức xây dựng. Điểm trường phục vụ cho trên 50 em học sinh Mầm Non của bản Đôn và các bản lân cận được xây dựng tại Bản Đôn với tổng số vốn khoảng 1 tỷ đồng, trong đó Hội Cựu sinh viên K39 trường Đại học Kinh tế Quốc dân hỗ trợ khoảng 800 triệu đồng còn lại là vốn đối ứng của xã Thành Lâm, huyện Bá Thước và đóng góp ngày công của nhân dân các bản trên. Được khởi công từ ngày 16/4/2019, sau gần 3 tháng thi công, công trình được xây dựng hoàn thành với các hạng mục gồm: 02 phòng học đạt tiêu chuẩn, sân, tường rào, bồn hoa, trang thiết bị trường học… được xây dựng bằng vật liệu gạch bê tông, cốt thép, mái tôn, đóng trần bằng tôn. Điểm trường Mầm Non Bản Đôn được bàn giao và đưa vào sử dụng thuận lợi cho các em học sinh được học tập tại môi trường mới, góp phần vào sự phát triển giáo dục địa phương.
Các đại biểu cắt băng khánh thành điểm trường Bản Đôn
Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Công Toàn, Chủ tịch Hội Cựu sinh viên K39-NEU chia sẻ: “Hay bởi vì em quá yêu thương,
Những đôi môi đỏ, những đôi má tròn,
Em yêu từng đôi mắt sáng,
Long lanh như những giọt sương” …
Lời bài hát Cô đi nuôi dạy trẻ (của Nhạc sỹ Nguyễn Văn Tý) đã luôn thôi thúc chúng tôi, những Cựu sinh viên khóa 39 Đại học Kinh tế Quốc dân mỗi khi đi khảo sát những điểm trường mầm non tại những nơi khó khăn và đặc biệt khó khăn. Với mục tiêu mỗi năm xây dựng được một số phòng học cho ít nhất 1 điểm trường mầm non, tiểu học tại vùng sâu vùng xa, đến thời điểm này sau 3 năm phát động, chúng tôi đã hoàn thành ít nhất 5 điểm trường. Hôm nay là một ngày hết sức đặc biệt, chúng tôi về Bản Đôn xã Thành Lâm, huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa để cắt băng khánh thành - bàn giao điểm trường thứ 5. Đây cũng là công trình mang tính biểu tượng cho sự đoàn kết, sẻ chia của các cựu sinh viên K39-NEU.
Trao chìa khóa tượng trưng cho điểm Trường
Trao đổi với chúng tôi, ông Lương Văn Thuân, Chủ tịch UBND xã Thành Lâm cho biết: Thành Lâm là xã đặc biệt khó khăn của huyện Bá Thước, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao, trên 90% đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí còn thấp; xã lại có địa hình chia cắt, giao thông đi lại khó khăn, sản xuất nông nghiệp thì thiếu nước. Việc tiếp cận nguồn vốn và các tiến bộ khoa học gặp nhiều khó khăn... Đây là những nguyên nhân và cũng là rào cản lớn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Việc Hội Cựu sinh viên K39-NEU tài trợ xây dựng công trình “Trường học cho em” tại Bản Đôn, thực sự có ý nghĩa đối với địa phương trong việc nâng cao trình độ dân trí cho đồng bào.
Đại diện K39-NEU tặng quà cho Nhà trường
Trong không khí tưng bừng của buổi lễ, chị Hồ Thị Lệ Thu, cựu sinh viên lớp B37, rất hào hứng cho biết: Sức mạnh tập thể là động cơ cho chúng tôi hoàn thành điểm trường thứ 5 tại một điểm vùng cao của Thanh Hóa trong chuỗi hoạt động xóa bỏ trường nhà tranh vách nứa, xây dựng trường mới. Thật là vi diệu cho khóa học K39- NEU của mình. Điểm trường thứ 6 dự kiến sẽ được khảo sát tại Nghệ An và mình tình nguyện tham gia vào dự án để đời này; Anh Nguyễn Văn Tuấn, cựu sinh viên lớp B36, thành viên đã cùng cả gia đình chạy xe từ Thái Nguyên vào Thanh Hóa tham dự Lễ khánh thành xúc động: Chúng tôi vẽ lên những giấc mơ, chắp cánh nó bay muôn nơi và nỗ lực thực hiện bất chấp mọi khó khăn - NEU K39 nơi giấc mơ thành hiện thực.
Niềm vui của các đại biểu, các cô giáo và trẻ em mầm non tại buổi lễ khánh thành.
Nhân dịp này Hội Cựu sinh viên K39 cũng đã tặng một số suất quà cho cô và trò điểm trường Mầm Non Bản Đôn.
Hữu Điệp