Thời sự
Chào mừng 75 năm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9: Kế thừa truyền thống nỗ lực xây dựng Đồng Nai giàu mạnh văn minh
05:00 PM 19/08/2020
(LĐXH) - Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 là sự kiện trọng đại mở đầu cho một Nhà nước dân chủ công nông đầu tiên ở Đông Nam Á- Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa. Kể từ đây, mọi người dân nước Việt từ thân phận nô lệ trở thành người làm chủ đất nước, chung tay xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì dân.

Bí thư Huyện ủy Định Quán Trần Bá Đạt tặng hoa quà, chúc mừng cụ Trần Văn Cầu, lão thành cách mạng 95 tuổi tại Đại hội Đảng bộ H.Định Quán nhiệm kỳ 2020-2025

Hòa chung không khí chào mừng 75 năm thành lập nước, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Đồng Nai đã nỗ lực vươn lên, khắc phục những khó khăn, thách thức xây dựng tỉnh giàu đẹp, văn minh.

Truyền thống anh hùng

Đã ở vào cái tuổi “xưa nay hiếm”, cụ Trần Văn Cầu (95 tuổi), cán bộ lão thành cách mạng đang sống tại xã Phú Ngọc, H.Định Quán vẫn nhớ như in cái kỷ niệm thời niên thiếu được hòa vào dòng người tham gia lực lượng thanh niên cứu quốc, tự vệ chiến đấu chống thực dân Pháp. Cụ kể: “lúc đó rất hào hứng, nghe cách mạng kêu gọi là thanh niên ai nấy đều xung phong tình nguyện được gia nhập cách mạng”.

Tháng 8-1945, cụ Cầu tham gia quân đội nhưng bị sốt ác tính nên được cho giải ngũ về địa phương, tiếp tục tham gia đội du kích địa phương. Năm 1955, cụ được phân công làm Phó chủ tịch, sau là Chủ tịch xã Sơn Lai, H.Nho Quan, tỉnh Ninh Bình. Cụ nghỉ hưu năm 1983, đến năm 1986 gia đình cụ chuyển vào xã Phú Ngọc, H.Định Quán sinh sống. Năm 1998, ấp 7, xã Phú Ngọc được thành lập, cụ Cầu giữ chức vụ Bí thư chi bộ ấp đến năm 2003 cụ nghỉ do tuổi cao sức yếu.

Kế thừa truyền thống gia đình, cụ có con gái là Trần Thị Sửu tham gia thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước và con trai thứ Trần Xuân Kiều tham gia quân ngũ. Gia đình cụ luôn là gia đình văn hóa của địa phương. Tại đại hội Đảng bộ H.Định Quán mới đây cụ nói: “Tôi luôn tin tưởng vào thế hệ trẻ. Các đồng chí hãy kế thừa xứng đáng truyền thống cách mạng của quê hương, tiếp tục lãnh đạo đạt nhiều thành quả, chăm lo tốt đời sống nhân dân”…

Tại TP.Biên Hòa, cụ Phan Nựu, tròn 100 tuổi hiện đang ngụ tại phường Trảng Dài. Khi có đoàn của lãnh đạo tỉnh đến thăm, chúc mừng các cụ nhân kỷ niệm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9, cụ vui mừng bày tỏ, thế hệ lãnh đạo ngày nay có điều kiện tốt hơn, hãy nỗ lực để đem lại quyền lợi cho người dân, gắng giữ gìn thành quả cách mạng mà cha ông để lại.

Nhiều cụ lão thành cách mạng, những người đã có mặt trong những ngày sục sôi cách mạng tháng Tám và Tết độc lập năm 1945 giờ đã ở tuổi “xưa nay hiếm”. Dù sức khỏe không còn tốt nhưng khi nhắc tới những ngày lịch sử ý nghĩa ấy, mắt các cụ đều ánh lên, bày tỏ tự tin vào thế hệ trẻ, sẽ kế thừa xứng đáng truyền thống cách mạng của cha ông để xây dựng quê hương, đất nước…

Xây dựng nhà nước của dân, do dân, vì dân

Cán bộ Trung tâm hành chính công hỗ trợ người dân làm TTHC tại Trung tâm hành chính công những ngày phòng, chống Covid 19

Ý nghĩa to lớn của cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 đã mở ra một kỷ nguyên mới cho lịch sử dân tộc- kỷ nguyên độc lập dân tộc và xây dựng Chủ nghĩa xã hội. Dù ngay sau đó, đất nước trong tình cảnh “ngàn cân treo sợi tóc”, hàng vạn lớp thanh niên ưu tú của dân tộc như cụ Cầu, cụ Nựu, cụ Hoàng Nhạc…đã xung phong lên đường bảo vệ độc lập dân tộc, đánh thực dân Pháp, đánh đế quốc Mỹ, thu non sông về một dải.

Đại tá, Anh hùng LLVTND Trần Quý Tư, nguyên Phó Ty Công an tỉnh Đồng Nai, người được trên chi viện cho lực lượng an ninh Đồng Nai những ngày đầu sau giải phóng vẫn vẹn nguyên ký ức về những ngày gian khó nhưng vô cùng vẻ vang, tự hào.

Ông kể: “Khi mới giải phóng, Biên Hòa còn ngổn ngang, trong tay ông và đồng đội chỉ có duy nhất tấm bản đồ cũ với các chấm đen mà không ai hiểu rõ Biên Hòa. Ban An ninh Khu miền Đông giao cho ông cùng 20 đồng chí phải nhanh chóng tiếp cận, chọn các mục tiêu như nhà máy nước, nhà máy điện, nhà đèn, chợ để bảo vệ và giữ gìn an ninh trật tự thành phố, đảm bảo cho người dân sinh hoạt bình thường. Giờ đây dù cao tuổi nhưng chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào các thế hệ lãnh đạo hiện nay”, Anh hùng LLVTND Trần Quý Tư nói…

Kế thừa truyền thống cha ông và nhớ lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng ta xây dựng Nhà nước dân chủ, là Nhà nước bao nhiêu quyền hạn là của dân; việc gì có lợi cho dân ta phải hết sức làm, việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh….thấm nhuần lời dạy của Người cùng nỗ lực quyết tâm của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã đoàn kết, hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh, cải cách hành chính, góp phần xây dựng Đồng Nai giàu mạnh, văn minh…

Kết quả thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020 khá toàn diện mọi mặt đã phản ánh điều đó. Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, Tổ trưởng tổ biên tập Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 cho rằng, chúng ta đang tiến hành đại hội Đảng các cấp và hướng tới kỷ niệm 75 năm cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Thiết nghĩ, chúng ta đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, cải cách hành chính để xây dựng nhà nước thực sự của dân, do dân, vì dân, xây dựng nền hành chính “vì dân phục vụ”.

“Nhờ biết dựa vào dân, phát huy quyền làm chủ của dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc vững chắc và Nhà nước của dân, do dân, vì dân mà các mục tiêu kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh trên địa bàn luôn được đảm bảo, đời sống người dân ngày càng nâng cao…”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nhấn mạnh.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Thống Nhất Mai Văn Hiền cho rằng, thấm nhuần tinh thần cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9, một địa phương có hơn 87% đồng bào có đạo đã huy động nội lực toàn dân, đạt và vượt nhiều chỉ tiêu, nghị quyết Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015-2020…

Cựu chiến binh Lê Văn Mậu 89 tuổi đời 67 năm tuổi Đảng, người có may mắn ở gần Bác Hồ nhiều năm kể lại, ông từng được biên chế về đại đội 46, Tiểu đoàn 36, Đoàn Thanh niên xung phong làm nhiệm vụ bảo vệ Bác Hồ trong giai đoạn 1960-1964.

“Kỷ niệm mà tôi nhớ mãi từ lời dạy của Bác Hồ sau cách mạng tháng Tám thành công và Quốc khánh 2-9 là tinh thần tôn trọng dân và đại đoàn kết toàn dân tộc. Bởi chính yếu tố này đã giúp cán bộ chiến sĩ, bộ đội dù gian khổ, dù khó khăn nhưng đã vượt lên chiến thắng nhiều kẻ thù mạnh hơn ta, làm nên những chiến công rạng danh lịch sử dân tộc”, ông Mậu nói.

Ngày 2-9-1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa- Nhà nước dân chủ công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Trong tâm trí của nhiều lão thành cách mạng, dù không trực tiếp được nghe Bác Hồ đọc tuyên ngôn độc lập nhưng từng lời của bản tuyên ngôn đã ngấm vào máu thịt, đây cũng là phương châm để các cụ lão thành quyết tâm và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của những thành niên yêu nước thời bấy giờ.

Box: Giai đoạn 2015-2020, kinh tế của tỉnh tăng trưởng ổn định, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân mỗi năm khoảng 8,12%. GRDP bình quân đầu người đến năm 2020 ước đạt 124 triệu đồng/người, tương đương khoảng 5,3 ngàn USD. Tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh theo tiêu chí đa chiều, chuẩn Đồng Nai. Đồng Nai là một trong hai tỉnh đầu tiên cả nước hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới…những thành quả này có đóng góp tích cực từ công tác dân vận, huy động sức mạnh đoàn kết, tạo sự đồng thuận vào mục tiêu phát triển.

Nguyệt Hà