Thời sự
Chăm lo tốt hậu phương cán bộ chiến sĩ
11:10 PM 10/06/2022
(LĐXH) - Thời gian qua, các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn luôn hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ chính trị trung tâm; giúp đỡ nhân dân phòng, chống dịch Covid-19…

 Gia đình vợ chồng thiếu tá Ngô Đức Yên cùng đồng đội chỉ bài cho con gái Ngô Khánh Hà

Trong đó, hậu phương của cán bộ chiến sĩ đã và đang đóng góp to lớn để những người chồng, người cha, người con yên tâm thực hiện nhiệm vụ. Bên cạnh sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các đơn vị chú trọng làm tốt công tác hậu phương cho chính cán bộ chiến sĩ của đơn vị, giúp họ thực sự an tâm, gắn bó lâu dài, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Chăm lo hậu phương cán bộ trẻ

Sau nhiều lần chuyển nơi ở từ TP.Biên Hòa về xã An Phước, H.Long Thành đến năm 2018, vợ chồng thiếu tá Ngô Đức Yên, trợ lý bảo vệ an ninh, lữ đoàn 96 (Binh chủng Pháo binh, đóng tại H.Long Thành) chính thức được chuyển về căn hộ khang trang trong khu gia đình lữ đoàn 96 với niềm vui trọn vẹn. Vợ chồng, con gái cùng đoàn tụ, chấm dứt cảnh đi về thăm nhau mà mỗi lần anh Yên trở lại đơn vị phải mặc thường phục để con gái bớt khóc nhè khi cháu còn nhỏ hoặc không yên tâm khi thực hiện nhiệm vụ.

Thiếu tá Ngô Đức Yên cho hay: “Trước đây khi chưa có khu gia đình đơn vị, vợ chồng tôi đã phải vất vả khi thì ở nhờ nhà bà ngoại P.Trảng Dài; lúc lại thuê trọ tại xã An Phước, cách đơn vị vài km với muôn vàn khó khăn. Vợ làm công nhân trong một doanh nghiệp may nước ngoài rất eo hẹp về thời gian, con nhỏ lại phải đưa đón đúng giờ; diện tích phòng thuê trọ nhỏ, không được đảm bảo an ninh trật tự nên không yên tâm công tác”.

Khu gia đình khang trang của đơn vị hoàn thành cuối năm 2017 đầu năm 2018, gia đình thiếu tá Ngô Đức Yên là trường hợp đầu tiên được xét vào ở để ổn định cuộc sống. Anh Yên tâm sự: “Từ ngày chuyển vào khu gia đình của đơn vị, vợ chồng tôi yên tâm công tác, gắn bó với đơn vị. Vợ đi làm trong doanh nghiệp khó khăn về thời gian, tôi cũng an tâm công tác vì con gái đi học gần ngay khu gia đình”.

Thượng úy Đỗ Tuấn Vũ, đại đội trưởng đại đội 4 vừa cưới vợ đã được đơn vị giải quyết căn hộ 60m2 ngay trong khu gia đình. Anh Vũ tâm sự: “Khi có ý định lập gia đình, điều mà tôi lo lắng nhất là chỗ ở. Chúng tôi đều xa gia đình, vợ tôi lúc đó còn làm trên TP.Hồ Chí Minh, trong khi lương quân nhân chỉ đủ trang trải sinh hoạt hằng ngày, nếu phải đi thuê nhà cuộc sống rất khó khăn. Nhờ sự quan tâm của thủ trưởng lữ đoàn, chúng tôi quyết định cưới nhau và được giải quyết ngay căn hộ khá đủ tiện nghi sinh hoạt. Đây chính là thuận lợi giúp tôi yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với đơn vị”.

Trường hợp chị Đinh Thị Vân Trinh, vợ của thiếu úy Bùi Trung Kiên, Chính trị viên phó đại đội 2, tiểu đoàn 1, lữ đoàn 96 vừa đăng ký kết hôn đã quyết định rời quê hương miền Bắc, theo chồng vào Nam sinh sống. Thấu hiểu hoàn cảnh và tạo thuận lợi cho Kiên gắn bó lâu dài với đơn vị, thủ trưởng lữ đoàn 96 đã giải quyết ngay căn hộ gần 60 m2 trong khu gia đình.

Thiếu úy Bùi Trung Kiên cho hay, không chỉ may mắn được đơn vị tạo điều kiện cấp nhà ở, vợ của Kiên được các anh trong đơn vị hỗ trợ, xin được việc làm ổn định trong một nhà thuốc gần khu vực đơn vị đóng quân. “Đây chính là thuận lợi để bản thân tôi yên tâm gắn bó đơn vị lâu dài và xây dựng cuộc sống hôn nhân hạnh phúc”…

Nhờ được ở ngay trong khu gia đình đơn vị, thượng úy Đỗ Tuấn Vũ tranh thủ được thời gian giúp vợ vào bếp sau giờ làm việc

 

Đoàn kết xây dựng khu gia đình văn hóa

Trung tá An Quý Đôn, Phó chủ nhiệm Chính trị lữ đoàn 96 cho hay, Khu gia đình Lữ đoàn 96 được xây dựng hoàn thành cuối năm 2017. Khu gia đình gồm 2 dãy nhà cao tầng với 128 căn hộ có diện tích từ 55m2 đến 70m2 hiện đã giải quyết chỗ ở ổn định cho 60 hộ gia đình quân nhân của đơn vị.

Theo trung tá An Quý Đôn, hầu hết các hộ gia đình quân nhân đều thuộc cán bộ trẻ của đơn vị, có nhu cầu sử dụng nhà và mong muốn được gắn bó lâu dài với đơn vị. Họ đều tốt nghiệp các trường trong quân đội ở phía Bắc hoặc quê quán từ ngoài Bắc nên nhu cầu về nhà ở khá lớn. “Giải quyết nhu cầu nhà ở ổn định sẽ tạo niềm tin tưởng, yên tâm để cán bộ trẻ, nhất là sĩ quan gắn bó lâu dài với đơn vị”, trung tá An Quý Đôn cho biết thêm.

Mỗi căn hộ được xây dựng trong khu gia đình đảm bảo quy chuẩn của Bộ Quốc phòng, Binh chủng Pháo binh và xét các trường hợp quân nhân vào ở trong khu gia đình đảm bảo đúng chế độ, chính sách. Trong căn hộ được trang bị bàn ghế, tủ, giường và xây dựng theo mẫu quy định chung... Vì vậy, đây là thuận lợi để các hộ gia đình sinh sống nơi đây cùng đoàn kết, xây dựng khu văn hóa quân nhân của lữ đoàn.

Cũng theo trung tá An Quý Đôn, đặc thù của lữ đoàn 96 phần lớn cán bộ, sĩ quan đều từ phía Bắc hoặc các tỉnh miền Trung, xa gia đình, vợ con. Vì đam mê “lấy binh làm nghiệp” và Tổ quốc cần nên họ phải xa hậu phương; khắc phục mọi khó khăn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.

“Hơn 14 năm đi vào hoạt động, đã có rất nhiều sĩ quan là thủ trưởng đơn vị phải tạm “gác tình riêng”, xa vợ con, gia đình hậu phương, nỗ lực khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ. Đó là trường hợp của đại tá Trần Hoài Nam, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy lữ đoàn có mặt ngay từ những ngày đầu thành lập đơn vị; các trường hợp như thượng tá Bùi Anh Tuấn, lữ đoàn trưởng; Nguyễn Chí Cao, lữ đoàn phó, Tham mưu trưởng; Phạm Ngọc Trường, lữ đoàn phó…”, trung tá An Quý Đôn cho biết thêm.

Dù phải xa hậu phương, xa gia đình nhưng tình đồng chí, đồng đội và sự quan tâm, chăm lo hậu phương của cán bộ chiến sĩ, nhất là sĩ quan trẻ để họ yên tâm công tác đang được đơn vị thực hiện tốt. Trong đó, hơn 60 hộ gia đình quân nhân trong khu gia đình lữ đoàn là minh chứng sinh động cho điều này.

Gần 15 năm hoạt động tại địa bàn Đông Nam bộ, nhờ chăm lo tốt hậu phương cán bộ sĩ quan, lữ đoàn 96 luôn phát huy tốt truyền thống “Chân đồng vai sắt, đánh giỏi bắn trúng” của Binh chủng Pháo binh anh hùng, xây đắp và tô thắm truyền thống đơn vị: “Đoàn kết chủ động, khắc phục khó khăn, tiến bộ toàn diện” xây dựng Đảng bộ lữ đoàn trong sạch vững mạnh, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực tiêu biểu”, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Nguyệt Hà