Xã hội
Chăm lo cho trẻ em huyện miền núi Văn Chấn
03:38 PM 03/07/2023
(LĐXH) - Để thực hiện hiệu quả công tác trẻ em, nhiều năm qua huyện Văn Chấn đã xây dựng, triển khai nhiều kế hoạch thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; chỉ đạo các tổ chức đoàn thể theo chức năng nhiệm vụ được phân công, triển khai thực hiện các quy định của Luật trẻ em, nhất là các lĩnh vực: giáo dục, y tế, văn hóa; tổ chức Diễn đàn trẻ em; Tháng hành động Vì trẻ em; thăm, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6.

Hiện nay, huyện Văn Chấn (tỉnh Yên Bái) có trên 32.100 trẻ em, trong đó có 301 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, 22 trẻ em mồ côi, 1 trẻ em bị bỏ rơi, 213 trẻ em khuyết tật, 4 trẻ em nhiễm HIV/AIDS, 15 trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo. Công tác chăm lo bảo vệ quyền trẻ em đã được quan tâm với nhiều hình thức như hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, hỗ trợ về y tế, giáo dục, tiếp cận các dịch vụ bảo vệ trẻ em… Nhằm tạo nguồn lực cho công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, nhất là quan tâm hơn nữa tới trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, hàng năm, từ cấp huyện đến xã, thị trấn trên địa bàn đều chú trọng công tác vận động xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em, đồng thời, tranh thủ các nguồn lực xã hội hóa từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thiện nguyện trong và ngoài huyện để tặng quà, xây nhà tình nghĩa cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.


Tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết nguyên đán 

Để thực hiện hiệu quả công tác trẻ em, nhiều năm qua huyện Văn Chấn đã xây dựng, triển khai nhiều kế hoạch thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; chỉ đạo các tổ chức đoàn thể theo chức năng nhiệm vụ được phân công, triển khai thực hiện các quy định của Luật trẻ em, nhất là các lĩnh vực: giáo dục, y tế, văn hóa; tổ chức Diễn đàn trẻ em; Tháng hành động Vì trẻ em; thăm, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6.

Công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của mỗi gia đình và cộng đồng xã hội về công tác trẻ em được đặc biệt quan tâm mọi người có những kiến thức, kỹ năng bảo vệ trẻ em để phòng ngừa, phát hiện sớm và xử lý kịp thời những trường hợp vi phạm quyền trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích nhất là phòng chống đuối nước trong dịp hè

Địa phương phối hợp với các đơn vị chuyên môn để khám sàng lọc tim cho trẻ em trên địa bàn

Việc tổ chức Tháng hành động vì trẻ em, một hoạt động thường niên đã đượcq uy định cụ thể tại Luật Trẻ em. Năm nay, với chủ đề “Chung tay giảm thiểu tổn hại trẻ em”, huyện Văn Chấn sẽ tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành và các cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng ngừa, hỗ trợ, can thiệp để bảo vệ trẻ em kịp thời, hiệu quả, nhất là trong gia đình. Chỉ đạo 24/24 xã, thị trấn thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, bảo vệ trẻ em khỏi các hình thức bạo lực, xâm hại, phòng tránh tai nạn, thương tích cho trẻ em, tạo sân chơi bổ ích cho trẻ em trong dịp hè, chăm sóc sức khỏe, tâm lý xã hội cho trẻ em đảm bảo cho trẻ em có môi trường sống an toàn, bổ ích... Bảo đảm thực hiện tốt hơn quyền trẻ em, đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em dân tộc thiểu số; quan tâm, tạo điều kiện để mọi trẻ em có một mùa hè an toàn, lành mạnh. Riêng dịp phát động Tháng hành động vì trẻ em, UBND huyện Văn Chấn, Tổ chức tầm nhìn thế giới tại Việt Nam và xã Minh An đã trao 30 suất quà cho 30 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập của trường TH và trường THCS Minh An.  

Để làm tốt công tác chăm sóc trẻ em trong thời gian tới, UBND huyện Văn Chấn yêu cầu các cấp, các ngành, các xã, thị trấn, đặc biệt là các đơn vị trường học cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, nhất là việc triển khai và thực hiện Luật trẻ em, các Chương trình, Kế hoạch của tỉnh, của huyện về bảo vệ, chăm sóc trẻ em trong giai đoạn 2021 – 2030. Tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho trẻ em, phòng chống bạo lực học đường, xây dựng “Trường học hạnh phúc”, “Lớp học hạnh phúc”, “Gia đình hạnh phúc”, “Thôn, bản, tổ dân phố hạnh phúc”. Tiếp tục vận động xây dựng Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện để chăm sóc cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số./.

Xuân Giang

 

Từ khóa: Trẻ Em