Lao động
CĐCS Công ty Changshin Việt Nam: Nhiều nỗ lực vì người lao động
02:26 PM 18/10/2017
(LĐXH)- Hôm nay (18-10), Công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty Changshin Việt Nam tổ chức Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ 2017-2022. Đại hội sẽ tổng kết hoạt động nhiệm kỳ VI, bàn các giải pháp thực hiện nhiệm vụ nhiệm kỳ VII (2017-2022), bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ mới và đoàn đại biểu dự Đại hội Công đoàn cấp trên. Nhìn lại nhiệm kỳ qua, Chủ tịch CĐCS công ty Đặng Tuấn Tú cho biết: “Hoạt động công đoàn trong nhiệm kỳ đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần chon người lao động, tạo môi trường làm việc lành mạnh, thực sự mang lại bình yên tại “Gia đình Changshin”.
Ban Giám đốc Cty Changshin tặng hoa cho BGĐ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai

Nhiều chính sách thiết thực

Hiện toàn công ty có trên 27.000 lao động, trong đó đoàn viên Công đoàn chiếm 99,9% đang sinh hoạt tại 450 tổ công đoàn. Nhiệm kỳ qua, Công đoàn đã cùng Ban giám đốc công ty có nhiều chính sách vì người lao động. Ban chấp hành công đoàn đã thương lượng với Ban giám đốc xây dựng thang bảng lương, họp để thống nhất để thực hiện hằng năm. Ngoài ra còn có những chính sách phúc lợi, tổ chức khen thưởng tháng cho những lao động có thành tích trung bình 200.000 đồng/người/tháng (5 năm, toàn công ty đã tuyên dương khen thưởng 1.986 lao động có thành tích xuất sắc với số tiền trên 3,7 tỷ đồng); thương lượng với ban giám đốc hỗ trợ tặng 150.000 đồng/người/tháng cho toàn thể người lao động vào dịp lễ 30-4, 1-5, quốc khánh 2-9...

Cùng với Ban giám đốc công ty tổ chức các hoạt động thăm hỏi người lao động khi ốm đau; hỗ trợ mổ mắt miễn phí cho người lao động và thân nhân lao động; hỗ trợ giải quyết cho đoàn viên khó khăn vay không lãi suất từ 500.000 đến 2 triệu đồng; tổ chức các hoạt động cho con công nhân lao động “Học giỏi, sống tốt”. Từ năm 2014, Công đoàn đã đề xuất với lãnh đạo công ty phục vụ bữa ăn sáng 4000 đồng và hỗ trợ 1 phần sữa bổ sung dinh dưỡng hằng ngày cho 100% lao động, góp phần trong việc chăm sóc sức khỏe cho người lao động trong quá trình làm việc.

Lãnh đạo Công ty và Công đoàn tặng quà cho lao động tại Ninh Thuận

Chủ tịch CĐCS công ty Đặng Tuấn Tú cho biết thêm, nhằm tạo điều kiện cho người lao động làm kinh tế phụ, nâng mức sống và mua sắm dụng cụ gia đình. Cụ thể, Công đoàn đã tín chấp với ngân hàng cho lao động vay mức bình quân từ 10 triệu đến 80 triệu đồng/người/tùy theo mức thu nhập. Trong 5 năm, toàn công ty có trên 27.000 lượt lao động được vay với số tiền trên 527 tỷ đồng. Qua khảo sát cho thấy, hầu hết công nhân lao động vay đều trả đúng kỳ hạn và sử dụng đồng vốn đúng mục đích, mua sắm dụng cụ gia đình, nâng mức sống và gắn bó với doanh nghiệp hơn.

Vận động công nhân đóng góp xây dựng và trao tặng 40 căn nhà “Mái ấm công đoàn” cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức lập Hội “Tương trợ gia đình Changshin”, vận động hơn 7 tỷ đồng tặng cho 65 trường hợp công nhân không may qua đời, góp phần chia sẻ khó khăn cho gia đình đoàn viên trong lúc khó khăn hoặc gửi tiết kiệm cho con của họ được học tập trưởng thành. Quỹ “Vòng tay nhân ái” đã vận động trên 3,3 tỷ đồng trao tặng cho 124 công nhân (bình quân 25 triệu đồng/người) bị bệnh hiểm nghèo, giúp họ phần nào vượt qua khó khăn. Hằng tháng, Ban chấp hành Công đoàn cùng lãnh đạo người Hàn Quốc tổ chức thăm 120 công nhân đang sinh sống tại các khu nhà trọ. Đặc biệt, Công đoàn đã thỏa thuận với Ban giám đốc khi lao động được ký hợp đồng không xác định thời hạn, Ban giám đốc sẽ chuyển ngay 100.000 đồng vào quỹ tương trợ nhằm cứu trợ khi lao động gặp khó khăn sẽ được vay ngay 2 triệu đồng, không lãi trừ lương trong vòng 10 tháng. Đến nay, Quỹ này đã hỗ trợ cho 8.247 lượt lao động được vay với số tiền trên 16 tỷ đồng....Ngoài ra, Công đoàn và công ty còn thực hiện tốt hoạt động xã hội với nguồn kinh phí hàng tỷ đồng...

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh thăm những ngôi nhà mơ ước của công nhân tại Ninh Thuận

Nhiều hướng mới

Chủ tịch CĐCS Đặng Tuấn Tú cho biết, nhiệm kỳ mới 2017-2022 ngoài tiếp tục thực hiện những chính sách, phúc lợi vì người lao động, trong nhiệm kỳ này, Đại hội sẽ bàn sâu một số hướng mới như: khảo sát, chia sẻ kinh nghiệm “những ngôi nhà mơ ước” đã được 17 công nhân người dân tộc đang làm việc tại công ty thực hiện ở Ninh Thuận. Từ thành công của 17 lao động này, Công đoàn đã báo cáo với Liên đoàn Lao động tỉnh, đề xuất với Công ty để có chính sách tập huấn, chia sẻ cho người lao động để có giải pháp về tích lũy tài chính, sử dụng hợp lý đồng lương để có được những ngôi nhà mơ ước thực hiện an cư lạc nghiệp, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Công đoàn cơ sở tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng nhận thức cho đoàn viên và người lao động; tiếp tục thương lượng với lãnh đạo công ty để có những chính sách về lương, phúc lợi cho lao động, giúp họ yên tâm làm việc, gắn bó với doanh nghiệp; tranh thủ ủng hộ của Ban giám đốc, tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, tinh thần cho người lao động, tạo môi trường làm việc an toàn, thân thiện gắn bó, động viên công nhân lao động thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, thi đua lao động sản xuất trong ngôi nhà chung Changshin.

Nỗ lực xây dựng tổ chức Công đoàn và phát triển đoàn viên đạt mục tiêu đề ra, phấn đấu xây dựng đoàn viên nòng cốt đạt 20-25% trên tổng số đoàn viên; 85% Công đoàn bộ phận vững mạnh; giữ vững danh hiệu “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa” hằng năm; tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng đến 100% Công đoàn bộ phận với trên 90% đoàn viên được tuyên truyền, nỗ lực xây dựng CĐCS vững mạnh, vì người lao động, vì sự phát triển ổn định của doanh nghiệp.

Nhờ làm tốt các chính sách vì người lao động, công tác phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh ở Changshin đạt kết quả tích cực. Nếu đầu nhiệm kỳ, toàn công ty có 20.491 đoàn viên công đoàn, đến 30-9-2017, toàn công ty có 27.404 đoàn viên, chiếm 99,9% tổng số lao động của doanh nghiệp sinh hoạt tại 29 Công đoàn bộ phận và 450 tổ công đoàn; CĐCS luôn là đơn vị vững mạnh xuất sắc được các cấp khen thưởng...

                                                                                                N. Trinh