Văn hóa - Thể thao
Cậu Vàng - Chú chó đảm nhận vai chính đầu tiên trên phim điện ảnh Việt
05:17 PM 09/01/2021
(LĐXH)- Lấy cảm hứng từ các tác phẩm văn học của nhà văn Nam Cao, Cậu Vàng là bộ phim điện ảnh đầu tiên của Việt Nam có diễn viên chính là chú chó.

Kịch bản “Cậu Vàng” do cố NSND Bùi Cường - người đóng vai Chí Phèo trong phim “Làng Vũ Đại ngày ấy” – chấp bút. Phim cũng chính là tâm nguyện cuối đời của ông, được con rể là đạo diễn Trần Vũ Thủy thực hiện.

Bộ phim khai thác góc nhìn mới về tình cảm đáng quý, đáng trân trọng giữa người và động vật, đúng với quan điểm chó thường gần gũi với cuộc sống con người. Việc để chú chó nhập vai một cách thuần thục và tương tác cùng các diễn viên trong phim là một thử thách không dễ.
Cậu Vàng là một nhân vật có nhiều đất diễn trong phim, là nhân vật tương tác và kết nối câu chuyện với các tuyến nhân vật khác trong phim. Dưới góc nhìn của Cậu Vàng, nhân vật kể lại những mảnh đời, những câu chuyện, cuộc sống của các nhân vật khác. Vì vậy, vai diễn của Cậu Vàng khá là nặng kí và đầy thử thách.
Để có thể mang lại một tác phẩm chỉn chu tới khán giả, đoàn làm phim phải mất rất nhiều thời gian tìm hiểu, làm thân và huấn luyện Vàng một cách thuần thục nhất. Để hướng dẫn một chú chó đóng phim đã khó, huấn luyện chú chó đóng vai chính trong phim điện ảnh còn khó gấp bội.
Tuy loài Chó nhìn chung được đánh giá thông mình và dễ huấn luyện, thế nhưng khi Vàng khi ra phim trường vẫn có bị ảnh hưởng từ bên ngoài làm chú phân tâm. Vì vậy việc để Vàng thực hiện theo mọi hiệu lệnh và hướng dẫn chú ấy phải mất rất nhiều thời gian.
Bộ phim lột tả như một bức tranh sống động, thơ mộng, đầy màu sắc. Trong khung cảnh làng quê thanh bình, khán giả như chìm đắm vào những mảnh đời những cuộc sống những nhân vật lấy cảm hứng từ các tác phẩm văn học của nhà văn Nam Cao. Một Lão Hạc (Vũ Liên) khắc khổ tìm niềm vui nơi chú chó cưng. Một thế lực cường hào, quan tham như Bá Kiến (NSƯT Hữu Châu) và sau là Lý Cường (Will) bất chấp mọi thủ đoạn để kiếm lợi ích cho mình. Hay như Mợ ba (Băng Di) – người phụ nữ bé nhỏ bị hai bà lớn ức hiếp, liên tục dọa đuổi khỏi nhà nếu không biết sinh con đẻ cái. Cho đến Binh Tư (Phương Nam) - một nhân vật đằng sau vỏ bọc sù sì gai góc của một con người ở tầng đáy xã hội luôn ẩn chứa một trái tim hướng thiện .
Khác hẳn với hình ảnh rắn rỏi, phốt phát ngoài đời thực, Nghệ sĩ Viết Liên và ekip tạo hình của “Cậu Vàng” đã thành công xây dựng Lão Hạc, người nông dân khắc khổ, chạy ăn từng bữa và là đại diện cho thế hệ bần nông thời bấy giờ. Với tạo hình bề ngoài cùng với diễn xuất của mình, NS Viết Liên đã lột tả chân thật hình ảnh Lão Hạc trong tác phẩm của nhà văn Nam Cao.

Phim còn cho khán giả cảm nhận rõ sự áp bức, bóc lột, thống khổ bởi sưu cao thuế nặng. Sự đàn áp, mưu đồ quyền lực của “kẻ trên” áp đặt lên những người nông dân thiện lành chẳng mong gì hơn ngoài mưu cầu hạnh phúc.
“Cậu Vàng” khởi chiếu tại các rạp trên toàn quốc từ ngày 8/1.

Y.S