Kinh tế
Ra mắt Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam
12:17 PM 07/10/2019
(LĐXH) Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VST) ra đời nhằm tập hợp, tổ chức hỗ trợ các doanh nghiệp hội viên đang hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy các doanh nghiệp khoa học và công nghệ ngày càng phát triển lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng.
Ngày 5/10, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã chính thức ra mắt với mục tiêu tạo dựng một sân chơi thực sự cho doanh nghiệp khoa học và công nghệ (KH&CN).
Hiện cả nước có khoảng 900 ngàn doanh nghiệp hoạt động trên mọi lĩnh vực nhưng số lượng doanh nghiệp được công nhận là doanh nghiệp KH&CN chiếm tỉ lệ rất nhỏ, chỉ 468 doanh nghiệp. Số lượng ít nên hầu hết đều hoạt động độc lập. Chính phủ đã dành nhiều quyền lợi cho doanh nghiệp KH&CN với mục đích phát triển nền KH&CN cho Việt Nam nhưng do số lượng còn khiêm tốn, không có lực lượng hỗ trợ đồng hành nên quyền lợi dành cho DN KH&CN còn chưa được đảm bảo.
Đây chính là lý do thôi thúc lãnh đạo Bộ KH&CN chỉ đạo cho Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN đứng ra, kết hợp với doanh nghiệp KH&CN vận động thành lập ra một tổ chức Hiệp hội cho các doanh nghiệp KH&CN Việt Nam.
Tại lễ ra mắt VST, ông Hoàng Đức Thảo, Trưởng ban vận động thành lập Hiệp hội kỳ vọng: Hiệp hội sẽ nhanh chóng lớn mạnh và khẳng định được vị thế, vai trò dẫn dắt nền khoa học công nghệ ứng dụng nước nhà. Đồng thời, Hiệp hội sẽ là một sân chơi để tất cả các doanh nghiệp khoa học công nghệ có thể hội tụ, thể hiện quyết tâm tạo dựng một thị trường các sản phẩm khoa học công nghệ với hàm lượng chất xám của người Việt, cho người Việt và do người Việt làm chủ.
Ra mắt Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam
Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VST) ra đời nhằm tập hợp, tổ chức hỗ trợ các doanh nghiệp hội viên đang hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ sản xuất, kinh doanh, đoàn kết tương trợ, kết nối hiệu quả với các nhà khoa học, các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ phục vụ sản xuất, kinh doanh góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước theo định hướng chung của Bộ KH&CN. Hiệp hội sẽ là cầu nối hữu hiệu để thúc đẩy các doanh nghiệp KH&CN ngày càng phát triển lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng.
Phát biểu tại lễ ra mắt VTS, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy nhấn mạnh: Hiệp hội ra đời được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự phát triển số lượng doanh nghiệp KH&CN. Thông qua đó, hoạt động của Hiệp hội doanh nghiệp KH&CN sẽ trở thành đầu tàu phát triển KH&CN, đặc biệt các công nghệ lõi.
Với vai trò là đơn vị cầu nối giúp chuyển giao kết quả nghiên cứu, ứng dụng KH&CN vào sản xuất kinh doanh, nâng cao giá trị sản phẩm phục vụ đời sống, đồng thời tạo tiền đề liên kết, hợp tác giữa các doanh nghiệp KH&CN trong nước, sự ra đời của VST hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội mới cho khối doanh nghiệp KH&CN Việt Nam.
Cũng tại lễ ra mắt, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và môi trường Quốc hội Phan Xuân Dũng khẳng định, sự ủng hộ mạnh mẽ và hy vọng rằng, Hiệp hội sẽ là nơi hội tụ của trí tuệ, hỗ trợ phát triển thị trường KH&CN nói riêng và ngành KH&CN nói chung.
Nhằm phát triển thị trường KH&CN, đặc biệt là doanh nghiệp KH&CN, Chính phủ đã có ban hành một số chính sách khuyến khích như Nghị định 80/2007/NĐ-CP ngày 19/5/2007, Nghị định 13/2019/NĐ-CP ngày 01/02/2019, Chương trình phát triển thị trường KH&CN đến năm 2020 (Chương trình 2075)… nhằm ưu đãi, hỗ trợ như: miễn thuế, giảm thu nhập cá nhân; Miễn giảm tiền thuê đấy, thuê mặt nước; Ưu đãi tín dụng cho doanh nghiệp KH&CN thực hiện hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ và sản xuất kinh doanh…
Để hỗ trợ các doanh nghiệp đổi mới công nghệ, Bộ KH&CN cũng đã có nhiều các chương trình, dự án hỗ trợ nghiên cứu khoa học công nghệ, tạo môi trường thuận lợi cho các thành phần tham gia thị trường, các hoạt động liên kết và xúc tiến nhằm thúc đẩy các hoạt động thương mại hóa công nghệ rất quan trọng. Hiện nay, những mô hình về tổ chức trung gian đang tạo nên những cơ hội để các nhà đầu tư tìm kiếm các sáng chế, kết quả nghiên cứu có tiềm năng thương mại hóa trong mọi lĩnh vực để ứng dụng phục vụ cho mục đích phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam.
Theo Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN (Bộ KH&CN) Trần Xuân Đính, người được giao làm đầu mối phối hợp với một số doanh nghiệp KH&CN lên ý tưởng thành lập VST cho biết, công nghệ là nền tảng cho mọi thành công, là thước đo sự phát triển của đất nước nên việc tập hợp doanh nghiệp KH&CN vào một sân chơi chung luôn là trăn trở của lãnh đạo Bộ KH&CN. Điều quan trọng nhất mà sân chơi này hướng tới là xây dựng và phát triển thương hiệu cho nền KH&CN Việt Nam; phát động phong trào người Việt Nam dùng sản phẩm KHCN của Việt Nam.
Thảo Lan