Lao động
“Cầu nối” hữu hiệu giữa doanh nghiệp và người lao động Hải Dương
10:50 AM 03/12/2018
(LĐXH)- Sàn GDVL Hải Dương đã góp phần quan trọng trong việc tăng cường khả năng kết nối cung cầu lao động, cung cấp các thông tin về thị trường lao động cho NLĐ và doanh nghiệp.
Hải Dương là một tỉnh thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, có 11.115 doanh nghiệp với 267.150 lao động (trong đó có 16 doanh nghiệp Nhà nước với 7.723 lao động, 339 doanh nghiệp FDI với 161.297 lao động, 10.760 doanh nghiệp ngoài quốc doanh với 98.130 lao động).
Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) Hải Dương trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, là đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo một phần chi phí hoạt động, có chức năng về tư vấn việc làm, học nghề, chính sách có liên quan đến quan hệ lao động; giới thiệu việc làm; cung cấp dữ liệu thông tin về thị trường lao động; tổ chức dạy nghề ngắn hạn; thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) theo quy định của pháp luật.
Trong những năm qua, Trung tâm đã đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, thông tin thị trường lao động, thực hiện chính sách BHTN góp phần vào mục tiêu giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp trên địa bàn tỉnh.
     Sàn GDVL Hải Dương là địa chỉ tin cậy của người lao đọng và doanh nghiệp trên địa bàn
Quan tâm, chú trọng đến công tác giải quyết việc làm mới nhằm tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho NLĐ, giúp doanh nghiệp, chủ sử dụng lao động giảm bớt gánh nặng tìm kiếm lao động, góp phần ổn định trật tự xã hội, thúc đẩy kinh tế phát triển. Vì vậy, giới thiệu việc làm được coi là nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động của Trung tâm DVVL Hải Dương.
Trong năm 2018, Trung tâm đặt ra mục tiêu tổ chức thực hiện cho LĐ đăng ký tìm việc làm là 17.000 người. GTVL, cung ứng LĐ trong và ngoài nước cho 12.500 người (trong đó, có việc làm là 6.100 người). Đẩy mạnh giới thiệu việc làm cho LĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sàn GDVL Hải Dương đã góp phần quan trọng trong việc tăng cường khả năng kết nối cung cầu lao động, cung cấp các thông tin về thị trường lao động cho NLĐ và doanh nghiệp.
Ngoài ra, Trung tâm còn tổ chức chương trình tư vấn, giới thiệu việc làm tại Trung tâm Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy Hải Dương; hội chợ việc làm dành cho lao động EPS (Hàn Quốc) về nước. Thực hiện hướng dẫn cho lao động đăng ký dự thi tiếng Hàn theo chương trình EPS…Hiện Trung tâm DVVL Hải Dương đã trở thành địa chỉ tin cậy, nơi gặp gỡ quen thuộc của nhiều doanh nghiệp và NLĐ. Trong tương lai sẽ là đầu mối kết nối và triển khai các hoạt động dịch vụ việc làm mang tính khu vực.
Bên cạnh giải quyết việc làm thì thực hiện chính sách BHTN cũng được xác định là một nhiệm vụ quan trọng trong hoạt động của Trung tâm DVVL bởi tính tác động trực tiếp đến NLĐ, người sử dụng lao động và vấn đề an sinh xã hội. Chính sách BHTN nhằm bù đắp một phần thu nhập của NLĐ bị mất do thất  nghiệp và quan trọng hơn là hỗ trợ người lao động bị thất nghiệp được học nghề, hỗ trợ tìm việc làm để NLĐ nhanh chóng trở lại thị trường lao động; đồng thời người LĐ thất nghiệp cũng được hưởng chế độ ưu đãi khác như hỗ trợ học nghề, hỗ trợ tư vấn tìm kiếm việc làm, chế độ BHYT...
Trong thời gian qua với nỗ lực và quyết tâm cao, tại Hải Dương chính sách BHTN đã nhanh chóng đi vào cuộc sống và được đông đảo NLĐ cũng như doanh nghiệp quan tâm đón nhận. Phần lớn doanh nghiệp đã nắm bắt và thực hiện chính sách một cách nghiêm túc.
Để đạt được những kết quả trên trong công tác giới thiệu việc làm và giải quyết chế độ BHTN, Trung tâm DVVL đã tập trung thực hiện tốt các giải pháp như: Không ngừng sáng tạo đa dạng hóa các hình thức hoạt động, mở ra những cách làm mới trong việc tiếp cận và kết nối NLĐ với chủ sử dụng lao động. Từng bước đổi mới về nội dung và hình thức hoạt động.
Ngoài việc nâng tần suất tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ vào thứ 5 hàng tuần, Trung tâm đã mở ra hướng làm mới trong việc tổ chức các sàn giao dịch việc làm chuyên đề như phiên giao dịch việc làm cho bộ đội xuất ngũ, phiên GDVL cho lao động thất nghiệp, phiên GDVL cho người khuyết tật... các phiên GDVL online kết nối các tỉnh để tạo thêm nhiều cơ hội việc làm cho NLĐ. Ký biên bản phối hợp với Trung tâm DVVL Tuyên Quang, Hà giang trong việc cung cấp thông tin và đưa lao động đến Hải Dương làm việc.
Tăng cường phối hợp với các phòng chuyên môn của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong triển khai hoạt động đặc biệt là việc kết nối với các doanh nghiệp để tổ chức các hội nghị tư vấn, phổ biến chính sách, pháp luật lao động. Xây dựng mối quan hệ mật thiết với các doanh nghiệp, trường nghề, các cơ sở đào tạo; các phòng Lao động - Thương binh và Xã hội; cử cán bộ trực tiếp xuống các địa phương để nắm bắt tình hình và tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến nắm bắt thông tin về cung, cầu lao động trên địa bàn tỉnh.
Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, thủ tục hồ sơ đơn giản, gọn, nhanh, hiệu quả; tập trung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nâng cao nhận thức, trình độ, phẩm chất đạo đức và thực hiện chuyển đổi lề lối làm việc từ phong cách hành chính sang phong cách phục vụ.
Trong thời gian tới, Trung tâm DVVL Hải Dương tiếp tục tập trung thúc đẩy hoạt động giới thiệu việc làm. Chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động của sàn GDVL, đổi mới và cải tiến để tổ chức có  hiệu quả sàn GDVL Online. Duy trì phiên GDVL định kỳ vào thứ 5 hàng tuần, tiến tới tổ chức GDVL hàng ngày theo mục tiêu của Cục Việc làm - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; thực hiện chính sách BHTN theo hướng chuyên nghiệp với phương châm ba đúng “đúng chế độ, đúng đối tượng, đúng thời gian”.
Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và hoạt động; tăng cường việc kết nối, chia sẻ thông tin giữa Trung tâm với NLĐ, người sử dụng lao động; tăng cường sự gắn kết và phối hợp giữa Trung tâm với các cơ quan quản lý nhà nước và các Trung tâm DVVL đặc biệt là các Trung tâm DVVL trong khu vực. Thường xuyên chia sẻ thông tin để mở rộng phạm vi hoạt động cũng như nâng cao hiệu quả kết nối giữa các địa phương./.
PV