Xã hội
Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau ở Yên Bình- điểm đến thiết thực của người cao tuổi
09:02 AM 27/11/2021
Sau 4 năm triển khai thực hiện Quyết định số 71/QĐ-UBND ngày 17/1/2017 của UBND tỉnh Yên Bái về Đề án nhân rộng mô hình câu lạc bộ (CLB) Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016 - 2020, đến nay, huyện Yên Bình có 4 CLB với trên 230 thành viên tại các xã Phú Thịnh, Xuân Long, Ngọc Chấn, Cảm Nhân.
Các CLB bước đầu đem lại hiệu quả tích cực, trở thành điểm tựa vững chắc đối với người cao tuổi (NCT). CLB là một tổ chức xã hội tự nguyện, có nhiệm vụ tổ chức các hoạt động như: nâng cao nhận thức cho thành viên trong CLB, chăm sóc sức khỏe; giúp đỡ việc nhà, thăm hỏi các thành viên bị ốm đau, neo đơn, không nơi nương tựa, kêu gọi quyên góp giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao; hỗ trợ vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật…
Tổ văn nghệ của Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Cầu Yên, xã Phú Thịnh biểu diễn văn nghệ trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc
Với những ý nghĩa thiết thực, đến nay, CLB thu hút đông đảo thành viên tham gia; trong đó, hội viên NCT chiếm trên 80%, còn lại là đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ. 
Trong các buổi sinh hoạt định kỳ, các thành viên còn tăng cường trao đổi, học tập và chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, sử dụng nguồn vốn có hiệu quả để phát triển kinh tế gia đình.
Ông Lê Sỹ Bình - Chủ nhiệm CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Cầu Yên, xã Phú Thịnh chia sẻ: "CLB được thành lập tháng 3/2017 với 54 thành viên là những cán bộ, hội viên Hội NCT, đoàn viên của các tổ chức đoàn thể ở khu dân cư; trong đó Ban Chủ nhiệm có 5 thành viên. Để CLB hoạt động hiệu quả, Ban Chủ nhiệm xây dựng kế hoạch hoạt động và chọn hội viên thành lập nhóm, tổ phù hợp theo năng lực và địa bàn sinh hoạt, như nhóm: tư vấn phát triển kinh tế, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, xây dựng quỹ vốn, tự giúp nhau giảm nghèo bền vững, trợ giúp nhau và hỗ trợ cộng đồng. Các nhóm được xây dựng phù hợp với nhu cầu, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình”. 
Hàng tháng, Ban Chủ nhiệm CLB tổ chức sinh hoạt một lần theo các mảng nội dung; sinh hoạt toàn thể hội viên 3 tháng/lần. Theo đó, hội viên được truyền thông nhiều vấn đề bổ ích như: quyền và lợi ích, các chế độ, chính sách đối với NCT; việc chăm sóc sức khỏe; các bệnh thường gặp và cách thức phòng ngừa, điều trị ban đầu của NCT và cộng đồng; tiến hành theo dõi cân nặng, đo huyết áp cho các thành viên; phương pháp, cách làm một số sản phẩm đơn giản ở địa phương để phát triển kinh tế gia đình…; tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục dưỡng sinh, các trò chơi phù hợp với tâm lý, lứa tuổi của NCT. Bên cạnh đó, hội viên cũng tích cực giúp nhau đổi công vào lúc mùa vụ; trồng rừng, xây dựng các công trình sinh hoạt nhỏ; hỗ trợ cho vay tiền mua cây, con giống… Ngoài ra, để tạo nguồn quỹ giúp nhau trong hội viên NCT, các thành viên đóng góp quỹ theo quy chế. 
Tại xã Xuân Long, CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn Mỏ Quan có 53 thành viên; đến nay, CLB đã hỗ trợ giúp 7 hộ hội viên thoát nghèo. Hay CLB Liên thế hệ tự giúp nhau thôn 10, xã Cảm Nhân kêu gọi quyên góp giúp đỡ các hội viên có nhà ở bị sạt lở do mưa bão với tổng số tiền 250 triệu đồng.
Những hoạt động ý nghĩa, thiết thực của CLB Liên thế hệ tự giúp nhau huyện Yên Bình đã phát huy tinh thần tuổi cao gương sáng, biết động viên, chia sẻ để cùng nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống; đồng thời, góp phần cùng với địa phương trong thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống tinh thần để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích, làm nền tảng để thích ứng với già hóa dân số.
 
PV