Xã hội
Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau điểm tựa giúp người cao tuổi sống vui, sống khỏe ở huyện Cầu Kè
09:42 AM 02/11/2022
(LĐXH) - Giúp nhau chăm sóc sức khỏe, hướng dẫn cách làm ăn để tăng thu nhập và hỗ trợ cộng đồng là những hoạt động có ý nghĩa thiết thực được các cấp Hội người cao tuổi ở huyện Cầu Kè (tỉnh Trà Vinh) tích cực triển khai trong nhiều năm qua thông qua mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau của người cao tuổi. Với cách làm sáng tạo, các Câu lạc bộ hoạt động đã mang lại những kết quả thiết thực, góp phần hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi, khuyến khích toàn xã hội quan tâm chăm lo để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích cho bản thân, gia đình và xã hội.
 Được biết đến nay, toàn huyện Cầu Kè đã thành lập và đưa vào hoạt động được 06 Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, có 360 thành viên tham gia ở các xã Châu Điền, Tam Ngãi, Thông Hòa, Phong Thạnh và Hòa Tân. Câu lạc bộ hoạt động theo nguyên tắc đoàn kết, hợp tác, tương trợ, tự nguyện, tự quản có sự giám sát của chính quyền, tuân thủ theo quy định của Nhà nước; tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức về mọi mặt cho các thành viên trong câu lạc bộ, quan tâm chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn, đẩy mạnh các hoạt văn hóa văn nghệ, tuyên truyền về chế độ, chính sách đối với người cao tuổi. Bên cạnh đó, các thành viên Câu lạc bộ được tư vấn nâng cao nhận thức, kỹ thuật, kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt, kinh doanh dịch vụ nhằm phát triển kinh tế ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi thông qua việc tự giúp nhau dựa vào cộng đồng và cách tiếp cận liên thế hệ. Qua các buổi sinh hoạt, Ban chủ nhiệm nắm tình hình sức khỏe, hoàn cảnh từng người, kịp thời thăm hỏi, động viên các hội viên cao tuổi khi ốm đau. Ngoài ra, Câu lạc bộ còn hỗ trợ cho các hội viên khó khăn mượn vốn để phát triển kinh tế gia đình, khám chữa bệnh chăm sóc sức khỏe. 
Câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau” ở ấp Chông Nô 1, xã Hòa Tân tổ chức sinh hoạt lệ
Chúng tôi có dịp đến tham dự buổi sinh hoạt lệ của Câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau” ở ấp Chông Nô 1, xã Hòa Tân mới thực sự cảm nhận được tình cảm gắn kết, không khí vui vẻ và ấm cúng giữa các thành viên với nhau. Qua trao đổi với ông Thạch Thiên, Chủ nhiệm Câu Lạc bộ cho biết: Câu lạc bộ được thành lập vào tháng 7/2020 có gần 70 thành viên tham gia, trong đó gần 70% là hội viên người cao tuổi, 30% thành viên dưới 55 tuổi và được chia ra thành 06 tổ để quản lý, bình quân mỗi tổ có từ 10 thành viên trở lên. Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau của người cao tuổi ấp Chông Nô 1, xã Hòa Tân tuy mới đi vào hoạt động được hơn 02 năm nhưng đã mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội, cộng đồng và đặc biệt là người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, cải thiện về kinh tế, sức khỏe, tinh thần, qua đó từng thành viên phát huy vai trò người cao tuổi tại cộng đồng, tiếp tục sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội. Bà Thạch Thị Dương, ở ấp Sóc Ruộng là thành viên Câu lạc bộ Liên thế hệ ở ấp Chông Nô 1 sau khi tham gia vào Câu lạc bộ ngoài việc được tư vấn, chăm sóc sức khỏe chia sẽ, hướng dẫn kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm, được tham gia các lớp tập huấn, phổ biến kiến thức khoa học kỹ thuật tiên tiến về chăn nuôi, trồng trọt thì bà còn được hỗ trợ mượn vốn để phát triển kinh tế gia đình, nhờ đó mà ổn định cuộc sống. Bà Dương chia sẽ: “Trước đây quán bán tương đối nhỏ nhờ được Câu lạc bộ Liên thế hệ giúp nhau cho mượn vốn thì tôi mở rộng quán ra bán ăn tại địa phương, qua đó cũng đem lại nguồn thu nhập, gia đình ổn định hơn trước nhiều”.
Trao đổi với chúng tôi, ông Thạch Thiên, Chủ nhiệm Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau ở ấp Chông Nô 1, xã Hòa Tân cho biết thêm: “Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau được thành lập 02 năm có 69 thành viên tham gia, 03 tháng Câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt định kỳ một lần, các thành viên có dịp gặp gỡ trao đổi, chia sẻ trong sản xuất, sinh hoạt dia đình, các thành viên đều tham gia họp đầy đủ, mỗi lần sinh hoạt thì các thành viên được tổ chức bắt thăm cho mượn vốn xoay vòng để phát triển kinh tế".
Hiện nay trên địa bàn huyện Cầu Kè có hơn 21.000 hội viên người cao tuổi tham gia sinh hoạt ở 67 Chi hội và 413 Tổ hội. Thời gian qua các cấp Hội người cao tuổi trong huyện luôn quan tâm và xem công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, đặc biệt là hướng tới giúp đỡ người cao tuổi nghèo, cận nghèo khó khăn tại cộng đồng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Hội và được triển khai thực hiện có hiệu quả thông qua nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. Hiệu quả rất lớn của Câu lạc bộ đã giúp cho rất nhiều người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn nhận được sự giúp đỡ từ những người thuộc thế hệ trẻ, từ cộng đồng, giải quyết các nhu cầu an sinh xã hội tại cơ sở, góp phần làm tốt công tác chăm sóc Người cao tuổi đã được luật định.
Đánh giá hoạt động của các Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau ở địa phương trong thời gian qua, bà Kiên Thị Chữ, Trưởng Ban đại diện Hội người cao tuổi huyện Cầu Kè cho biết: “Thực hiện chỉ tiêu giao ước thi đua công tác hội thì Ban đại diện Hội người cao tuổi huyện Cầu Kè đã xây dựng kế hoạch phát động Hội cấp cơ sở triển khai đăng ký thực hiện nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, đến nay toàn huyện đã thành lập được 06 câu lạc bộ với 360 thành viên tham gia. Mục đích thành lập là nhằm giúp cho người cao tuổi phát triển mọi mặt về đời sống, sức khỏe, thể chất, lẫn tinh thần nhất là người cao tuổi nghèo neo đơn, không con cháu, người thân phụng dưỡng, người cao tuổi nghèo gặp khó khăn trong cuộc sống, góp phần làm giảm bớt gánh nặng cho chính quyền địa phương nói chung và cho xã hội nói riêng”.
Các Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau của người cao tuổi trên địa bàn huyện Cầu Kè đã đi vào hoạt động nề nếp, có hiệu quả, gắn kết chặt chẽ giữa các thành viên và cộng đồng dân cư, được các ban, ngành, đoàn thể tại địa phương ghi nhận và đánh giá cao. Có thể nhận thấy, từ khi có mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau cuộc sống của các thành viên cao tuổi đã có nhiều thay đổi, tinh thần lạc quan, vui vẻ hơn, các thành viên được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, tham gia vào những hoạt động bổ ích cho bản thân để sống vui, sống khỏe và sống có ích cho xã hội./.
Minh Anh