Thời sự
Cập nhật tình hình dịch nCoV tính đến ngày 7/2/2020
10:23 AM 07/02/2020
(LĐXH) - Bộ Y tế thông tin mới nhất về tình hình, công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) và các chỉ đạo ứng phó của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Tính đến  08h00 ngày 7/2/2020: Thế giới ghi nhận có 31.481 người mắc, 639 người tử vong, trong đó:    
- Lục địa Trung Quốc: 637 người tử vong; 
- Phillippines: 01 người tử vong;      
- Hồng Kông (Trung Quốc): 01 người tử vong.
Tại Việt Nam, liên quan đến tình hình dịch tễ tại tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ Y tế vừa ghi nhận và thông tin về 2 ca bệnh vừa xét nghiệm có kết quả dương tính với virus nCoV. Cả 2 bệnh nhân này đều có chung tiền sử dịch tễ, đó là mẹ ruột và em gái bệnh nhân N.T.D, một trong 7 người Việt Nam khác được Công ty TNHH Nihon Plast của Nhật Bản cử sang Trung Quốc tập huấn tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, cùng trở về Việt Nam ngày 17/1/2020. Nâng tỷ lệ bênh nhân mắc nCoV lên 12 người. Trong đó:
- 02 cha con người Trung Quốc (01 người đã khỏi và xuất viện);    
- 05 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (01 người đã khỏi và xuất viện);
- 01 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc (đã khỏi và xuất viện);      
- 01 công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc.
- 01 người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với nCoV trước đó.
- 02 trường hợp: 1 người là mẹ, 1 người là em ruột của bệnh nhân dương tính với nCoV trước đó.
Điều trị khỏi: 03 người đã được xuất viện.
Cũng theo thông tin từ Bộ Y tế, số trường hợp có nghi ngờ bị nhiễm virus nCoV (có dấu hiệu sốt, ho, đến từ vùng dịch) là 77 trường hợp. Đối với các trường hợp này, tiếp tục cách ly và theo dõi chặt chẽ để không bị lây nhiễm ra cộng đồng. Ngoài ra, có 379 trường hợp sức khỏe bình thường, không có dấu hiệu sốt, ho nhưng vẫn được cách ly theo dõi do có tiếp xúc gần với người bị nghi ngờ nhiễm virus nCoV
Bệnh nhân nghi nhiễm virus corona đang được các ly tại tỉnh Vĩnh Phúc: (Ảnh: Thái Bình)
Người mắc bệnh dịch do virus Corona được khám và điều trị miễn phí
Ngày 29/01/2020, Bộ Y tế cũng đã ban hành Quyết định 219/QĐ-BYT bổ sung bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCov) gây ra vào danh mục các bệnh truyền nhiễm nhóm A theo quy định tại Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm năm 2007
Do đó, việc phòng, chống bệnh dịch này được thực hiện theo quy định với bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm. Và theo Điều 48 Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm năm 2007, những người mắc bệnh dịch thuộc nhóm A được khám và điều trị miễn phí.
Về phòng, điều trị dịch bệnh này, ngày 31/01/2020, BHXH Việt Nam cũng đã ban hành Công văn 280/BHXH-CSYT về việc phối hợp thực hiện thanh toán chi phí điều trị với trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Corona. Trong đó, BHXH Việt Nam yêu cầu các BHXH các tỉnh thực hiện một số nội dung sau:
- Chủ động phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người bệnh có thẻ BHYT được kịp thời khám chữa bệnh hoặc chuyển tuyến khi nghi ngờ nhiễm vi rút nCoV;
- BHXH các tỉnh thực hiện việc giám định, thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT theo đúng quy định cho các đối tượng này.
Đồng thời, BHXH các tỉnh đặc biệt là các tỉnh có người bệnh được phát hiện nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm vi rút nCoV như: TP.Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Thanh Hóa, Quảng Ninh… phải thực hiện ngay việc tạm ứng kinh phí để bảo đảm hoạt động khám chữa bệnh BHYT.
Thục Quyên (Tổng hợp)