Sức khỏe - Đời sống
Cảnh giác với chiêu moi tiền bệnh nhân tại Phòng Khám Mayo
08:44 PM 10/06/2019
Chuẩn đoán bị bệnh lậu, nhưng bác sĩ lại yêu cầu anh N cắt thêm bao quy đầu để cho mau khỏi, nếu không điều trị có thể bị vô sinh thậm chí tử vong. Trước những lời doạ dẫm của bác sĩ tại phòng khám Mayo, anh N đã đồng ý chi hơn 20 triệu để chữa bệnh lậu và cắt bao quy đầu. Tuy nhiên, ngay sau đó do nghi ngờ phòng khám Mayo moi tiền nên đã đi xét nghiệm lại tại bệnh viện Gò Vấp thì kết quả hoàn toàn âm tính với bệnh lậu.
Chiêu trò “vẽ” bệnh moi tiền  
Mới đây anh N.L.N (sinh năm 1997, trú tại Đăk Lăk) đã gửi đơn tố cáo đến Báo Lao động pháp luật liên quan đến việc anh đến khám bệnh tại Phòng khám Mayo địa chỉ 35B-35C đường 3/2, phường 11, quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh được bác sĩ chuẩn đoán là bị bệnh lậu, nhưng lại “ép” anh cắt thêm bao quy đầu cho mau khỏi bệnh khiến đến bây giơ anh Ng vẫn còn bị đau rát.
Theo đơn tố cáo, anh N phản ánh: Do bị đi tiểu buốt, ngày 20/10/2018 anh N tìm đến phòng khám Mayo để được thăm khám. Sau khi đóng tiền khám bệnh và làm một loạt các xét nghiệm, tại đây bác sĩ Lê chuẩn đoán anh N bị mắc bệnh lậu cần phải điều trị gấp nếu không sẽ bị vô sinh, thậm chí tử vong. Ngoài việc phải điều trị bệnh lậu, bác sĩ Lê yêu cầu anh N cắt thêm bao quy đầu để cho bệnh mau khỏi. Nghe những lời doạ dẫm của bác sĩ Lê anh N rất hoang mang và đồng ý  để bác sĩ Lê điều trị bệnh lậu và cắt thêm bao quy đầu. Số tiền anh phải trả cho tiền khám bệnh, xét nghiệm và cắt bao quy đầu là gần 18 triệu đồng.
Sau khi đồng ý cắt bao quy đầu để cho nhanh khỏi bệnh, anh N được đưa lên  phòng tiểu phẫu. Tại đây một bác sĩ người Trung Quốc đã trực tiếp tiến hành tiểu phẫu cắt bao quy đầu cho anh. Sau khi hoàn thành ca tiểu phẫu cắt bao quy đầu, anh N được cho về nhưng hàng ngày phải đến phòng khám thay băng. Nếu không muốn uống thuốc và khỏi bệnh nhanh thì mỗi ngày đến  phòng khám để truyền một lọ dịch, giá thay băng và truyền dịch là 1.32 triệu /ngày. Trước những lời doạ dẫm của bác sĩ Lệ là bệnh này rất nguy hiểm, khả năng vô sinh thậm chí tử vong cao nên 3 ngày sau đó anh N đều đến Phòng khám Mayo để thay băng và truyền dịch và đóng thêm cho phòng khám Mayo 4 triệu nữa.
Tuy nhiên sau đó, anh lên mạng tìm hiểu thì thấy nhiều thông tin về phòng khám Mayo vẽ bệnh để moi tiền bệnh nhân nên anh đã đến bệnh viện Gò Vấp để khám và xét nghiệm lại. Kết quả thật bất ngờ anh hoàn toàn âm tính với bệnh lậu. Bác sĩ tại bệnh viện Gò Vấp cho anh N biết: Nếu  anh có bị bệnh lậu cũng chỉ cần uông thuốc và tiêm là khỏi chứ không cần phải cắt bao quy đầu và số tiền điều trị cũng rất thấp.
Không chỉ riêng trường hợp anh N, chị T.A trú tại Bình Dương cũng là một nạn nhân của chiêu trò “vẽ” bệnh moi tiền bệnh nhân của phòng khám đa khoa Mayo.
Chia sẽ với phóng viên chị T.A cho biết : Ngày 3/6/2019 chị bị đau bụng dưới và ra  nhiều khí hư. Chi lên mạng tìm hiểu thông tin, và đọc được những dòng quảng cáo chữa bệnh tại Phòng khám Mayo. Chị vào mục tư vấn của phòng khám thì được bác sĩ tư vấn đề nghị chị cung cấp số điện thoại để bác sĩ gọi lại. Trong quá trình tư vấn, bác sĩ Phòng khám Mayo doạ bệnh của chị phải đi khám và làm các xét nghiệm ngay nếu không có thể bị ung thư tử cung hoặc ung thư buồng trứng. Trước những lời doạ của bác sĩ,  chiều ngày 3.6 chị đã đến phòng khám Mayo để khám bệnh. Tại đây, chị phải đóng tiền khám bệnh và được bác sĩ chỉ định làm một loạt các xét nghiệm, thậm chí là cả xét nghiệm máu với số tiền là 1,1 triệu đồng. Sau khi làm các xét nghiệm bác sĩ kết luận chị bị viêm âm đạo và yêu cầu chị làm gói làm sạch khí hư và âm đạo với số tiền là 1,3 triệu đồng. Ngoài ra bác sĩ còn khuyên chị T.A làm thêm gói xét nghiệm bệnh giang mai và một số bệnh xã hội.
Đến khi về chị T.A yêu cầu bác sĩ tại phòng khám cho toa thuốc để điều trị viêm âm đạo như bác sĩ chuẩn đoán để chị đi mua thuốc điều trị bệnh. Nhưng bác sĩ không cho chị toa thuốc mà yêu cầu nhân viên dẫn xuống quầy thuốc tại phòng khám lấy thuốc và đóng tiền tại đó. Bức xúc trước cách khám bệnh không minh bạch, chị T.A ra về và không mua thuốc tại phòng khám.
Đến hôm sau chị đến bệnh viện Từ Dũ khám lại thì chỉ bị viêm phụ khoa thông thường, chỉ cần đặt thuốc là khỏi không cần phải làm bất kỳ một xét nghiệm nào thêm.
Để tìm hiểu thông tin, phóng viên đã liên hệ với Phòng khám Mayo nhưng không đặt được lịch hẹn với phòng khám. Cơ quan báo sẽ tiếp tục thông tin liên quan đến sự việc này
Phòng khám Mayo bị phạt 191 triệu và đình chỉ hoạt động 4,5 tháng.
Tháng 12.2018, Thanh tra sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh đã xử phạt Phòng khám đa khoa Mayo 191 triệu và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động thời hạn 4,5 tháng với  lý do : Lập hồ sơ bệnh án không ghi chép đầy đủ theo quy định của pháp luật. Không bảo đảm các điều kiện nhân lực về hoạt động. Cung cấp dịch vụ khám bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn được ghi trong giấy phép hoạt động. Quảng cáo các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ đặc biệt mà không được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi quảng cáo.
Theo Báo Lao động Pháp luật