Lao động
Cần Thơ triển khai hiệu quả công tác lao động- việc làm
03:37 PM 05/09/2022
(LĐXH) - Từ đầu năm 2022 đến nay, thành phố Cần Thơ đã giải quyết việc làm cho 41.387 lao động, đạt 82,12% kế hoạch, tăng 78,08% so với cùng kỳ năm 2021. Đạt được kết quả này, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ-TB&XH) thành phố Cần Thơ đã triển khai, thực hiện nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp kết nối chặt chẽ cung - cầu lao động, tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ để nâng cao năng suất lao động.

Người lao động tới phỏng vấn công việc trực tiếp tại Trung tâm dịch vụ việc làm Thành phố Cần Thơ 

Theo bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thành phố Cần Thơ cho biết, đạt được Sở đã quyết liệt trong điều hành, tổ chức và triển khai các văn bản chỉ đạo về công tác phòng, chống dịch COVID-19 thuộc lĩnh vực ngành được giao gắn với các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội, giải quyết việc. Đồng thời, triển khai, thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm cho người lao động với các giải pháp phù hợp với yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế tại địa phương và trong khu vực. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm; đào tạo nghề theo yêu cầu tuyển dụng; đào tạo nghề theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp.

Phối hợp các cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2022. Tổ chức Hội thi thiết bị đào tạo tự làm Thành phố Cần Thơ năm 2022; Tổ chức ngày hội Tư vấn - Hướng nghiệp - Tuyển sinh năm 2022. Tổ chức buổi tư vấn tuyển dụng lao động làm việc tại Nhật Bản chuyên ngành Điều dưỡng cho sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp năm 2022. Tập trung đẩy mạnh công tác quản lý lao động người nước ngoài. Trong 8 tháng đầy năm 2022, Sở đã cấp phép cho 45 lượt người lao động nước ngoài, trong đó cấp mới 24 lao động, cấp lại 6  lao động, gia hạn 12 lao động và xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép cho người nước ngoài là 3 lao động. Ngoài ra, Sở LĐ-TB&XH thành phố Cần Thơ đã ký kết kế hoạch liên ngành với Bảo hiểm xã hội Thành phố về việc thực hiện kiểm tra giám sát pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; tổ chức tuyên truyền vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình giai đoạn 2022 - 2025.

Để thị trường lao động từng bước đi vào ổn định và phát triển bền vững, thời gian qua Sở LĐ-TB&XH thành phố Cần Thơ đã trình UBND Thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1260/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong các cơ sở GDNN giai đoạn 2022 - 2027”; Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình chuyển đổi số trong GDNN giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn thành phố. Xây dựng Đề án thi, xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành GDNN. Quan tâm đẩy mạnh việc triển khai Đề án cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm trên địa bàn thành phố giai đoạn 2021 - 2025 đến quận, huyện để thực hiện.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố Cần Thơ thường xuyên tổ chức Phiên giao dịch việc làm trực tuyến 

Về Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ, thời gian qua đã đẩy mạnh hoạt động truyền thông với đa dạng hóa bằng nhiều hình thức sinh động. Các hoạt động giao dịch việc làm được tổ chức ngày càng có hiệu quả cao thông qua các hình thức trực tiếp và trực tuyến với địa bàn thực hiện liên kết với các đơn vị, doanh nghiệp ở trong và ngoài khu vực. Đến thời điểm hiện tại Trung tâm đã thực hiện tư vấn việc làm, chính sách việc làm và học nghề cho 130.833 lượt người. Trong 8 tháng đầu năm 2022, Trung tâm đã tổ chức 25 Ngày gặp gỡ nhà tuyển dụng tại trụ sở Trung tâm; tổ chức 9 Điểm tư vấn việc làm, học nghề, kỹ năng tại các quận, huyện; tổ chức 4 Ngày hội việc làm tại các trường: Đại học Tây Đô, Đại học Cần Thơ và Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã phối hợp với các tỉnh, thành phố lân cận tổ chức 4 Phiên Giao dịch việc làm trực tuyến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Song song đó, với sự chỉ đạo của Sở LÐ-TB&XH Trung tâm đã chủ động kết nối với các doanh nghiệp tuyển dụng lao động đi làm việc ở nước ngoài, tổ chức đào tạo về ngoại ngữ, phong tục tập quán của nước tiếp nhận lao động để người lao động nắm bắt trước khi xuất cảnh.

Theo Sở LĐ-TB&XH thành phố Cần Thơ, đến thời điểm này, toàn thành phố Cần Thơ đã giải quyết việc làm cho 41.387 lao động (trong đó, cung ứng lao động đi làm việc nước ngoài là 207 người), đạt 82,12% kế hoạch, tăng 78,08% so với cùng kỳ năm 2021. Các cơ sở GDNN trên địa bàn Thành phố Cần Thơ tuyển mới và đào tạo nghề cho 36.382 người, đạt 80,85% kế hoạch, tăng 28,89% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo bà Trần Thị Xuân Mai, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thành phố Cần Thơ, 4 tháng còn lại, Sở LĐ-TB&XH Cần Thơ sẽ thực hiện đạt các chỉ tiêu được giao năm 2022. Cụ thể, Sở sẽ tham mưu đẩy mạnh các giải pháp chăm lo, bảo đảm đời sống cho người lao động; duy trì thường xuyên các hoạt động giao dịch việc làm; tiếp tục nắm bắt nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn Thành phố và các tỉnh, thành trong nước cũng như ngoài nước để có giải pháp tư vấn việc làm cho người lao động. Đồng thời, Sở sẽ tiếp tục tham mưu UBND Thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình GDNN và giải quyết việc làm Thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch thực hiện Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025” lĩnh vực GDNN trên địa bàn thành phố Cần Thơ. Triển khai thực hiện việc quy hoạch mạng lưới cơ sở GDNN giai đoạn 2021 - 2025, tầm nhìn đến 2030, làm cơ sở sắp xếp lại hệ thống cơ sở GDNN. Phối hợp ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố thực hiện đẩy mạnh phân luồng học sinh tham gia học nghề và nâng cao chất lượng tuyển sinh; đẩy mạnh công tác hướng nghiệp, phân luồng học sinh từ trung học cơ sở và trung học phổ thông vào các cơ sở GDNN, liên thông đào tạo nhằm phát triển quy mô đào tạo. Tiếp tục phát triển thị trường lao động theo hướng linh hoạt, kết nối chặt chẽ cung - cầu lao động, tăng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ để nâng cao năng suất lao động. Phấn đấu thực hiện đạt các chỉ tiêu UBND Thành phố giao: giải quyết việc làm cho 50.400 người lao động, tuyển sinh đào tạo nghề cho 45.000 người, tỷ lệ lao động được qua đào tạo nghề đạt 61%, … 

Theo Sở LĐ-TB&XH thành phố Cần Thơ, thực hiện 12 nhóm chính sách hỗ trợ quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ: từ khi triển khai thực hiện đến tháng 8/2022, thành phố Cần Thơ đã phê duyệt hỗ trợ 3.946 người sử dụng lao động, 716.798 lượt người, kinh phí trên 1.354 tỷ đồng; Đã chi hỗ trợ cho 3.946 người sử dụng lao động, 706.084 lượt người với tổng kinh phí trên 1.337 tỷ đồng, đạt 98,51% so với số lượng được duyệt (đến nay, có 7/9 quận, huyện hoàn thành việc chi hỗ  trợ, riêng quận Ninh Kiều và quận Cái Răng đang chi hỗ trợ tiền ăn cho người dân là F0, F1). Song song đó, thực hiện hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tính đến ngày đến 22/8/2022, thành phố Cần Thơ có 8/9 quận, huyện nhận được hồ sơ đề nghị hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động (huyện Cờ Đỏ không nhận được hồ sơ đề nghị hỗ trợ); đến nay đã phê duyệt 1.073 lượt doanh nghiệp hỗ trợ cho 48.650 lượt người lao động với kinh phí 25 tỷ 360,5 triệu đồng. Hiện các quận, huyện đã chuyển kinh phí cho 251 lượt doanh nghiệp hỗ trợ 22.021 lượt người lao động với số tiền là 11 tỷ 339 triệu đồng (trong đó, quận Thốt Nốt, huyện Vĩnh Thạnh, huyện Phong Điền đã giải ngân đạt 100% so với số phê duyệt).

Trương Đăng