Lao động
Cần hoàn thiện đầy đủ hệ thống Quy chuẩn an toàn quốc gia
02:55 PM 24/04/2019
Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TƯ và đánh giá 3 năm thi hành luật An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), một trong những đề xuất, kiến nghị mà LĐLĐ TP.Hà Nội đưa ra là đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan sớm hoàn thiện đầy đủ hệ thống Quy chuẩn an toàn quốc gia cho các lĩnh vực ngành nghề.
Công nhân KCN Quang Minh (Hà Nội) luôn nâng cao ý thức, chấp hành nội quy ATVSLĐ.
13.728 kiến nghị với người sử dụng LĐ về nguy cơ mất ATLĐ
Trên địa bàn Hà Nội hiện có 24.410 DN đang hoạt động với 561.702 LĐ đang làm việc. Trong đó, DN đã thành lập tổ chức CĐ là 4.458 với 394.491 đoàn viên; số DN chưa có tổ chức CĐ có đủ điều kiện thành lập CĐ là 8.591 với 125.157 LĐ. Hằng năm, căn cứ kế hoạch của LĐLĐ thành phố, 100% CĐ cấp trên cơ sở có văn bản chỉ đạo tới các CĐCS phối hợp với lãnh đạo cơ quan, DN tổ chức các nội dung về ATVSLĐ và hoạt động hưởng ứng Tháng Hành động về ATVSLĐ thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng địa phương, đơn vị. Từ 2013-2018, LĐLĐ thành phố trực tiếp tổ chức 10 lớp tập huấn, phổ biến Luật ATVSLĐ và các văn bản mới của Nhà nước về ATVSLĐ cho 1.579 lượt đội ngũ lãnh đạo, CB làm công tác ATVSLĐ của các LĐLĐ quận, huyện, thị xã, CĐ ngành, CĐ cấp trên cơ sở. Đến nay, LĐLĐ thành phố có 3 giảng viên kiêm chức về công tác ATVSLĐ; giảng viên kiêm chức này trực tiếp giúp các DN tập huấn 324 lớp cho 25.127 người thuộc mạng lưới ATVS viên và CB CĐ tại cơ sở tham gia. Các CĐ cấp trên cơ sở mở 810 lớp tập huấn, tuyên truyền về công tác ATVSLĐ cho 97.200 lượt CB CĐCS thuộc đơn vị quản lý. Các CĐCS phối hợp với người sử dụng LĐ tổ chức 16.214 lớp tập huấn công tác ATVSLĐ cho 1.565.700 lượt CB CĐ, mạng lưới ATVS viên và NLĐ tại cơ sở.
Cũng thời gian trên, LĐLĐ thành phố tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về ATVSLĐ-PCCN tại 315 DN; tham gia đoàn thanh tra liên ngành thanh tra 720 DN về Luật LĐ, Luật BHXH, Luật CĐ, trong đó có nội dung về công tác ATVSLĐ. Hằng năm có trên 4.000 CĐCS đã thực hiện chế độ tự kiểm tra tại đơn vị, DN. Thông qua công tác kiểm tra, các cấp CĐ đã có 13.728 kiến nghị với người sử dụng LĐ về các nguy cơ rủi ro, mất ATLĐ và kiến nghị cần bổ sung ngay các nội quy, quy trình làm việc an toàn. Ngay sau khi có kiến nghị, đã có 5.869 các nội quy, quy trình làm việc an toàn được xây dựng, bổ sung…
Đề nghị duy trì Hội thi ATVSV giỏi toàn quốc
Qua thực tế thực hiện công tác ATVSLĐ cho thấy, các thủ tục hành chính về lĩnh vực ATVSLĐ còn rườm rà, thiếu thực tế như quy định về huấn luyện ATVSLĐ khiến DN rất khó thực hiện; điều kiện để NLĐ được hưởng chế độ bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật còn chưa hợp lý; công tác đo kiểm tra môi trường LĐ hằng năm dễ tạo cơ chế tiêu cực và thiếu khách quan, ảnh hưởng đến quyền lợi NLĐ; quy định về trách nhiệm chi trả chế độ trợ cấp tai nạn LĐ - bệnh nghề nghiệp thay cho cơ quan BHXH khi DN không tham gia BHXH bắt buộc cho NLĐ khó đi vào thực tế…
LĐLĐ TP.Hà Nội đề nghị Tổng LĐLĐVN phối hợp với Bộ LĐTBXH và một số bộ, ngành liên quan sớm ban hành các quy chế phối hợp cụ thể cho các mảng nhiệm vụ của tổ chức CĐ, như Quy chế phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật ATVSLĐ; Quy chế phối hợp điều tra, xử lý các vụ tai nạn LĐ… Bên cạnh đó, LĐLĐ thành phố cũng đề nghị TLĐ kiến nghị Bộ LĐTBXH sửa đổi Thông tư 25/TT-BLĐTBXH về bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật cho NLĐ và bổ sung ban hành thông tư mới về danh mục công việc nặng nhọc, nguy hiểm cho phù hợp (hiện là tổng hợp của 15 quyết định, thông tư bổ sung của Bộ LĐTBXH từ năm 1995 đến nay, rất khó tra cứu và không còn phù hợp).
Cùng với kiến nghị giữ nguyên đối tượng khen thưởng như Thông tri số 02/TTr-TLĐ, vì công tác ATVSLĐ cần sự hưởng ứng tham gia tích cực của lãnh đạo DN nhằm tranh thủ được nhiều hơn sự tham gia ủng hộ của người sử dụng LĐ, LĐLĐ thành phố cũng đề nghị TLĐ duy trì Hội thi “ATVSV giỏi toàn quốc” 5 năm/lần và có chỉ đạo các cấp CĐ tổ chức thực hiện. Hoạt động này không được tổ chức từ năm 2007./.
Linh Nguyên