Xã hội
Campuchia: Một tháng phá hơn 1.100 vụ án ma túy
12:09 PM 13/02/2018
Thủ tướng Samdech Hun Sen vừa ký quyết định thành lập Ủy ban Hỗn hợp chống ma túy do Phó Thủ tướng kiêm Trưởng Cơ quan chống ma túy quốc gia Campuchia, Thống tướng Ke Kimyan làm Chủ tịch, để trực tiếp chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành hữu quan phối hợp tiếp tục triển khai có hiệu quả chiến dịch chống ma túy.
Qua một tháng triển khai "Chiến dịch trấn áp ma túy lần thứ nhất", lực lượng chức năng Campuchia đã phát hiện hơn 1.000 vụ việc và bắt giữ trên 2.500 nghi phạm liên quan đến hoạt động buôn bán và sử dụng ma túy trái phép.
Báo cáo của lực lượng chức năng Campuchia công bố cho biết từ ngày 1 đến 27/1, cảnh sát và hiến binh Campuchia đã phát hiện 1.144 vụ việc liên quan đến hoạt động buôn bán, sử dụng ma túy trái phép; bắt giữ 2.773 nghi phạm, trong đó có 267 nữ; thu giữ 9.148,53 gram chất gây nghiện, 11 xe ô tô, 257 xe môtô và 703 điện thoại di động.
Người nghiện ma túy ở xứ chùa tháp
Theo luật pháp Campuchia, những cá nhân nào liên quan đến việc sử dụng trái phép các chất gây nghiện sẽ bị phạt tù từ 1-6 tháng và bị phạt tiền từ 100.000 riel (25 USD) đến 1 triệu riel. Nếu tiếp tục tái phạm sẽ bị phạt từ 6 tháng đến 1 năm và phạt tiền từ 1-2 triệu riel.
Đối với những trường hợp tàng trữ, buôn bán trái phép các chất gây nghiện sẽ bị phạt từ 2-5 năm tù giam, phạt tiền từ 4-10 triệu riel. Đối với những trường hợp nghiêm trọng, đối tượng phạm tội sẽ bị phạt từ 5-20 năm tù và phạt tiền 10-40 triệu riel. "Xứ chùa tháp" hiện không có án tử hình cho tội phạm, kể cả tội buôn bán tàng trữ ma túy.
Vào tháng 6/2017, một người đàn ông Malaysia bị bắt với 1,08 kg heroin ở sân bay quốc tế Phnom Penh đã bị tuyên án tù chung thân. Vào năm 2016, Tòa Phúc thẩm Campuchia giữ nguyên án tù chung thân với 3 đối tượng người Pháp, Úc và Negeria bị bắt với 2,2 kg heroin trong hành lý của họ.
Trước đó, Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Quốc gia Campuchia, Thống tướng Neth Savoeun nhấn mạnh các lực lượng chức năng Campuchia sẽ tiếp tục phối hợp thực hiện chiến dịch này trong thời gian tới, nhằm đẩy lùi nạn buôn bán và sử dụng ma túy đang có xu hướng gia tăng tại nước này.
Báo chí Campuchia vừa đưa tin, cảnh sát nước này đã bắt giữ hai người Trung Quốc trong một đường dây buôn lậu ma túy lớn, thu giữ khoảng 50 kg ma túy, trong đó có crystal methamphetamine, ketamine và heroin.
Hai đối tượng Zhou Yaing Leang và Yang Deyang đã bị bắt trong hai cuộc vây bắt riêng rẽ ở Thủ đô Phnom Penh, sau khi cảnh sát tiến hành điều tra đường dây buôn bán ma túy này trong 5 tháng. Hiện nay, cảnh sát đang ráo riết truy lùng "ông trùm" đường dây này.
Thời báo Khmer dẫn lời Phó Cục trưởng Cục phòng chống ma túy (Bộ Nội vụ Campuchia), thiếu tướng San Sothy cho biết: "Những kẻ này thuộc một nhóm buôn lậu ma túy quốc tế đang ẩn náu ở Campuchia. Chúng bị bắt giữ khi đang vận chuyển ma túy từ biên giới giáp Lào để cất giấu ở Campuchia".
Cũng dẫn lời ông San Sothy, báo Cambodia Daily đưa tin, cảnh sát đã nhận lệnh trực tiếp từ Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Neth Savoeun để điều tra về đường dây này. "Campuchia chỉ là nơi trung chuyển. Ý định của bọn chúng là chuyển ma túy tới một quốc gia thứ ba", ông Sothy nói.
Trong năm 2016, cảnh sát Campuchia đã triệt phá hơn 3.000 vụ ma túy (tăng 128% so với năm 2015), bắt giữ hơn 7.000 đối tượng, thu giữ khoảng 1,6 tấn ma túy các loại. Lượng ma túy này đã được Chính phủ Campuchia tiêu hủy, trong đó có 1,49 tấn cần sa khô, 1,5kg dầu cần sa, hơn 67kg methamphetamine và 0,34kg heroin.
Báo cáo thường niên của Bộ Ngoại giao Mỹ về buôn bán ma túy công bố vào năm ngoái nhận định, Campuchia đang phải đối mặt với một vấn đề ngày càng lớn và nghiêm trọng về buôn bán và sử dụng ma túy. Việc sử dụng methamphetamine trong giới trẻ Campuchia dưới 29 tuổi đã gia tăng những năm gần đây.
Tại Campuchia, số người sử dụng ma túy thường xuyên là hơn 16,5 nghìn người, trong đó, trên 7,7 nghìn người được điều trị tại các trung tâm phục hồi chức năng trên cả nước.
Tham gia Công ước quốc tế về kiểm soát ma túy của Liên hợp Quốc, Ủy ban quốc gia kiểm soát ma túy, Chính phủ Hoàng gia Campuchia đã triển khai công ước này, đồng thời kết hợp việc triển khai các hiệp định song phương và đa phương với các quốc gia khác.
Theo Công an nhân dân