Xã hội
Cẩm Phả: Điểm sáng trong công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
09:27 AM 17/06/2018
(LĐXH) – Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, trong những năm qua, TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh đã phát triển nhiều phong trào, chương trình tình nghĩa như: Xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, xây nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, Phụng dưỡng Bà mẹ VNAH...
Thành phố Cẩm Phả có 11.596 hộ người có công với cách mạng, trong đó có trên 1.650 người đang được hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Bằng trách nhiệm và tình cảm đối với những người có công, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc thành phố Cẩm Phả đã dành cho thương binh, bệnh binh, gia đình Liệt sỹ và người có công với cách mạng sự chăm sóc đặc biệt với tấm lòng tri ân sâu sắc. Vào các ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, Tết Nguyên đán, Quốc khánh 02/9, ngày 22/12, các đồng chí lãnh đạo Thành phố đã đến tận các gia đình chính sách thăm hỏi, tặng quà với tổng số tiền từ các nguồn gần 100 tỷ đồng. Điều này thể hiện lòng biết ơn sâu sắc và tri ân đối với những hy sinh, mất mát của các gia đình chính sách.
Trao tặng nhà tình nghĩa cho hộ gia đình người có công TP Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh
Cùng với đó, Thành phố luôn thực hiện chế độ chính sách kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng: Trong 5 năm, TP đã chi trả trợ cấp thường xuyên cho 1.650 đối tượng với số tiền trên 136 tỷ đồng; trợ cấp một lần cho 7.371 đối tượng với số tiền trên 8,5 tỷ đồng. Đồng thời, tiếp nhận, giải quyết chế độ chính sách trên 700 hồ sơ, thực hiện chế độ trợ cấp thường xuyên đối với 350 trường hợp; Đề nghị Nhà nước phong tặng, truy tặng 29 danh hiệu bà mẹ Việt Nam anh hùng...
Bên cạnh đó, Thành phố đã vận động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn xây tặng 14 nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách với kinh phí trên 1 tỷ đồng. Hỗ trợ cải thiện nhà ở cho 532 hộ gia đình người có công với cách mạng theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, với tổng kinh phí 15 tỷ 280 triệu đồng. Các gia đình người có công với cách mạng được hỗ trợ kinh phí để xây mới hoặc sửa chữa nhà ở đều có hoàn cảnh khó khăn, ít có khả năng đầu tư thêm tiền vào công trình. Do vậy, các cấp ủy Đảng và Chính quyền Thành phố đã huy động các nguồn lực từ cộng đồng, xã hội, các nhà hảo tâm, các đơn vị, doanh nghiệp cùng chung tay thể hiện tấm lòng biết ơn, tri ân khi xây dựng các công trình nhà ở. Điều này vừa tạo động lực, mang lại niềm tin để gia đình chính sách vươn lên trong cuộc sống, vừa góp phần nâng dần mức sống của các hộ chính sách lên bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân nơi cư trú. Qua đó, thể hiện ý nghĩa nhân văn sâu sắc và mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần cải thiện điều kiện ăn ở, sinh hoạt và giảm bớt khó khăn, ổn định cuộc sống cho các đối tượng chính sách và góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội Thành phố phát triển.
Khánh thành Nhà tình nghĩa cho nạn nhân CĐHH ở Cẩm Phả
Bên cạnh đó, Thành phố Cẩm Phả còn chú trọng, đẩy mạnh công tác chăm sóc, làm sạch môi trường, cảnh quan tại nghĩa trang liệt sĩ Thành phố, nghĩa trang liệt sĩ Trung quốc, Đài Tưởng niệm Vũng Đục và 15 Nhà bia ghi danh các anh hùng liệt sỹ tại các phường xã. Thành phố đã hoàn thành chỉnh trang nâng cấp các hạng mục công trình Nghĩa trang Liệt sĩ Thành phố với tổng mức đầu tư gần 23 tỷ đồng. Công trình có ý nghĩa hết sức to lớn, tri ân các liệt sỹ và giáo dục truyền thống văn hóa, yêu nước của quê hương cho các thế hệ trẻ mai sau, đồng thời tạo điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan hài hòa, tô điểm cho đô thị thành phố thêm phần khang trang, sạch đẹp, văn minh.
Nhân kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2017) Thành phố đã tổ chức lễ phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước đối với 29 Bà mẹ VNAH, chi trả trợ cấp thường xuyên cho 1.650 đối tượng với kinh phí gần 137 tỷ đồng, trợ cấp 01 lần cho 7.371 đối tượng với số tiền gần 9 tỷ đồng; hỗ trợ cải thiện nhà ở cho 532 hộ gia đình người có công theo QĐ 22 của TTCP với tổng kinh phí trên 15 tỷ đồng.
Có thể nói, những hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” là nghĩa cử cao đẹp, mang ý nghĩa chính trị- xã hội và nhân văn sâu sắc thể hiện được tinh thần yêu nước, tạo nên một nét đẹp trong đời sống văn hóa - xã hội; thể hiện lòng biết ơn sâu sắc trước những hy sinh mất mát, những đóng góp máu xương của bao thế hệ con người quê hương, của những người mẹ vì cuộc sống bình yên hôm nay.

Thục Quyên