Xã hội
Các tổ chức đoàn thể Hải Phòng chung tay trong công tác đền ơn đáp nghĩa
02:57 PM 26/07/2022
LĐXH - Là một trong những địa phương đi đầu cả nước về thực hiện các chế độ, chính sách chăm lo cho các đối tượng người có công với cách mạng, thành phố Hải Phòng đã tổ chức triển khai thực hiện các chính sách đối với người có công theo đúng chủ trương “Tận tay, đúng kỳ, đủ số”. Cùng với đó, Hải Phòng đã có những chính sách, giải pháp căn cơ cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người có công.

Đơn cử như ngoài tiền hỗ trợ của trung ương về xây, sửa nhà ở, thành phố có nghị quyết hỗ trợ gia đình NCC vật liệu xây dựng gạch, xi măng, các đoàn thể, hội, doanh nghiệp, địa phương vào cuộc, huy động xã hội hóa tiếp thêm nguồn lực tặng các gia đình chính sách xây, sửa nhà; Đẩy mạnh các hoạt động xây dựng “Nhà tình nghĩa”; lập Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; tặng sổ “Tiết kiệm tình nghĩa”; ổn định đời sống thương binh, bệnh binh nặng ở gia đình; phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm sóc bố mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, đỡ đầu con liệt sĩ mồ côi. Công tác đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn thành phố trở thành phong trào rộng khắp, đã thực sự huy động được sức mạnh của toàn xã hội tự nguyện tham gia phong trào, gánh vác trách nhiệm cùng Nhà nước chăm lo thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và NCC với cách mạng.

Bộ CHQS thành phố Hải Phòng thăm chúc tết Mẹ Việt Nam anh hùng

Nhân các dịp lễ tết, Bộ Chỉ huy quân sự thành phố Hải Phòng luôn bố trí các đoàn công tác đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, thăm hỏi Mẹ Việt Nam anh hùng. Như dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vừa qua, đơn vị đã đến thăm, tặng quà gia đình Bà mẹ Việt Nam anh hùng Phạm Thị Hán, tại thôn 5 xã Đông Sơn, huyện Thủy Nguyên; Bà mẹ Việt Nam anh hùng Tô Thị Lý, tại thôn 3, xã Gia Đức, huyện Thủy Nguyên; anh hùng lao động Phạm Đăng Diện, tại số 2/32 đường Chè Hương, phường Đông Hải 1, quận Hải An; ông Tô Văn Phan, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, tại khu tái định cư xã Nghĩa Lộ, huyện Cát Hải; ông Đỗ Văn Dem, Bố liệt sĩ Đỗ Văn Tháp hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ, tại tổ dân phố Đôn Lương, thị trấn Cát Hải. Tại các nơi đến thăm, Đoàn công tác Bộ Chỉ huy quân sự thành phố bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với công lao của các thế hệ đi trước đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Đồng thời, chuyển lời thăm hỏi, tri ân của Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 3 đến các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng; kính chúc các Mẹ, các Bác sống vui, sống khỏe tiếp tục là chỗ dựa tinh thần cho con cháu vươn lên, không ngừng vun đắp truyền thống gia đình, quê hương cách mạng, tích cực học tập, công tác, lao động, sản xuất, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Minh Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sư thành phố chia sẻ cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn ý thức bằng cả tình cảm và trách nhiệm đối với các thế hệ người có công. Thông qua những việc làm của đơn vị mong muốn góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo tốt hơn đời sống tinh thần, vật chất đối với các gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Đối với tuổi trẻ Thành đoàn Hải Phòng, nhằm thực hiện hiệu quả cao các phần việc hưởng ứng phong trào Đền ơn đáp nghĩa gắn với kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, Ban Thường vụ Thành đoàn Hải Phòng chỉ đạo các quận, huyện Đoàn, đơn vị Đoàn trực thuộc tổ chức tri ân người có công với các hoạt động đa dạng, phong phú. Trong đó, thông qua các buổi sinh hoạt hàng tháng, mạng xã hội… đã tập trung tuyên truyền, giáo dục thanh, thiếu niên về lịch sử truyền thống của dân tộc và những tấm gương con dân Hải Phòng ngã xuống cho nền độc lập, tự do. Các cấp bộ Đoàn chủ động rà soát đối tượng, đăng ký chăm sóc, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; tặng quà, động viên gia đình thương bệnh binh, thân nhân liệt sỹ, cựu thanh niên xung phong; tổ chức giao lưu thăm hỏi tại Trung tâm Điều dưỡng và chăm sóc người có công; phối hợp với các trung tâm y tế, bệnh viện khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho người có công, người nghèo. Bên cạnh đó, tổ chức khảo sát, vận động, đóng góp kinh phí, tham gia ngày công lao động, xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà tình nghĩa, trao học bổng cho con em thương bệnh binh có thành tích cao trong học tập, vận động đoàn viên, thanh niên trên địa bàn trham gia dọn dẹp vệ sinh, chăm sóc tu bổ, tôn tạo, làm đẹp cảnh quan công trình ghi công, đền, đài tưởng niệm, phần mộ liệt sỹ.

Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Hải Phòng trao tặng hỗ trợ xây nhà tình nghĩa

Với phương châm mỗi hội viên là một hạt nhân tích cực trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, nhiều năm qua, Hội cựu chiến binh thành phố Hải Phòng cùng hàng nghìn hội viên đã không ngừng vượt khó vươn lên, khẳng định bản lĩnh người lính Cụ Hồ. Mỗi cá nhân cựu chiến binh luôn ý thức vai trò và trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng kiến thiết quê hương.

“Người lính phải là gương mẫu, đi đầu trong mọi việc, dù là việc nhỏ nhất thì mới tạo được lòng tin với người dân”, đó là tâm niệm của cựu chiến binh Đoàn Công Huấn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh phường Hàng Kênh, quận Lê Chân. Hơn 5 năm gắn bó với địa phương, cũng là quãng thời gian cựu chiến binh Đoàn Công Huấn cống hiến hết sức mình cho sự phát triển của các phong trào thi đua tại địa bàn dân cư và của Hội Cựu chiến binh phường Hàng Kênh. Ông Huấn đã thành lập phong trào “Nghĩa tình đồng đội”, xây tặng nhà tình nghĩa cho một hộ gia đình cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 50 triệu đồng. Với tư cách là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh, ông Đoàn Công Huấn còn luôn tìm hiểu, nắm rõ gia cảnh của các cựu chiến binh gặp khó trong cuộc sống để kịp thời đề xuất với chính quyền hỗ trợ về kinh tế, tạo công ăn việc làm cho Hội viên. Ông cũng đã đề nghị giải quyết thành công cho 38 trường hợp cựu chiến binh được hưởng chế độ bảo hiểm y tế 100%, góp phần giúp đồng đội yên tâm chữa bệnh.

Nhờ sự vào cuộc, chung sức chung lòng của cả hệ thống chính trị nên đời sống của NCC trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã và đang thay đổi tích cực. Trong không khí ấm lòng hướng về kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ, khắp nơi nơi sôi nổi các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân người có công, đã thể hiện trách nhiệm của lãnh đạo và nhân dân thành phố, thực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, biết ơn đến các thế hệ cha ông, giáo dục ý thức cho thế hệ trẻ noi theo...
Trần Huyền