Giáo dục - Nghề nghiệp
Các tác giả với gần 400 thiết bị đào tạo tự làm tranh tài tại hội thi toàn quốc
07:08 AM 28/08/2019
(LĐXH)- Ngày 27/8 Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐTB&XH) tổ chức thông tin về Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VI, năm 2019.
Ông Nguyễn Ngọc Tám – Vụ trưởng Vụ Cơ sở vật chất, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết: Tham dự Hội thi lần thứ VI năm 2019 có 57 tỉnh/thành phố tham dự, với tổng số thiết bị đăng ký dự thi là 393 thiết bị của 215 cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Ông Nguyễn Ngọc Tám cung cấp thông tin cho báo chí
Theo Ban tổ chức, tham dự Hội thi lần thứ VI năm 2019 có 57 tỉnh/thành phố tham dự, với tổng số thiết bị đăng ký dự thi là 393 thiết bị của 215 cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Tác giả/nhóm tác giả dự thi đều là những nhà giáo có kỹ năng nghề cao và đã từng thiết kế, chế tạo thành công những sản phẩm đạt chất lượng cao và đang áp dụng cho công tác đào tạo tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.
Các thiết bị đăng ký dự thi tập trung ở 04 nhóm nghề: Công nghệ Kỹ thuật điện, điện tử và viễn thông với: 184 thiết bị chiếm 47%; Công nghệ Kỹ thuật cơ khí: 114 thiết bị chiếm 29%; Máy tính và Công nghệ thông tin: 23 thiết bị chiếm 5,8%; Tổng hợp: 72 thiết bị chiếm 18,2% (Nhóm nghề Tổng hợp gồm các thiết bị của các nghề: Y tế; Xử lý nước thải; Nuôi trồng thủy sản; Thú y; Kỹ thuật xây dựng; Du lịch, khách sạn, nhà hàng; Sản xuất chế biến …).
Các tỉnh có số lượng thiết bị tham gia dự thi nhiều như Hà Nội: 28 thiết bị; Hải Phòng: 22 thiết bị; Huế 20 thiết bị; Nghệ An 16 thiết bị; Vĩnh Phúc: 15 thiết bị; Tp Hồ Chí Minh, Gia lai, Đắk Lắk: 11 thiết bị; Quảng Nam, Thanh Hóa, Đồng Nai: 10 thiết bị.
Hình ảnh tại Hội thi lần thứ V
Trên cơ sở số lượng các thiết bị đăng ký dự thi theo các nghề và nhóm nghề, Ban tổ chức thành lập 13 Tiểu ban giám khảo để chấm thi.
Việc chấm thi được tiến hành công khai, giữa các giám khảo không có sự tranh luận để thống nhất ý kiến mà cho điểm độc lập bằng phương pháp bỏ phiếu kín, kết quả chỉ được công bố trong Lễ bế mạc hội thi. Để đảm bảo công bằng trong chấm thi, danh sách cán bộ chấm thi đối với từng loại thiết bị được giữ kín thông tin cho đến sát thời điểm tổ chức chấm thi.
Theo ban tổ chức, Hội thi là cơ hội để đội ngũ giáo viên, học sinh và sinh viên phát huy tiềm năng trí tuệ, sức sáng tạo trong việc tạo nên các thiết bị đào tạo có chất lượng phù hợp với chương trình đào tạo, sát với thực tế sản xuất để ứng dụng vào thực tiễn dạy và học, đồng thời tiết kiệm kinh phí đầu tư mua sắm thiết bị.
Đây cũng là dịp để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trao đổi, học hỏi lẫn nhau về kinh nghiệm sáng chế và cải tiến thiết bị đào tạo, tạo phong trào tự làm thiết bị rộng rãi trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác đào tạo, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về chất lượng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Thông qua hội thi, ban tổ chức sẽ lựa chọn các thiết bị đào tạo tự làm có chất lượng để phổ biến nhân rộng cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong cả nước, góp phần phát huy hiệu quả về chất lượng đào tạo.
Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VI, năm 2019 diễn ra từ ngày 8/9 đến 12/9 tại Thừa Thiên – Huế./.
Hồng Minh