Giáo dục - Nghề nghiệp
Các nhà tài trợ Singapore hỗ trợ học sinh Việt Nam tiếp cận với sách và thiết bị đa phương tiện
08:35 AM 04/04/2018
(LĐXH) Quỹ Quốc tế Singapore (Singapore International Foundation - SIF) phối hợp với Keppel Land và Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh khởi động Giai đoạn 2 Chương trình Bánh xe tri thức tại thành phố Hồ Chí Minh. Với mô hình thư viện lưu động, đây là một dự án để lại dấu ấn đặc biệt, hướng tới nâng cao văn hóa đọc và tìm tòi học hỏi cho nhóm đối tượng trẻ em tại cộng đồng địa phương.



Vừa qua, Quỹ Quốc tế Singapore (SIF) phối hợp với Công ty TNHH Keppel Land và Thư viện Khoa học Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh đang tăng cường các nỗ lực mang đến cho trẻ em và các bạn trẻ Việt Nam niềm vui đọc sách và học tập liên văn hóa. Phát biểu tại buổi lễ khai mạc Giai đoạn 2 Bánh xe tri thức (tại thành phố Hồ Chí Minh) diễn ra cuối tháng 3/2018, các bên kỳ vọng mối quan hệ hợp tác trong khuôn khổ dự án kéo dài 3 năm này sẽ đem lại những tác động tích cực cho hơn 7.000 học sinh đến năm 2020. Keppel Land sẽ tiếp tục hỗ trợ Giai đoạn 2 với tư cách là nhà tài trợ chính và có đội ngũ tình nguyên viên là cán bộ nhân viên trong toàn thể Tập đoàn tham gia vào Chương trình.
Ông Linson Lim–Chủ tịch Keppel Land VN, Bà Leow Siu Lin - Tổng lãnh sự Singapore tại TP.HCM,
Bà Jean Tan – GĐ điều hành SIF cùng đại diện SIF
chụp hình cùng các em thiếu nhi bên Thư viện số di động.
Bánh xe tri thức là một chương trình mang dấu ấn đặc biệt của SIF giúp các em học sinh tiếp cận với nguồn học liệu gồm sách, mạng internet và thiết bị đa phương tiện dưới hình thức thư viện lưu động luân phiên ghé thăm những trường tham gia chương trình. Không chỉ nâng cao văn hóa đọc và học tập, chương trình Bánh xe tri thức là nền tảng giúp Cộng đồng Tình nguyện Quốc tế Singapore (Singapore International Volunteers - SIV) thúc đẩy tình hữu nghị xuyên quốc gia với cộng đồng địa phương thông qua chia sẻ tri thức và giao lưu văn hóa. Tiếp nối phiên bản đầu tiên triển khai tại Hà Nội năm 2011 cũng với sự hỗ trợ của Keppel Land, chương trình Bánh xe tri thức từ đó đã được giới thiệu tại các trường ở các thành phố: Hồ Chí Minh - Việt Nam, Bandung và Yogyakarta - Indonesia và Jaffna - Sri Lanka.
Phiên bản đầu tiên – giai đoạn 1 của Bánh xe tri thức (tại thành phố Hồ Chí Minh) năm 2014 đã thành công trong việc đem niềm vui đọc sách và học tập suốt đời cho hơn 3.000 bạn học sinh. Trong vòng bốn năm, gần 250 tình nguyện viên Singapore  đã dành thời gian và nguồn lực để tham gia hỗ trợ, nhờ đó mà thư viện và phòng máy tính của sáu trường học đã được nâng cấp. Là một phần trong hoạt động đào tạo giảng viên nguồn, Giai đoạn 1 của Bánh xe tri thức đã chào đón nhóm chuyên gia tình nguyện  và cán bộ thư viện của Ủy ban Thư viện Quốc gia Singapore đến chia sẻ những kỹ năng về quản lý thư viện và ứng dụng công nghệ thông tin (IT) với các bạn đồng nghiệp Việt Nam. Cộng đồng chuyên gia hai nước đã liên tục học hỏi lẫn nhau và chia sẻ kiến thức thông qua một chuỗi hội thảo và chuyến thăm quan thực địa đến Singapore. Qua đó, thành phần tham dự phía Việt Nam đã được trang bị sẵn sàng để có thể tập huấn và truyền tải khối lượng kiến thức, kỹ năng mới tiếp nhận tới những đồng nghiệp khác trong ngành. 
Trong Giai đoạn 2, chuyến xe thư viện lưu động sẽ ghé thăm bảy trường công lập với kỳ vọng đem đến tác động tích cực cho hơn 7.000 bạn học sinh Việt Nam trong độ tuổi từ 6 đến 15 (Lớp 1 đến 9). Chiếc xe sẽ trang bị máy tính xách tay và máy tính bảng kết nối internet cài đặt sẵn nhiều ứng dụng học tập. Thêm vào đó, năm trường do Thư viện Khoa học Tổng hợp lựa chọn sẽ được Chương trình hỗ trợ nâng cấp thư viện và/hoặc phòng máy tính tạo dựng một môi trường học tập thuận lợi hơn cho các em học sinh. Trong bốn năm tới, khoảng 120 tình nguyện viên Singpapore sẽ đến tổ chức các lớp tiếng Anh và Tin học cơ bản tại từng trường. Chương trình học sẽ được thiết kế đặc biệt nhằm nuôi dưỡng ở các em niềm yêu thích đọc sách và học tập, đồng thời khuyến khích giao lưu văn hóa. Tình nguyên viên từ Keppel Land cũng sẽ xây dựng các bài học tiếng Anh với chủ đề sống xanh và tài chính cơ bản nhằm ươm mầm giá trị về cách sống bền vững tại cộng đồng địa phương, đặc biệt là giới trẻ.
Chủ tịch SIF Lian Wee Cheow chia sẻ: “SIF, cũng như những đối tác của chúng tôi là Thư viện Khoa học Tổng hợp và Keppel Land, tin rằng tiếp cận với giáo dục là chìa khóa để trao quyền cho cộng đồng. Thành công của giai đoạn đầu cho thấy điều tốt đẹp có thể xảy ra khi chúng ta chung tay giải quyết những thách thức chung của cộng đồng hướng đến những tác động tích cực. Giai đoạn 2 khởi động tái khẳng định cam kết chung của chúng tôi với mục tiêu giàu ý nghĩa này và là minh chứng cho mối quan hệ và tình hữu nghị bền chặt suốt 45 năm qua giữa người dân Singapore và người dân Việt Nam."
Giám đốc Thư viện Khoa học Tổng hợp Bùi Xuân Đức cho hay: "Bánh xe tri thức thực hiện chức năng tốt đẹp và cơ bản của thư viện cộng đồng - nơi "sách tìm người" thông qua việc tổ chức những chuyến xe lưu động mang sách báo đi khắp cả nước. Sách có ở khắp mọi nơi và chúng ta thấy được tầm quan trọng của những chuyến xe này trong việc đáp ứng nhu cầu giải trí, nghiên cứu và học tập suốt đời của cộng đồng. Trong giai đoạn đầu tiên của dự án, bạn đọc đã yêu mến và nhiệt tình chia sẻ những cuốn sách. Trẻ em còn không muốn rời xe thư viện lưu động và không muốn tạm biệt những tình nguyện viên. Bánh xe tri thức không chỉ đáp ứng lòng ham học hỏi thông tin và công nghệ của các em, mà còn góp phần nâng cao kỹ năng và truyền cảm hứng khơi dậy niềm đam mê về việc xây dựng một văn hóa đọc, cụ thể là xây dựng thói quen đọc thật tốt ngay từ khi các em còn nhỏ."
Đây là lần thứ tư Keppel Land và SIF hợp tác trong khuôn khổ Chương trình Bánh xe tri thức tại Việt Nam và chương trình nước sạch của SIF tại Yangon, Myanmar với tên gọi Nước vì Sự sống.
Chủ tịch Keppel Land (Việt Nam) Linson Lim chia sẻ: "Keppel Land thực hiện trách nhiệm xã hội thông qua phương pháp tiếp cận đa chiều đa diện, đồng thời thống nhất các nỗ lực hỗ trợ cộng đồng mà chúng tôi triển khai với những lĩnh vực trọng tâm của tập đoàn trong lĩnh vực môi trường và giáo dục. Là một trong những nhà phát triển bất động sản tiên phong và là doanh nghiệp nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam trong lĩnh vực này, chúng tôi rất vui được duy trì mối quan hệ đối tác ý nghĩa này với SIF trong giai đoạn tiếp theo của Bánh xe tri thức (tại thành phố Hồ Chí Minh) nhằm mang lại tác động tích cực cho cuộc sống người dân địa phương. Trong ba năm tới, dự án Bánh xe tri thức sẽ là chương trình tình nguyện thường xuyên của các cán bộ nhân viên Keppel. Tin tưởng vào ý nghĩa của việc trao quyền thông qua giáo dục, tình nguyện viên của chúng tôi cũng sẽ xây dựng một chương trình học với chủ đề sống bền vững với hy vọng nuôi dưỡng ở các em học sinh một tư duy xanh và khích lệ các em xây dựng một lối sống bền vững."
Bánh xe tri thức (tại thành phố Hồ Chí Minh) là một phần trong những nỗ lực nhằm tăng cường tình hữu nghị liên văn hóa và đóng góp vào sự phát triển tích cực và bền vững tại châu Á. Song song đó, chương trình cũng là ý thức thực hiện bản ghi nhớ mà SIF đã ký với hội Hữu nghị Việt Nam – Singpapore trong năm 2017, trong việc thúc đẩy sự hợp tác tốt đẹp hơn giữa người với người thông qua cộng đồng doanh nhân, giao lưu văn hóa và hợp tác tình nguyện giữa hai cộng đồng. Trên phạm vi toàn cầu, chương trình Bánh xe tri thức đóng góp vào Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDG), cụ thể là mục tiêu thứ 4 về giáo dục chất lượng và mục tiêu thứ 17 về quan hệ đối tác và hợp tác toàn cầu.
Thảo Lan