Kinh tế
Các nhà kinh tế, các nhà đầu tư lần đầu tiên có chung kỳ vọng như Fed
12:53 PM 14/03/2017
Một năm trước đây, Cục Dự trữ liên bang Mỹ đã buộc phải từ bỏ kế hoạch ban đầu của mình là sẽ tăng lãi suất 4 lần trong năm 2016. Thế nhưng, năm nay dường như tất cả đều thuận lợi và mọi người đều có chung quan điểm với Fed.

Một cuộc khảo sát của Bloomberg với 45 nhà kinh tế được tiến hành vào ngày 7-8/3 đã đưa ra ước tính trung bình cho 3 lần tăng lãi suất trong năm 2017, với thời điểm dự kiến là ​​vào tháng 3, tháng 6 và tháng 12.

Kết quả này cao hơn so với dự báo 2 lần tăng tại cuộc khảo sát hồi tháng 2 và phù hợp với số lần tăng lãi trung bình mà các nhà hoạch định chính sách của Fed dự đoán hồi tháng 12/2016 khi cơ quan này quyết định tăng lãi suất lần thứ 2 sau gần 1 thập kỷ.

Các nhà đầu tư cũng đã nâng cao mục tiêu của họ trong thời gian gần đây. Khả năng tăng 3 lần trở lên trong năm nay được hàm ý bởi việc định giá hợp đồng tương lai lãi suất quỹ liên bang đã tăng lên trên 50% lần đầu tiên vào ngày 1/3.

“Lần đầu tiên Fed và (Wall) Street dường như thống nhất. Đó là một tin tốt vì nó có nghĩa biến động có thể chỉ ở mức thấp. Không cần phải thay đổi kỳ vọng của thị trường”, Thomas Costerg – một chuyên gia kinh tế cao cấp tại Ngân hàng Standard Chartered nói.

Kỳ vọng của thị trường được thay đổi sau một loạt các dữ liệu kinh tế tích cực và những phát biểu hùng hồn của các quan chức Fed. Chủ tịch Fed Janet Yellen đã khép lại một tuần thảo luận sôi nổi của Fed với bài phát biểu vào ngày 3/3, trong đó bà nói rằng việc tăng lãi suất “có thể sẽ thích hợp” trong cuộc họp ngày 14-15/3 nếu nền kinh tế vẫn duy trì đà tăng trưởng như hiện nay. Các nhà hoạch định chính sách cũng sẽ đưa ra những dự báo mới và lộ trình lãi suất tại cuộc họp tháng 3 của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC).

Cuộc khảo sát của Bloomberg cũng cho thấy, các nhà kinh tế đã nâng dự báo trung bình của họ về lãi suất vào cuối năm 2018 và 2019 thêm một phần tư điểm, điều này cũng phù hợp với kỳ vọng của Fed.

Các nhà kinh tế cho biết, họ kỳ vọng ngưỡng trên của lãi suất chuẩn sẽ đạt mức cao nhất trong chu kỳ thắt chặt này ở mức 3% trong quý 2/2019.

Period

Survey Median

Survey Average

Fed Dec.Projections

1997

1,4%

1,4%

1,4%

1998

2,1

2,1

2,1

1999

2,9

2,9

2,9

Long-run

3,0

3,0

3,0

Tuy nhiên các chuyên gia kinh tế bất đồng về mối quan ngại rằng tăng trưởng kinh tế và lạm phát có thể sẽ cao hơn dự kiến, với 55% nói rằng rủi ro bây giờ hiện đã giảm nhiều hơn là tăng. Chỉ 13% đánh giá rủi ro suy giảm là nghiêm trọng hơn, trong khi một phần ba số người trả lời đồng ý với đánh giá của Fed rằng rủi ro tương đối cân bằng.

Các nhà kinh tế cũng đánh giá vẫn tiềm ẩn một cú sốc bên ngoài đối với nền kinh tế và việc thắt chặt các điều kiện tài chính đột ngột sẽ nguy hiểm hơn so với việc lạm phát tăng nhanh.

Về chính sách tiềm năng của Tổng thống Donald Trump, 62% người được hỏi cho biết họ mong đợi tác động kinh tế ròng của các chương trình của chính phủ - bao gồm tài chính, thương mại, nhập cư, chăm sóc sức khoẻ và những chính sách khác - là tích cực. Chỉ có 23% dự đoán một tác động tiêu cực và 15% ý kiến cho rằng hiệu ứng trung tính.

Trong nhận xét bổ sung của các chuyên gia, chính sách tài khóa là nguồn gây ra sự không chắc chắn lớn nhất. Một số nhà kinh tế cũng khẳng định chúng được xem là những rủi ro chính mặc dù về tiềm năng các chính sách của Trump có thể đẩy tăng trưởng cao hơn.

“Trong hai năm tới, các chính sách kinh tế của ông Trump dự kiến ​​sẽ thúc đẩy triển vọng tăng trưởng của Hoa Kỳ, nhưng các tác động phụ như thâm hụt tài chính, lạm phát, y tế, thương mại và nhập cư có thể làm tổn hại tiềm năng tăng trưởng lâu dài của đất nước”, Scott Anderson - chuyên gia kinh tế tại Bank of the West ở San Francisco cho biết.

Kurt Karl - chuyên gia kinh tế tại Swiss Re Ltd. cũng có những bình luận tương tự về những triển vọng và rủi ro trong chính sách của ông Trump. “Mặc dù chính sách của chính phủ dường như mang lại lợi ích ròng đối với nền kinh tế, nhưng có một nguy cơ là chủ nghĩa bảo hộ thương mại và kiểm soát hạn nhập cư sẽ dẫn đến một nền kinh tế yếu hơn”, ông nói. “Những lợi ích ròng chỉ có thể có được nếu chúng ta không kết thúc trong một cuộc chiến tranh thương mại”.

Các nhà kinh tế cũng dự báo, chỉ có một cơ hội 15% là ông Trump sẽ bổ nhiệm lại Yellen thêm một nhiệm kỳ 4 năm nữa sau khi nhiệm kỳ hiện nay của bà sẽ kết thúc vào tháng 2/2018. Còn nhớ, hồi đầu năm ngoái ông Trump đã ca ngợi bà Yellen và khen ngợi việc duy trì lãi suất thấp. Tuy nhiên trong chiến dịch tranh cử sau đó, ông lại không tiếc lời chỉ trích bà Yellen.

Theo