Xã hội
Các hoạt động nghĩa tình của Hội Doanh nhân cựu chiến binh tỉnh Nam Định
10:57 AM 01/09/2020
(LĐXH) - Động viên Cựu chiến binh (CCB) nêu cao tinh thần tự lực, tự cường; giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo và đẩy mạnh các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, từ thiện xã hội… là các hoạt động của Hội Doanh nhân cựu chiến binh tỉnh Nam Định thời gian qua.
Cơ sở đúc đồng của CCB Vũ Duy Thuấn tạo việc làm thường xuyên cho 45 lao động,
thu nhập ổn định từ 4,5 đến 7 triệu đồng/người/tháng
Hội Doanh nhân CCB tỉnh là tổ chức xã hội - nghề nghiệp tự nguyện của các CCB, cựu quân nhân (CQN) đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Từ ngày thành lập (năm 2016), với mục đích hoạt động là tập hợp các doanh nhân là hội viên CCB, CQN trong tỉnh nhằm hỗ trợ và giúp đỡ nhau trong sản xuất, kinh doanh; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên trong hoạt động kinh tế. Từ chỗ chỉ có 17 thành viên, sau gần 5 năm đi vào hoạt động đã phát triển lên gần 200 hội viên sinh hoạt ở 3 tổ chức Hội (gồm 1 hội cấp tỉnh và 2 hội cấp huyện là Xuân Trường và Hải Hậu)”. Ngay từ khi thành lập, với phương châm “đoàn kết - nghĩa tình - hợp tác - cùng phát triển”, xác định nhiệm vụ trọng tâm là động viên CCB nêu cao tinh thần tự lực, tự cường; giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo và đẩy mạnh các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, từ thiện xã hội. Từ đó các hội viên đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, mạnh dạn đầu tư sản xuất, kinh doanh góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Năm 2019, tổng doanh thu của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh của hội viên doanh nhân CCB tỉnh ước đạt 557 tỷ 250 triệu đồng, nộp ngân sách 6 tỷ 140 triệu đồng; lợi nhuận sau thuế đạt 9 tỷ 500 triệu đồng; giải quyết việc làm cho hơn 3.705 lao động thường xuyên và lao động thời vụ với mức thu nhập trung bình từ 4 đến 8 triệu đồng/người/tháng.
Các doanh nghiệp do CCB, CQN làm chủ còn thường xuyên quan tâm, chăm lo đến đời sống người lao động; tổ chức tham gia đóng BHXH cho người lao động đạt trên 70%; tham gia đóng góp ủng hộ các hoạt động xã hội, từ thiện trên 595 triệu đồng. Điển hình như cơ sở đúc đồng của CCB Vũ Duy Thuấn, Giám đốc Công ty Đúc đồng Thuấn Dung, thị trấn Lâm (Ý Yên) tạo việc làm thường xuyên cho 45 lao động, thu nhập ổn định từ 4,5 đến 7 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra Công ty còn tham gia đóng góp hàng trăm triệu đồng cho các hoạt động xã hội và từ thiện. Hay Công ty của CCB Đinh Xuân Mộc, Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí Đình Mộc (Xuân Trường) tạo việc làm thường xuyên cho 300 lao động, có thu nhập ổn định 6 triệu đồng/người/tháng. Năm 2019, doanh thu của Công ty đạt trên 90 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 350 triệu đồng. Bên cạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, ông còn thường xuyên đóng góp tài trợ cho địa phương trong xây dựng nông thôn mới. Cụ thể năm 2019, ông đã ủng hộ 300 triệu đồng xây dựng Nghĩa trang liệt sĩ xã và nâng cấp, tu sửa Đền liệt sĩ huyện; ủng hộ 150 triệu đồng xây dựng, nâng cấp Trường Tiểu học Xuân Kiên; ủng hộ 600 triệu đồng xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn, cổng làng, nhà văn hóa, ủng hộ đồng bào lũ lụt miền Trung và khu vực Tây Bắc 350 triệu đồng; ủng hộ Quỹ xây dựng Đài tưởng niệm Đảo Gạc Ma 350 triệu đồng…
Bên cạnh đó, Hội Doanh nhân CCB tình còn thường xuyên tổ chức động viên, thăm hỏi, chia sẻ với gia đình hội viên khi có việc hiếu, việc hỷ; phối hợp với Hội CCB các huyện, thành phố tuyên dương các CCB sản xuất, kinh doanh giỏi, có nhiều đóng góp cho các phong trào của Hội CCB các cấp trong tỉnh như: phong trào “Cựu chiến binh chung sức xây dựng nông thôn mới”, tham gia cuộc vận động đóng góp xây dựng Quỹ vòng tay đồng đội, hỗ trợ hội viên xây dựng nhà tình nghĩa... Đến nay, Hội Doanh nhân CCB tỉnh đã đóng góp ủng hộ hỗ trợ các phong trào của địa phương với số tiền hàng trăm triệu đồng, sửa chữa nâng cấp 2 nhà tình nghĩa cho hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn. Trong đó, đã xây dựng và bàn giao nhà tình nghĩa cho bà Trần Thị È, là vợ liệt sĩ Trần Văn Nginh, tại thôn Đào, xã Hiển Khánh (Vụ Bản) là gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Có thể nói, các hoạt động của Hội Doanh nhân CCB tỉnh thời gian qua đã tiếp thêm sức mạnh để các CCB trong toàn tỉnh phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, tiếp tục cống hiến trí tuệ, sức lực phát triển kinh tế gia đình, góp phần xây dựng quê hương./.
Minh Cảnh