Xã hội
Các hoạt động nghĩa tình của cựu chiến binh huyện Việt Yên
05:30 PM 28/05/2023
(LĐXH) – Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, những năm qua, cựu chiến binh huyện Việt Yên (Bắc Giang) luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào ở địa phương. Bên cạnh đó, các cấp Hội Cựu chiến binh trong huyện cũng có nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho các hội viên như: Hỗ trợ nhà ở cho gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn; Giúp nhau phát triển kinh tế; Hỗ trợ lúc ốm đau…
Hội Cựu chiến binh huyện Việt Yên hiện có 10.519 hội viên, sinh hoạt tại 152 cơ sở, chi hội. Những năm qua, Hội Cựu chiến bình huyện luôn quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho cán bộ, hội viên đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng. Hàng năm, 100% cán bộ, hội viên được tham gia học tập các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đó hình thành lập trường tư tưởng vững vàng, luôn đề cao cảnh giác trước mọi âm mưu, hành động của các thế lực thù địch, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, hăng hái thi đua lao động sản xuất. Đồng thời, các cấp Hội đã tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời khi hội viên ốm đau, hoạn nạn, gia đình có người thân qua đời. Ngoài ra, hội còn phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao nhân dịp các ngày lễ lớn của đất nước, địa phương, tạo không khí tươi vui, phấn khởi trong cán bộ, hội viên cựu chiến binh và quần chúng nhân dân.
Hội Cựu chiến binh huyện thăm hỏi gia đình hội viên Thân Như Núi (xã Hồng Thái) nhân dịp Tết nguyên đán 2023
Bên cạnh việc tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền tại địa phương, các cấp Hội Cựu chiến binh huyện Việt Yên đã thực hiện nhiều chương trình, chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống hội viên. Hội Cựu chiến binh huyện đã tuyên truyền, vận động hội viên tham gia phong trào “Cựu chiến binh tham gia phát triển kinh tế, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”, tạo động lực giúp hội viên vươn lên làm giàu chính đáng; giúp đỡ hội viên nghèo về vốn, giống, tìm đầu ra cho sản phẩm, tạo cơ hội cho họ đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế. Hội đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tạo điều kiện cho hội viên vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh. Năm 2022 đã có 1.796 hộ vay vốn, với tổng số vốn trên 70 tỷ đồng. Cùng với đó, các cấp hội còn quan tâm xây dựng quỹ hội để cho hội viên vay không lấy lãi hoặc lãi suất thấp. Quỹ Hội hiện có gần 7,4 tỷ đồng, đến nay bình quân đạt 711.000 đồng/1hội viên. Đồng thời phát huy, nhân rộng các mô hình kinh tế như: Trang trại, vườn đồi, dịch vụ, chăn nuôi, ao cá cho hiệu quả kinh tế cao; đã xuất hiện tấm gương, điển hình kinh tế giỏi trong trào phát triển kinh tế tại địa phương. Đến nay số hộ hội viên cựu chiến binh thuộc diện khá và giàu có 5.549 hộ, đạt 52,7%; hộ cựu chiến binh nghèo chỉ còn 28 hộ, chiếm tỷ lệ 0,26%; hộ cựu chiến binh cận nghèo có 67 hộ, chiếm tỷ lệ 0,63 %.      
Hàng năm, vào các dịp Lễ, Tết, các cấp Hội Cựu chiến binh trên địa bàn huyện đã chủ động rà soát danh sách các hộ cựu chiến binh thuộc đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, hộ có hoàn cảnh khó khăn để tổ chức đến thăm, tặng quà. Các cấp Hội đã quan tâm chỉ đạo, phát động nhiều phong trào ủng hộ gây quỹ  cùng với nguồn lực từ vận động xã hội hóa, của các doanh nghiệp, mạnh thường quân, những tấm lòng hảo tâm. Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Hội phối hợp với các cấp, ngành chức năng của tỉnh, huyện đến thăm hỏi, tặng quà tết cho các gia đình hội viên. Mặt khác các hội cơ sở còn chủ động quyên góp tiền để mua quà tặng các hội viên cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn để tất cả cán bộ, hội viên cựu chiến binh được đón tết vui vẻ, đầm ấm. Kết quả, các cấp Hội Cựu chiến binh trong huyện đã có hơn 300 phần quà tết, với gần 70 triệu đồng được trao đến tay các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, gia đinh chính sách. Những phần quà ý nghĩa đã thêm phần sưởi ấm và đem lại niềm vui cho các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn.
Mới đây, Hội Cựu chiến binh huyên Việt Yên đã phối hợp cùng các Doanh nhân Cựu chiến binh, Đảng ủy, UBND xã Hồng Thái và ban lãnh đạo thôn Đức Liễn khởi công xây dựng mới ngôi nhà cho Cựu chiến binh Thân Mậu Mận.
Khởi công xây dựng mới ngôi nhà cho cựu chiến binh Thân Mậu Mận
Cựu chiến binh Thân Mậu Mận sinh năm 1937, nhập ngũ năm 1959, sau hơn 10 năm phục vụ trong quân đội, là thương binh trở về địa phương sức khỏe yếu, ngôi nhà ông xây dựng từ lâu đã xuống cấp nghiêm trọng, không đảm bảo an toàn nhưng không có điều kiện sửa chữa, xây mới. Với tinh thần tương thân tương ái, uống nước nhớ nguồn, các Doanh nhân Cựu chiến binh huyện Việt Yên, Công ty Cổ phần Bê tông Quốc An, Công ty Cổ phần Xi măng Sông Cầu đã phối hợp tài trợ kinh phí cùng hội viên Cựu chiến binh xã Hồng Thái góp sức xây dựng. Dự kiến ngôi nhà cấp bốn với diện tích hơn 40m2, kinh phí khoảng hơn 120 triệu đồng sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trước dịp kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7/2023./.
Minh Cảnh