Lao động
Các cấp Hội cựu chiến binh Hà Nội đồng hành cùng hội viên nâng cao hiệu quả nguồn vốn tín dụng ưu đãi
03:49 PM 06/10/2017
(LĐXH) Nhiều Hội CCB quận, huyện, thị trên địa bàn Hà Nội và Hội cơ sở đã triển khai tích cực, hiệu quả công tác tín dụng, vay vốn ủy thác của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH).
Tính đến cuối tháng 6/2017 dư nợ được ủy thác của Hội Cựu chiến binh Hà Nội qua NHCSXH thành phố là 513 tỷ 615 triệu đồng, trong đó có hơn 47,7 tỷ đồng vốn vay Quỹ quốc gia giải quyết việc làm. Số vốn trên đã cho 31.688 hộ CCB vay, có 490/584 hội CCB xã, phường, thị trấn có tổ vay vốn (chiếm 83,9%). Ngoài ra,  Hội CCB Hà Nội đã cho 30 – 40 hộ CCB vay giải quyết việc làm từ nguồn vốn của Trung ương hội CCB Việt Nam giao là hơn 1,1 tỷ đồng. Hàng năm, Hội CCB Thành phố còn huy động từ nguồn vốn nội bộ, từ nguồn quỹ Hội 82 tỷ 496 triệu đồng để tại các Chi hội dùng cho 9.159 hội viên CCB vay không lãi hoặc lãi suất rất thấp để phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống.
Một số Hội CCB quận, huyện, thị và Hội cơ sở đã triển khai tích cực, hiệu quả công tác tín dụng, vay vốn ủy thác của NHCSXH, tiêu biểu là các quận, huyện: Thanh Xuân, Ba Đình, Ba Vì, Thanh Trì..., các đơn vị này đã phủ khắp Hội CCB các xã, phường, thị trấn, có nhiều tổ vay vốn, số dư cao. Nhiều hội CCB cơ sở có dư nợ trên 5 tỷ đồng như: Hội CCB xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai; Xã Lệ Chi, huyện Gia Lâm; xã Cát quế, huyện Hoài Đức; xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ...
Lãnh đạo Hội Cựu chiến binh Hà Nội thăm mô hình trồng cam đường của CCB
Chu Văn Miền ở Xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm, Hà Nội.
Nhiều gia đình CCB từ nguồn vay của NHCSXH đã tạo được việc làm cho hàng chục lao động bằng các mô hình sản xuất, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi gia cầm, dịch vụ Thương mại như: Mô hình  SXKD của CCB Nguyễn  Công Khoái, xã Liên Châu, huyện Thanh Oai; mô hình SXKD của CCB Lê Bá Hải, phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm đã tạo được nhiều việc làm cho người lao động với thu nhập bình quân 4-6  triệu đồng/ tháng. CCB  Lê Khắc Thinh, phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông, bằng vay vốn NHCSXH từ hộ nghèo, thu nhập thấp đã vươn lên làm giàu, tạo được việc làm cho 10 lao động có thu nhập từ 4 - 6 triệu đồng/tháng, thoát nghèo bền vững …Năm năm qua các cơ sở sản xuất kinh doanh do CCB làm chủ đã tạo ra 75.413 việc làm thường xuyên cho con, cháu và các cựu chiến binh.
Cùng với tiếp nhận vốn, Hội CCB đã tổ chức hàng nghìn lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi, kinh doanh, dịch vụ, đào tạo nghề cho nông dân là CCB, tổ chức các đoàn thể tại xã, phường, quận, huyện, thị, đã phát huy hiệu quả nguồn vốn của các chương trình. Với việc phát triển sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi và các mô hình dịch vụ thương mại, làng nghề đã tạo việc làm, thu nhập thường xuyên cho hàng chục ngàn lao động nên đã góp phần giảm được hộ nghèo, tăng được số hộ CCB khá, giàu, đời sống của các gia đình hội viên CCB được nâng lên rõ rệt.
Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận nêu trên, công tác thực hiện ủy thác vay vốn ưu đãi của NHCSXH của Hội CCB Hà Nội vẫn còn một số hạn chế, tồn tại, đó là: Một số quận, huyện và Hội cơ sở chưa quán triệt đầy đủ mục đích, ý nghĩa hoạt động vay vốn NHCSXH là một nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của các cấp Hội trong việc tham gia làm kinh tế, giải quyết việc làm, xóa đói, giảm nghèo nâng cao đời sống cho hội viên. Vì vậy nhiều năm qua chưa tiếp cận được nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH. Hội CCB Thành phố vẫn  còn 94 Hội cơ sở chưa thành lập được tổ vay vốn. Một số cán bộ chủ trì ở cơ sở ngại tham gia, thiếu nhiệt tình trong hoạt động vay vốn ưu đãi của NHCSXH nên chưa xây dựng được tổ vay vốn của Hội mình. Số dư nợ của một số  hội CCB quận, huyện và Hội cơ sở  đạt thấp, thậm chí dư nợ còn giảm (như Hội CCB Đông Anh, Cầu giấy…)
Do nguồn bổ sung rất ít (Trung ương không tăng, thành phố bổ sung ít) nhưng nhu cầu vay vốn rất lớn (nhất là ở các huyện ngoại thành), vì vậy chưa đáp ứng được nhu cầu vay vốn của hội viên.
Để thực hiện tốt hơn nữa Chương trình tín dụng ưu đãi được ủy thác nhằm góp phần vào việc thực hiện các mục tiêu tạo nhiều việc việc làm, giảm nghèo cho CCB, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và an sinh xã hội ở các địa phương, trong thời gian tới, Hội CCB Hà Nội sẽ chỉ đạo các cấp Hội quận, huyện và Hội cơ sở tiếp tục khảo sát nắm chắc tình hình đời sống hội viên để có hướng tập trung chỉ đạo có trọng điểm, tạo điều kiện cho những CCB đời sống còn nhiều khó khăn được vay vốn. Phấn đấu đến 2020 có 100% các Hội cơ sở tiếp cận được các chương trình tín dụng ưu đãi của NHCSXH.
Quang Tuấn