Kinh tế
"Bội thực" hội chợ thương mại Việt- Trung
04:46 PM 25/04/2017
Bộ Công Thương cho biết, hiện cả 4 tỉnh là Quảng Ninh, Lào Cai, Lạng Sơn, Hà Giang đều muốn tổ chức hội chợ thương mại với Trung Quốc cùng một thời điểm.
Bộ Công Thương mới đây đã có công văn gửi UBND tỉnh Hà Giang và Lạng Sơn liên quan tới việc tổ chức các hội chợ thương mại quốc tế Việt - Trung tại các tỉnh có chung biên giới với Trung Quốc theo thoả thuận giữa các tỉnh biên giới Việt - Trung.
Quảng Ninh, Lào Cai, Lạng Sơn, Hà Giang đều muốn
tổ chức hội chợ thương mại với Trung Quốc cùng một thời điểm
Theo Bộ Công Thương, trong những năm qua, Bộ này đã phê duyệt đề án Tổ chức các hội chợ Việt - Trung tại Lào Cai và Quảng Ninh (Móng Cái) vào các năm lẻ trong khuôn khổ Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia.
Để mở rộng hợp tác thương mại với Trung Quốc, trong những năm gần đây, Trung tâm Khuyến công, Xúc tiến Công Thương tỉnh Hà Giang và Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh Lạng Sơn cũng đề xuất đề án tương tự. Như vậy, có 4 địa phương cùng đề xuất tổ chức Hội chợ Việt - Trung tại Việt Nam vào các năm lẻ.
Theo Bộ Công Thương, các doanh nghiệp phản ánh, việc tổ chức các hội chợ cùng một thời điểm vào quý IV của các năm lẻ đã ảnh hưởng đến cơ hội và hiệu quả tham gia hoạt động xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp Việt Nam.
Do vậy, Bộ Công Thương đã đề nghị UBND các tỉnh Hà Giang và Lạng Sơn chỉ đạo Sở Công Thương và các đơn vị liên quan trao đổi với phía Trung Quốc, hoán đổi năm tổ chức hội chợ Việt - Trung vào các năm chẵn.
“Để tạo điều kiện thực hiện việc hoán đổi này, Bộ Công Thương ủng hộ việc tiếp tục tổ chức hai hội chợ trên vào năm 2018 tại Hà Giang và Lạng Sơn”, Bộ Công Thương cho biết.
Trung Quốc là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Trong 2 năm nay, Trung Quốc đã thay thế vị trí của Nhật Bản để trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, sau Mỹ. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn duy trì tình trạng nhập siêu từ Trung Quốc với mức độ ngày càng mở rộng.
Trong năm 2016, Việt Nam xuất siêu 2,68 tỷ USD, chiếm 1,52% kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, Trung Quốc tiếp tục là thị trường Việt Nam nhập siêu lớn nhất, với 28 tỷ USD trong năm 2016, giảm 14,9% so với năm 2015.
Nếu so với GDP, thâm hụt thương mại của Việt Nam với Trung Quốc là 14%, cao hơn nhiều mức 2% thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc.
Trong quý I/2017, con số từ Tổng cục Thống kê cho thấy, Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 11,9 tỷ USD, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm 2016.
Trong khi đó, mặc dù tốc độ xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh 43,3% so với cùng kỳ, nhưng con số tuyệt đối chỉ đạt 6 tỷ USD. Nhập siêu từ Trung Quốc trong 3 tháng đầu năm là 5,9 tỷ USD.
Theo Dân trí