Lao động
Bộ Xây dựng: Triển khai Tháng Hành động an toàn, vệ sinh lao động 2018
05:02 PM 24/04/2018
Vừa qua, Bộ Xây dựng có văn bản về việc triển khai Tháng Hành động an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) ngành Xây dựng năm 2018.
Với chủ đề: “Chủ động phòng ngừa và kiểm soát các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc để hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong xây dựng”, Tháng Hành động ATVSLĐ ngành Xây dựng năm 2018 sẽ được tổ chức từ ngày 01/5/2018 đến ngày 31/5/2018.
Với mục đích tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn lao động, giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong xây dựng, Bộ Xây dựng yêu cầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trực thuộc Bộ, Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lập kế hoạch, tổ chức các hoạt động chuyên đề về ATVSLĐ hưởng ứng Tháng Hành động thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức, lãng phí.
Tháng Hành động ATVSLĐ gồm các nội dung: Phát động, tuyên truyền các thông điệp, tài liệu, ấn phẩm về chủ đề, nội dung hoạt động của Tháng Hành động từ các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể đế người lao động trong hoạt động xây dựng.
Vụ sập giàn giáo tại Dự án Bệnh viện Lê Lợi (TP Vũng Tàu) năm 2016
làm 02 công nhân thiệt mạng
Rà soát, kiện toàn hệ thống quản lý công tác ATVSLĐ các cấp tại các đơn vị; rà soát, bổ sung các quy định, quy trình quản lý và sử dụng, các biện pháp kỹ thuật đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc, đặc biệt khi làm việc trên cao, trong hầm, làm việc với các máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động như cần trục tháp, vận thăng, giàn giáo, sàn treo nâng người...
Lập kế hoạch đánh giá các yếu tố nguy hiểm, có hại tại nơi làm việc; rà soát, bổ sung phương án xử lý sự cố, ứng cứu khẩn cấp trong quá trình thi công xây dựng công trình.
Tập huấn, tuyên truyền kiến thức, kỹ năng làm việc đảm bảo ATVSLĐ; tổ chức tự kiểm tra ATVSLĐ, tự đánh giá nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ cho người lao động; tổ chức hội nghị, hội thảo, phát động phong trào thi đua, tìm hiểu về ATVSLĐ; tổ chức ký cam kết thực hiện tốt công tác ATVSLĐ tại các cấp của đơn vị; biểu dương, khen thưởng các đơn vị, cá nhân có thành tích tốt, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về ATVSLĐ và các hoạt động khác phù hợp với đặc điểm, tình hình của đơn vị.
Tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe người lao động, khám sức khỏe định kỳ, thăm hỏi, động viên cán bộ công nhân viên hoặc gia đình có người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
Bộ Xây dựng đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trực thuộc Bộ và các Sở Xây dựng tích cực tổ chức, thực hiện các nội dung trên và tổng hợp, báo cáo kết quả tổ chức thực hiện trước ngày 30/6/2018.
Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, tỷ lệ tai nạn lao động trong ngành Xây dựng khá cao, đáng chú ý là có nhiều vụ việc khá nghiêm trọng như: Sập giàn giáo; sập cần cẩu; rơi cầu thang máy... tại các công trình đang xây dựng.
Theo Báo mới