Bộ trưởng Y tế gửi lời từ biệt cô bé 7 tuổi qua đời hiến giác mạc
09:53 AM 27/02/2018
Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi lời từ biệt và vòng hoa viếng tại nhà tang lễ Cầu Giấy, Hà Nội, diễn ra lễ tang bé Nguyễn Hải An, cô bé qua đời vì ung thư đã hiến tặng giác mạc.
Trong lời từ biệt gửi kèm, Bộ trưởng gọi cô bé là “con gái nhỏ Hải An”. Bộ trưởng đã vô cùng xúc động khi được biết Hải An bé nhỏ đã trò chuyện về việc hiến mô tạng khi đang vật lộn với đau đớn trên giường bệnh. "Bé đã làm được một điều khó tin nhưng là sự thật", Bộ trưởng viết.
Thay mặt ngành y tế, những y bác sĩ, những bệnh nhân cần ghép tạng, Bộ trưởng gửi lời tri ân chân thành nhất tới bé và gia đình. Theo Bộ trưởng, món quà của bé và gia đình trao tặng cho cuộc sống này là tấm gương sáng để ngành y tế và cả xã hội noi theo. Món quà yêu thương của bé thực sự là một viên ngọc sáng giữa đời.
Giác mạc của bé đang được bảo quản tại Ngân hàng Mắt.
Bộ trưởng chia sẻ: “Đôi giác mạc của con nay mai sẽ giúp được hai người mù lòa có cơ hội được nhìn thấy ánh sáng. Tuy thân thể con rời xa chúng ta nhưng con vẫn tiếp tục được sống thêm một lần nữa. Con sẽ vẫn được ngắm nhìn cuộc sống tươi đẹp này”.
Bộ trưởng tin rằng ở một nơi nào đó cô bé đang thấy hạnh phúc vì đã làm được một việc tốt và mang lại vô vàn thương yêu cho cuộc sống. Bộ trưởng cũng gửi lời chào tạm biệt: “Con gái nhỏ Hải An sẽ mãi hiện diện trong trái tim của cha mẹ, ông bà con; trong tim của tôi và tất cả mọi người”.
Sinh năm 2010, tháng 9/2017 bé Hải An được phát hiện bị u thần kinh đệm cầu não lan tỏa - một căn bệnh hiếm ở trẻ em và điều trị vô cùng khó khăn. Bệnh diễn tiến quá nhanh. Bé qua đời vào chiều 22/2. Trong thời gian nằm viện, mẹ bé đã trao đổi với con về viện hiến tạng. Chứng kiến nhiều bạn có hoàn cảnh đáng thương như mình nằm viện, cô bé đã đồng ý.
Trong những giây phút cuối cùng của con gái, mẹ bé đã gọi điện đến Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người bày tỏ nguyện vọng hiến tạng Hải An. Tuy nhiên, do chưa đủ 18 tuổi nên bé chỉ có thể hiến tặng giác mạc. Giác mạc cô bé hiện được lưu trữ tại ngân hàng Mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương, chờ người ghép phù hợp. Món quà của cô bé sẽ mang lại ánh sáng cho hai người bệnh.
Trong ngày 26/2, bệnh viện sẽ tiến hành hội chẩn, làm các xét nghiệm cần thiết để lựa chọn bệnh nhân phù hợp. 
Hiện đã có 4 bệnh nhân được chọn, có những điều kiện cơ bản để nhận giác mạc của bé Hải An. Trong số 4 bệnh nhân này có một trường hợp mới 5 tuổi. Các bệnh nhân đều bị hỏng giác mạc và có chỉ định ghép giác mạc.
Theo Phương Thu/tuoitrethudo.com.vn