Thời sự
Bộ trưởng KH-ĐT ủng hộ việc lấy lại sân golf để mở rộng sân bay
12:07 PM 12/06/2017
“Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là cần thiết và cấp bách rồi, trong khi sân bay Long Thành thì chưa làm xong trong ngày một ngày hai. Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm về phương án mở rộng và trình Chính phủ để quyết. Còn việc lấy đất, nếu cần thì phải làm thôi” – Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) Nguyễn Chí Dũng trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng 12/6.
Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng
Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng


- Dư luận những ngày qua bàn nhiều về việc lấy lại đất làm sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất để cải tạo, nâng cấp nhằm giải cứu sân bay trước tình trạng quá tải khó gỡ hiện nay. Quan điểm của Bộ trưởng về việc này?

- Việc gì cần mình cứ làm. Đây là việc xuất phát do cuộc sống, do nhu cầu, cần cho quốc gia, vậy cái gì lợi nhất, cái gì tốt nhất thì ta phải làm.

Như các bạn biết đó, nhu cầu đi lại hiện tại quá lớn. Sân bay Long Thành thì chưa làm xong trong ngày một ngày hai. Bây giờ, việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất là cần thiết và cấp bách rồi. Còn phương án mở rộng thế nào do Bộ GTVT xem xét, mở về phía nào, cần lấy đất ở đâu, cần làm những gì, Bộ GTVT phải quyết định, có ý kiến đầu tiên. Khi cần thiết phải lấy diện tích đất sân golf để cải tạo, nâng cấp sân bay thì phải bàn với chủ đầu tư và Bộ Quốc phòng.

- Theo quy định, về việc này, Bộ GTVT phải tham khảo ý kiến của TPHCM, trưng cầu ý kiến người dân,thưa Bộ trưởng?

- Đấy là việc Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm. Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm về phương án mở rộng và trình Chính phủ để quyết, dựa trên bài toán hiệu quả, dựa trên cơ cấu ngân sách. Còn việc lấy đất, nếu cần đến thì vẫn phải làm thôi.

- Là cơ quan tham mưu, quản lý về quy hoạch chung quốc gia, Bộ trưởng đánh giá thế nào về quy hoạch hệ thống sân golf, với cả những sân golf hy hữu, nằm trong khuôn viên sân bay, độc nhất vô nhị như tại Tân Sơn Nhất?

- Sắp tới Bộ Kế hoạch – Đầu tư sẽ gương mẫu bỏ luôn quy hoạch đó đi. Đây là một loại quy hoạch sản phẩm không cần thiết . Bây giờ Bộ chúng tôi đang trình luật quy hoạch theo hướng vấn đề sân golf để các địa phương quyết định và chuyển sang hướng quản lý đây là một loại hình đầu tư có điều kiện, nghĩa là muốn xây dựng sân golf, phải đáp ứng một số điều kiện. Những điều kiện đó, ví dụ ,như không được sử dụng đất lúa, không sử đụng đất quốc phòng an ninh, không sử dụng đất bảo tồn văn hóa… Miễn là đáp ứng những điều kiện như vậy, dự án nào không vi phạm thì được quyền làm.

Theo đó, muốn xây 5 sân hay 10 sân golf cũng đều do địa phương quyết định, hiệu quả do nhà đầu tư tính toán chứ nhà nước không can thiệp. Việc này còn phụ thuộc vào thị trường, thấy hiệu quả thì người ta làm. Đất cát, đất sình lầy, đất không khai thác thì tại sao mình lại hạn chế để cho hay không cho làm.

- Nhưng thực tế có tình trạng đáng lo là đầu vào của dự án là sân golf thì nhà đầu tư đảm bảo điều kiện nhưng sau đó lại “ghé” sang làm biệt thự, nhà hàng, không đúng với chức năng. Nhiều ý kiến đã cảnh báo tình trạng, khi đó, tỉnh nào cũng mọc lên sân golf?

- Trong các văn bản quy định làm sân golf là chỉ làm sân golf, khi anh đã làm sai thì có chế tài quy định riêng. Còn việc tỉnh nào cũng có sân golf, theo tôi, cũng không vấn đề gì, nếu họ có nhu cầu thực sự. Nhà đầu tư phải tính toán và chịu trách nhiệm về hiệu quả của mình, chúng ta không phải lo thay việc đó.

- Cụ thể, việc này có được Bộ đưa vào luật Quy hoạch khi là cơ quan chủ trì soạn thảo dự án luật này?

- Trong dự thảo luật quy hoạch đang làm có nội dung này. Như tôi đã nói, nhà nước sẽ chuyển quy hoạch sân golf thành phương thức quản lý đầu tư có điều kiện, nhà nước chỉ kiểm soát theo các điều kiện đã đặt ra. Ví dụ, công cụ kiểm soát là các điều kiện, lấy đất lúa, đất quốc phòng an ninh, đất bảo tồn văn hóa làm là không được.

Thứ 2, nhà nước cũng khống chế là mỗi sân golf, diện tích là bao nhiêu, để tránh chuyện mà các địa phương hiện nay cấp diện tích lớn hơn nhu cầu thực tế. Ví dụ quy định 1 sân golf người ta trung bình chỉ 70 ha/sân 18 lỗ. Nếu không có quy định đấy thì cần 100 ha, người ta xin 200- 300 ha để làm việc khác, rất phức tạp. Thực tế chuyện này đã xãy ra nhiều.- Xin cảm ơn Bộ trưởng!


Theo dantri.vn