Lao động
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam - Nhật Bản tiếp tục nâng cao hiệu quả hợp tác phát triển nguồn nhân lực
02:12 PM 20/09/2022
(LĐXH)- Ngày 20/9, tại trụ sở Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và ông Nakatani Gen, Trợ lý Thủ tướng Nhật Bản đã có buổi hội đàm cởi mở, thẳng thắn về các vấn đề hai bên cùng quan tâm, trong đó có chương trình thực tập sinh kỹ năng.
Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bày tỏ vui mừng được tiếp đón ông Nakatani Gen đến thăm và làm việc tại trụ sở Bộ. Đồng thời, cảm ơn các cơ quan Nhật Bản trong việc phối hợp với Việt Nam triển khai nhiều chương trình hiệu quả, trong đó lĩnh vực hợp tác lao động và phát triển nguồn nhân lực đạt nhiều kế quả tốt đẹp.
Quang cảnh buổi hội đàm
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh: Đến thời điểm hiện nay, số thực tập sinh Việt Nam đã lên tới 370.000 trong tổng số gần 500.000 người Việt Nam sinh sống, làm việc tại Nhật Bản. Đây là minh chứng rõ nét cho hiệu quả hợp tác trên lĩnh vực này. Quan hệ Việt Nam - Nhật Bản không chỉ dừng lại ở hợp tác chiến lược giữa hai nước mà là mối quan hệ bạn bè thân thiện trên tinh thần hỗ trợ lẫn nhau.
“Trong thời gian qua, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam đã trình Chính phủ và Quốc hội sửa đổi nhiều nội dung liên quan đến hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài; thực hiện xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm các qui định chính sách, nhất là vi phạm về thu phí” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, thông tin.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chào mừng Trợ lý Thủ tướng Nhật Bản tới thăm và làm việc với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Tại cuộc gặp với ông Nakatani Gen, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã thẳng thắn chia sẻ và đề nghị Nhật Bản xem xét tiếp tục cải tiến các chương trình tiếp nhận thực tập sinh, chương trình lao động kỹ năng đặc định. Đặc biệt là đánh giá lại chương trình tiếp nhận điều dưỡng viên chăm sóc người cao tuổi… để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp, nghiệp đoàn hai bên trong phối hợp thực hiện.
“Trong thời gian qua, thực tập sinh Việt Nam đã rất vất vả do chịu tác động, ảnh hưởng của dịch Covid-19, hiện nay lại bị giảm bình quân 30% thu nhập do tác động của tỷ giá đồng Yên nên lại càng vất vả hơn. Việt Nam mong muốn Nhật Bản cải cách chính sách tiếp nhận, tăng lương tối thiểu cho thực tập sinh Việt Nam được hưởng các quy chế bình đẳng như áp dụng với một số quốc gia khác. Đồng thời, xem xét có chính sách miễn thuế cư trú và thuế thu nhập đối với thực tập sinh Việt Nam và triển khai thực hiện việc tuyển chọn lao động kỹ năng đặc định theo quy định tại Thỏa thuận đã ký kết giữa hai nước” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, đề nghị.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị Nhật Bản xem xét tiếp tục cải tiến các chương trình tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam
“Nếu có thêm những chính sách này, tôi tin sẽ thu hút được lực lượng lao động trẻ, có chất lượng của Việt Nam tham gia các chương trình tu nghiệp tại Nhật Bản” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nhấn mạnh.
Tại buổi trao đổi, Bộ trưởng Dung cũng đề nghị Nhật Bản xem xét mở rộng ngành nghề tiếp nhận thực tập sinh Việt Nam trong các lĩnh vực phục vụ nhà hàng, khách sạn, lái xe, dịch vụ, bảo dưỡng trong ngành đường sắt đô thị và tàu cao tốc, thi công, xây dựng hệ thống công trình ngầm xử lý nước thải, môi trường đô thị... Bởi đây là những ngành, nghề người lao động Việt Nam nhanh thích ứng, nâng cao được kỹ năng nếu qua đào tạo cơ bản.
Ông Nakatani Gen, Trợ lý Thủ tướng Nhật Bản cho biết những ý kiến của Việt Nam sẽ được nêu ra tại cuộc làm việc với các cơ quan chức năng chuyên trách của Nhật Bản
Sau khi lắng nghe những trao đổi, đề nghị của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Trợ lý Thủ tướng Nhật Bản, ông Nakatani Gen nói sẽ ghi nhận những ý kiến này để nêu ra tại cuộc làm việc với các cơ quan chức năng chuyên trách của Nhật Bản vào tháng 12 hằng năm. "Chúng tôi sẽ có những ý kiến thảo luận về những đề nghị mà ngài Bộ trưởng đã nêu từ đó có những chính sách phù hợp, bảo đảm lợi ích người lao động không chỉ Việt Nam mà các nước được bình đẳng nhất" - ông Nakatani Gen, cho biết.
Bên cạnh đó, Trợ lý Thủ tướng Nhật Bản đánh giá cao Việt Nam về việc cử điều dưỡng, hộ lý sang Nhật làm việc. Ông Nakatani Gen nói rằng, các chế độ đãi ngộ, Bộ Tư pháp Nhật Bản đã và đang xem xét tạo điều kiện cho điều dưỡng, hộ lý có môi trường làm việc tốt hơn, tăng sức hút cho điều dưỡng, hộ lý ở các nước sang Nhật làm việc.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Trợ lý Thủ tướng Nhật Bản cùng các đại biểu chụp ảnh chung
Trợ lý Thủ tướng Nhật Bản, chia sẻ: Tháng 11/2021, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến thăm Nhật Bản và tháng 5/2022, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio cũng đã đến thăm Việt Nam. Như vậy, chỉ trong nửa năm, cả hai nước đã thăm chính thức nhau. Đây là minh chứng cụ thể nhất về quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Cuối buổi hội đàm, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Trợ lý Thủ tướng Nhật bản, ông Nakatani Gen đều có cùng quan điểm và tái khẳng định: Việc thúc đẩy hợp tác lao động và phát triển nguồn nhân lực đã và đang mang lại lợi ích kinh tế - xã hội thiết thực cho cả hai quốc gia.

Trần Thắng