Giáo dục - Nghề nghiệp
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Trường Đại học Lao động - Xã hội cần tiếp tục quan tâm đến công tác xây dựng Đảng
04:23 PM 27/01/2023
(LĐXH) - Nhân dịp Xuân Quý Mão 2023, sáng ngày 27/1/2023, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đã có buổi thăm và làm việc tại Trường Đại học Lao động - Xã hội. Trong đó, Bộ trưởng lưu ý nhà trường cần tiếp tục quan tâm đến công tác xây dựng đảng, đặc biệt là phát triển đảng trong sinh viên.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
10 sự kiên nổi bật của trường trong năm học 2022
Báo cáo với Bộ trưởng về những kết quả nổi bật của nhà trường trong năm 2022, NGƯT.TS. Hà Xuân Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Lao động - Xã hội cho biết: Năm 2022, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng tập thể cán bộ, giảng viên, người lao động và sinh viên toàn trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao với nhiều kết quả nổi bật:
Nhà trường đã tuyển mới được 3355 sinh viên đại học chính quy ở 15 ngành với điểm trúng tuyển từ 21-25 điểm (trong đó có 03 ngành mới: Ngôn ngữ Anh, Bảo hiểm - Tài chính, Quản trị du lịch và kinh doanh lữ hành), đạt 97,67%; tuyển sinh sau cao học được 67 học viên cao học và 6 nghiên cứu sinh. Kết quả này giúp duy trì được sự ổn định về quy mô đào tạo của trường; đảm bảo được nguồn thu từ học phí; cân đối được thu chi và có phần tích lũy cho đầu tư phát triển. Việc tỷ lệ sinh viên đại học nhập học cao cũng là yếu tố khẳng định thương hiệu, uy tín và chất lượng đào tạo của trường.
Bên cạnh đó, phần mềm quản lý đào tạo của trường tiếp tục được nâng cấp, hỗ trợ tích cực cho hoạt động quản lý đào tạo. Trong đó, đã bổ sung cấu phần mới về thi trắc nghiệm khách quan trên máy vi tính và khảo sát lấy ý kiến của sinh viên, giúp cho hoạt động đảm bảo chất lượng được số hóa và tiến hành thuận lợi, nhanh chóng; Kết quả thi đảm bảo độ chính xác và khách quan, giảm đáng kể thời gian xử lý học vụ.
Trường cũng tiếp tục xây dựng và nghiệm thu các bộ câu hỏi trắc nghiệm khách quan; 169/245 học phần (chiếm 70%) của kỳ thi kết thúc Học kỳ I năm học 2022 - 2023 được tổ chức thi trắc nghiệm trên máy tính.
Đặc biệt, nhà trường đã tiến thêm một bước nữa trong chính sách quản lý chất lượng, đó là: Trường được công nhận là Cơ sở gáo dục đại học đạt chuẩn chất lượng đào tạo (năm 2018) và từng bước tiến tới tất cả các ngành đào tạo ở tất cả các trình độ được công nhận đạt chuẩn chất lượng chương trình đào tạo. Trong năm 2022, 05 chương trình đào tạo của trường (gồm: Quản trị nhân lực, Công tác xã hội, Kế toán, Bảo hiểm và Quản trị kinh doanh) đã được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn chất lượng đào tạo; 03 chương trình đào tạo (Kinh tế, Tâm lý học và Luật kinh tế) đã được đánh giá ngoài. Việc các chương trình đào tạo được công nhận đạt chuẩn giúp nhà trường được thực hiện nhiều quyền tự chủ hơn trong một số hoạt động như: được tự mở mới ngành đào tạo thạc sĩ; xác định chỉ tiêu tuyển sinh và xác định mức thu học phí.
Cũng trong năm 2022, Tạp chí Nguồn nhân lực và an sinh xã hội của Trường đã đi vào hoạt động ổn định, xuất bản được 12 số định kỳ và 1 số tiếng Anh; được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp mã ISSN và đã được 03 Hội đồng ngành/liên ngành, gồm: Hội đồng ngành Kinh tế, Hội đồng ngành Tâm lý, Hội đồng liên ngành Triết học - Xã hội học - Chính trị học công nhận và bước đầu được tính (0,25) điểm.
Các tổ chức chính trị - xã hội trong nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần ổn đinh và phát triển trường. Trong năm 2022, nhà trường đã tổ chức thành công Đại hội Đảng cấp chi bộ nhiệm kỳ 2022 - 2025 tại 45 chi bộ trong toàn Đảng bộ trường. Cũng trong năm qua, Đảng bộ trường đã kết nạp mới được 168 đảng viên (vượt 48 người so với chỉ tiêu đề ra từ đầu năm); chuyển đảng chính thức cho 71 đảng viên; cử 658 quần chúng ưu tú tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Đảng bộ trường luôn là một trong số ít các Đảng bộ cơ sở thuộc Đảng ủy khối các Trường đại học, cao đẳng Hà Nội có số lượng đảng viên kết nạp mới cao nhất.
Hoạt động nghiên cứu khoa học của nhà trường đã đi vào nề nếp và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 2022. Đã nghiệm thu 08 đề tài cấp Bộ/Tỉnh; 90 đề tài cấp trường; nghiệm thu và đưa vào sử dùng 32 giáo trình/Tài liệu học tập; đăng 247 bài báo khoa học trên các tạp chí chuyên ngành (có 33 bài trên Tạp chí quốc tế); Tổ chức 15 hội thảo; 40 đề tài NCKH của SV.
Cơ sở II của Trường tại TP.HCM đã hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng mới 02 tòa nhà 06 tầng (13.000 m2 sàn); Cơ sở Sơn Tây hoàn thành tốt kết quả khảo sát do Bộ quốc phòng thực hiện, là cơ sở để Cơ sở Sơn Tây trở thành Trung tâm GDQP-AN do Bộ Quốc phòng công nhận, giúp nâng cao năng lực đào tạo GDQP-AN lên 5.000-10.000 SV/năm: Không chỉ đào tạo SV của trường mà còn được nhận SV các trường đại học, cao đẳng khác đến học GDQP-AN.
Toàn cảnh buổi làm việc
Lãnh đạo nhà trường cần tiếp tục quan tâm đến công tác xây dựng đảng, nhất là phát triển đảng trong sinh viên
Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ghi nhận và đánh giá cao các hoạt động tiêu biểu của nhà trường trong năm học 2022 vừa qua, đồng thời bày tỏ vui mừng khi Trường Đại học Lao động - Xã hội đã có nhiều đổi mới và kế tục được thành quả của nhiều năm trước đây. Đầu tiên, đó là sự đoàn kết thống nhất, điều đã làm nên sức mạnh của nhà trường. Thứ hai là đội ngũ lãnh đạo từ Ban giám hiệu đến trưởng, phó các khoa đều được đào tạo rất căn bản, có trình độ, có bằng cấp, là nguồn nhân lực rất tốt cho Bộ. Thứ ba là vấn đề đào tạo sinh viên không chỉ là tăng về quy mô mà quan trọng hơn đó là nâng cao chất lượng. Thứ tư, sinh viên nhà trường phải đối mặt với nhiều khó khăn trong và sau Covid-19, đều được nhà trường quan tâm, hỗ trợ đúng mức về nơi ăn chốn ở. Chính điều đó đã tạo nên uy tín, thương hiệu cho nhà trường. Thứ năm, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ra trường có việc làm ở các lĩnh vực dịch vụ công rất nhiều, làm ngân hàng, bảo hiểm, làm các lĩnh vực xã hội và làm các công việc đa dạng hơn trước đây, đi vào nhiều lĩnh vực xã hội đang cần...
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung lưu ý lãnh đạo nhà trường cần tiếp tục quan tâm đến công tác xây dựng đảng, nhất là phát triển đảng trong sinh viên. “Chúng ta không thể có một đơn vị vững mạnh nếu tổ chức đảng không trong sạch, vững mạnh và ngược lại, tổ chức đảng không thể trong sạch, vững mạnh nếu nhà trường không mạnh” - Bộ trưởng nhấn mạnh, đồng thời bày tỏ vui mừng khi thấy Đảng bộ trường đã kết nạp được 168 đảng viên mới trong sinh viên (chỉ sau trường Đại học Luật).
Nhân dịp đầu Xuân Quý Mão 2023, thay mặt lãnh đạo Bộ và nhân danh cá nhân, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới toàn thể cán bộ, giảng viên, người lao động và sinh viên nhà trường cùng gia đình một năm mới sức khỏe, hạnh phúc, an vui và nhiều thành công hơn nữa.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chụp ảnh lưu niệm nhân dịp Xuân Quý Mão cùng lãnh đạo và các cán bộ chủ chốt của nhà trường
Đức Dương