Xã hội
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trực tiếp lắng nghe và giải đáp thắc mắc của công dân
02:52 PM 20/11/2020
(LĐXHH)- Ngày 20/11/2020, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp công dân để lắng nghe, tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của các đối tượng chính sách và người có công liên quan đến các lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Cùng dự, có lãnh đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ.
Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã lắng nghe những ý kiến phản ánh của người dân về việc đề nghị được hưởng chế độ ưu đãi đối với thân nhân gia đình liệt sĩ; hưởng chế độ ưu đãi đối với thương bệnh binh; hỗ trợ trong quá trình xác định danh tính liệt sĩ; đề nghị được giám định bổ sung vết thương còn sót đối với thương binh…
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và lãnh đạo một số đơn vị liên quan của Bộ tại buổi tiếp công dân
Sau khi nghe các công dân trình bày thắc mắc và cung cấp tài liệu, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã trực tiếp xem xét nội dung từng trường hợp. Đồng thời, giải thích chi tiết cụ thể, thấu tình, đạt lý để công dân biết và hiểu rõ quyền và nghĩa vụ khi tham gia khiếu nại... Một số kiến nghị của công dân khác, căn cứ theo thẩm quyền, Bộ trưởng đã giao Thanh tra Bộ tiếp nhận đơn và có văn bản yêu cầu các Sở Lao động - TBXH các tỉnh, thành liên quan xem xét và giải quyết đúng theo quy định của pháp luật.
Trả lời công dân, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, tất cả những vấn đề công dân nêu trong ngày hôm nay, những vấn đề nào thuộc thẩm quyền Bộ, lãnh đạo Bộ sẽ chỉ đạo giải quyết kịp thời đảm bảo quyền lợi cho người dân. Trên tinh thần không để công dân phải đi lại nhiều, Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị chức năng trường hợp nào giải quyết được sẽ giải quyết dứt điểm. Còn những vấn đề không thuộc thẩm quyền Bộ, Bộ sẽ có văn bản gửi các cơ quan, ban, ngành địa phương xem xét xử lý, giải quyết.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định sẽ chỉ đạo giải quyết kịp thời để đảm bảo quyền lợi cho người dân
Là một trong số nhiều trường hợp được Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trực tiếp lắng nghe kiến nghị, phản ánh trong sáng ngày 20/11, ông Nguyễn Văn Khánh ở huyện Kinh Môn (tỉnh Hải Dương), phấn khởi cho biết: Tôi có đề nghị Bộ Lao động - TBXH xem xét việc cấp Bằng Tổ quốc ghi công với người thân trong gia đình là ông Lê Văn Tân. Tại buổi làm việc, tôi đã cung cấp các giấy tờ liên quan tới thời kỳ ông Lê Văn Tân từng tham gia chiến đấu. Vấn đề của gia đình tôi đã được Bộ trưởng lắng nghe, xem xét và giao cho Cục Người có công tìm hiểu cụ thể và báo cáo lại kết quả trong tháng 12/2020.
“Chúng tôi nhất trí với chỉ đạo của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung. Gia đình xin gửi lời cảm ơn đến lãnh đạo Bộ Lao động - TBXH đã quan tâm, giải quyết những khúc mắc có tình, có lý” - ông Nguyễn Văn Khánh cho biết.
Đa số công dân đều phấn khởi khi được người đứng đầu Ngành Lao động - TBXH trực tiếp lắng nghe và chỉ đạo giải quyết những kiến nghị, phản ánh về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội của mình
Thực hiện Điều 18 Luật Tiếp công dân và điều 4 của Nghị định 64/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân, người đứng đầu cơ quan của Chính phủ có trách nhiệm trực tiếp thực hiện việc tiếp công dân ít nhất một ngày mỗi tháng. Tiếp công dân là một biện pháp quan trọng và thiết thực để củng cố mối quan hệ giữa công dân với Đảng và Nhà nước. Thông qua công tác tiếp công dân, tạo điều kiện cho công dân thực hiện quyền tự do, dân chủ, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, giảm bức xúc, xung đột trong xã hội./.

Trần Thắng