Giáo dục - Nghề nghiệp
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Triển khai nhanh thoả thuận hợp tác giữa hai Bộ Lao động Việt Nam -Campuchia trên các lĩnh vực cụ thể”
09:36 AM 11/11/2022
(LĐXH) - Chiều 10/11, tại thủ đô Phnompenh, trong chuyến công tác tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Vương quốc Campuchia và dự Hội nghị Cấp cao ASEAN, đoàn công tác của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) do Bộ trưởng Đào Ngọc Dung làm Trưởng đoàn đã tới thăm và làm việc với Bộ Lao động và Đào tạo nghề Campuchia. Tại hội đàm, hai bên đã nhất trí cao đẩy nhanh triển khai cụ thể hoá các ký kết hợp tác…
Vui mừng được đón Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và đoàn công tác của Bộ LĐTBXH Việt Nam đến thăm và làm việc, Bộ trưởng Bộ Lao động và Đào tạo nghề Campuchia Ith Samheng cho rằng, đây là cơ hội để hai Bộ gặp gỡ trao đổi triển khai cụ thể hoá các nội dung của Bản Ghi nhớ hợp tác về lao động ký kết ngày 09/11/2022 trước sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Samdec Techno Hun Sen.

Hội đàm giữa Bộ LĐTBXH Việt Nam và Bộ Lao động và Đào tạo nghề Campuchia

Tại hội đàm giữa hai bên, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông báo tới Bộ trưởng Samheng về một số nét chính về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. sau khi trải qua 2 năm chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, kinh tế phục hồi tích cực, tăng trưởng GDP năm 2022 đạt khoảng 8%- mức tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay.
Hiện nay, thế giới chịu nhiều tác động của xung đột Nga-Ukraine, đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hoá, đồng đô la tăng giá, nhiều quốc gia phát triển hàng đầu có tỷ lệ lạm phát cao, tuy nhiên Việt Nam vẫn kiềm chế được tỷ lệ lạm phát ở mức gần 2,8% thị trường lao động-việc làm phục hồi rất nhanh.
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, trong hai năm 2020-2021, Bộ LĐTBXH Việt Nam đã tham mưu Quốc hội, Chính phủ ban hành các nghị quyết an sinh xã hội hỗ trợ  87 nghìn tỷ đồng cho gần 56 triệu lượt người dân, người lao động và trên 730 nghìn lượt người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
“Đó là những quyết định chưa có tiền lệ. Các chính sách của chúng tôi được ban hành mang tính nhân văn cao, hướng đến việc hỗ trợ phục hồi nền kinh tế và chia sẻ khó khăn của người lao động và doanh nghiệp, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào những quyết tâm, nỗ lực, cố gắng của Chính phủ”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Ith Samheng

Trong không khí thắm tình hữu nghị, chân tình, hai Bộ trưởng cùng trao đổi về việc hợp tác giữa hai Bộ nhằm hiện thực hoá thoả thuận hợp tác vừa ký kết trên các lĩnh vực lao động - việc làm, giáo dục nghề nghiệp, bảo hiểm xã hội, an sinh xã hội, phòng, chống lao động cưỡng bức và buôn bán người….
Cùng quan tâm tới vấn đề lao động vùng biên giữa hai quốc gia, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Bộ trưởng Ith Samheng nhất trí tăng cường hợp tác quản lý vấn đề di cư giữa hai nước, thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình lao động của mỗi nước đang làm việc trên lãnh thổ của nước kia, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho những lao động đã được cấp giấy phép lao động được tiếp tục làm việc, sinh sống hợp pháp trên lãnh thổ hai nước.

Bộ trưởng Ith Samheng và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trò chuyện với các sinh viên Việt Nam bên lề cuộc hội đàm

Chúc mừng những thành tựu đạt được của Việt Nam trong năm 2022, điểm lại quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Campuchia trong 55 năm qua, Bộ trưởng Samheng nhắc lại công lao to lớn của Đảng, Nhà nước Việt Nam đã cử bộ đội tình nguyện Việt Nam sang giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi nạn diệt chủng của Khơmer Đỏ hơn 40 năm về trước, để đất nước chùa Tháp có điều kiện phát triển như ngày hôm nay.
Theo Bộ trưởng Ith Samheng, Việt Nam và Campuchia luôn phối hợp chặt chẽ trong công tác quản lý lao động Campuchia tại Việt Nam cũng như lao động Việt Nam tại Campuchia, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của lao động hai nước, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài và có diễn biến phức tạp.
Đặc biệt từ năm 2017 đến nay, thực hiện thoả thuận hợp tác giữa hai bên, Bộ LĐTBXH Việt Nam đã hỗ trợ Bộ Lao động và Đào tạo nghề Campuchia trên nhiều lĩnh vực rất có hiệu quả.
Năm 2019, Việt Nam thực hiện dự án thí điểm tham chiếu, trình độ hàn với Lào, Thái Lan và Campuchia. Trong hai năm 2020-2021, Việt Nam và Campuchia cùng tham gia dự án xây dựng năng lực cho việc thực hiện Khung trình độ quốc gia và bảo đảm chất lượng giáo dục nghề nghiệp cho nhóm nước Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam do Ban Thư ký ASEAN chủ trì.
Từ năm 2017, Việt Nam chủ trì xây dựng Đề án hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV). Hiện nay, Đề án đã được hoàn thiện trên cơ sở ý kiến các bộ, ngành và địa phương và Bộ LĐTBXH sẽ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Đoàn công tác Bộ LĐTBXH Việt Nam thăm trụ sở Bộ Lao động và Đào tạo nghề Campuchia

Nhằm thúc đẩy thoả thuận hợp tác giữa hai Bộ, Bộ trưởng Ith Samheng đề nghị Bộ trưởng Đào Ngọc Dung quan tâm chỉ đạo các đơn vị của Bộ tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Bộ Lao động và Đào tạo nghề Campuchia trong lĩnh vực mà Việt Nam có thế mạnh như giáo dục nghề nghiệp, an sinh xã hội, an toàn vệ sinh lao động, thanh tra lao động….
Kết thúc hội đàm, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trân trọng mời Bộ trưởng Ith Samheng tới thăm và làm việc với Bộ LĐTBXH trong tháng 1 năm 2023, Bộ trưởng Lao động và Đào tạo nghề Campuchia đã vui vẻ nhận lời./.
Trần Thắng