Thời sự
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Tránh cào bằng, hình thức trong thi đua, khen thưởng
08:08 PM 12/12/2017
(LĐXH)- Làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về công tác thi đua, khen thưởng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nhấn mạnh cần dân chủ, công khai, minh bạch, chú ý những tấm gương có thành tích tốt trong lao động, sản xuất.
Chiều 12/12, tại Hà Nội, Đoàn công tác của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, do Ủy viên Trung ương Đảng – Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, thành viên Hội đồng, làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về công tác thi đua, khen thưởng. Tham gia buổi làm việc còn có bà Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; ông Nguyễn Đình Khương, Phó Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam; ông Nguyễn Khắc Hà, Vụ trưởng Vụ 2 (Vụ Thi đua - Khen thưởng Trung ương).
Phía Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch có ông Lê Khánh Hải, Thứ trưởng; ông Nguyễn Văn Công, Giám đốc Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh; ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ Thi đua – Khen thưởng Bộ.
Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi làm việc
Báo cáo Đoàn công tác về công tác thi đua – khen thưởng (TĐKT) của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ông Phùng Huy Cẩn cho biết, thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước và triển khai các hoạt động TĐKT được thực hiện tốt. Hàng năm, Hội đồng TĐKT của Bộ phát động các phong trào theo từng năm cho toàn ngành; ngoài ra còn phát động các phong trào theo chuyên đề bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành. Hội đồng TĐKT Bộ hàng năm họp 3 phiên để xét các hình thức khen thưởng đối với các tổ chức và cá nhân thuộc ngành quản lý.
Ngoài các nhiệm vụ của công tác TĐKT như các Bộ/ngành khác, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn là thường trực của 3 Hội đồng cấp Nhà nước xét tặng danh hiệu NSND, NSƯT, Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú trong lĩnh vực Di sản văn hóa phi vật thể và Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật.
Ông Phùng Huy Cẩn báo cáo trước Đoàn công tác
Theo ông Phùng Huy Cẩn, Bộ đã không ngừng đổi mới công tác TĐKT; ban hành hướng dẫn, chỉ đạo triển khai có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, Luật TĐKT về tiếp tục đổi mới công tác TĐKT. Bộ luôn coi thi đua là biện pháp quan trọng, là động lực, đòn bẩy để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của ngành. Trong năm 2017, Bộ đã xây dựng phong trào thi đua với chủ đề “Kỷ cương, sáng tạo, trách nhiệm và văn minh” nhằm động viên cán bộ, công chức trong ngành giữ vững, phát huy phong trào thi đua yêu nước; tiếp tục đẩy mạnh Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và các phong trào trên lĩnh vực giáo dục, khoa học, công nghệ, an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa. Bên cạnh đó, nhân rộng các điển hình tiên tiến, cách làm sáng tạo, những mô hình, nhân tố mới.
Ông Nguyễn Văn Công, Giám đốc Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng khẳng định, công tác TĐKT của Khu Di tích luôn được triển khai thực hiện gắn với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của cơ quan. Năm 2017, Khu Di tích đã được Khối thi đua Bảo tàng biểu quyết thống nhất 100% đề nghị Hội đồng TĐKT Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Cờ Thi đua của Chính phủ. Ông Nguyễn Văn Công cho biết thêm, tính đến ngày 20/11/2017, Khu Di tích đã đón tiếp gần 2,7 triệu lượt khách đến tham quan, học tập; đón 116 đoàn khách cấp cao từ khắp nơi trên thế giới.
Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Khắc Hà - Vụ trưởng Vụ 2 (Vụ Thi đua - Khen thưởng Trung ương) đề nghị Bộ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo về TĐKT, tạo sự thống nhất trong tổ chức thực hiện trong toàn đơn vị. Công tác TĐKT phải gắn liền với nhiệm vụ chính trị và chuyên môn, coi đây là biện pháp quan trọng thực hiện các nhiệm vụ chính trị được giao.
Ông Nguyễn Khắc Hà phát biểu tại buổi làm việc
Ông Nguyễn Khắc Hà cũng đề nghị Bộ tiến hành tổng kết 13 năm thực hiện Luật Thi đua – Khen thưởng; tổ chức tập huấn về Nghị định 91 và Thông tư 08, từ đó xây dựng các văn bản hành chính để thực hiện. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần làm tốt hơn nữa công tác nhân rộng các điển hình tiên tiến, đẩy mạnh cải cách hành chính trong công tác TĐKT; đồng thời tạo sự cân bằng trong TĐKT giữa các ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đánh giá cao hiệu quả công tác TĐKT của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Công tác này đã được Bộ chú trọng, nâng cao chất lượng và hiệu quả; đồng thời nhấn mạnh: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là Bộ đa lĩnh vực, đa ngành, rất sát sườn với đời sống hàng ngày và ảnh hưởng rất lớn tới người dân. Thời gian qua, Bộ và các đơn vị trực thuộc đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt Chỉ thị 34 của Bộ Chính trị về Tiếp tục đổi mới công tác TĐKT; từ đó, phong trào thi đua đã lan tỏa rộng khắp toàn ngành.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, nhiều phong trào thi đua rất thiết thực từ cơ sở, hướng tới người lao động, đã được nhân rộng, đặc biệt lấy nhiệm vụ chính trị làm tiêu chí đánh giá hiệu quả. Trong đó phải kể đến Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Ngành đã tạo nên sự đồng thuận trong xã hội và trong năm 2017 đã có những chuyển biến tích cực, như ngành Du lịch tăng vượt mức 28% so với kế hoạch.
Ông Lê Khánh Hải, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phát biểu kết thúc buổi làm việc
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường và thực hiện chức trách quản lý Nhà nước về TĐKT, làm tốt công tác thi đua – khen thưởng thường xuyên và đột xuất, đặc biệt cần coi trọng người lao động, hướng tới “chiến sỹ thi đua” chứ không phải “sỹ quan thi đua”; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng khoa học kỹ thuật trong TĐKT.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và các thành viên Đoàn công tác thăm Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng lưu ý một số mặt hạn chế, chưa đồng bộ nên còn nhiều bất cập trong công tác TĐKT, nhiều lúc còn chú trọng hình thức, cào bằng. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục nắm bắt tình hình từng đơn vị để kịp thời điều chỉnh, uốn nắn, qua đó phát hiện những điển hình để khen thưởng kịp thời (như vừa qua Bộ đã làm rất rốt trong lĩnh vực thể thao thành tích cao); cần dân chủ, công khai, minh bạch, chú ý những tấm gương có thành tích tốt trong lao động, sản xuất để nhân rộng. Phải tiến hành thường xuyên, chú trọng phát hiện điển hình để khen thưởng kịp thời, tạo sự khích lệ cho cán bộ, nhân viên.
Bộ trưởng cũng đề nghị có sự phối hợp chặt chẽ giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch với các đơn vị trực thuộc, cũng như với những Bộ khác trong công tác TĐKT./.
Dương Thìn