Thời sự
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp Tổng Thư ký ASEAN
09:26 PM 03/12/2019
(LĐXH)- Ngày 3/12, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH Đào Ngọc Dung và Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi đã trao đổi về các nội dung ưu tiên, sáng kiến và hoạt động trong lĩnh vực Văn hóa - Xã hội trong năm 2020, năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN; Trao đổi về khả năng hợp tác, hỗ trợ của Ban Thư ký ASEAN cho Việt Nam trong lĩnh vực này.
Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung hoan nghênh ông Lim Jock Hoi và các cán bộ Ban Thư ký ASEAN tới Việt Nam tham dự Hội nghị tuyên truyền về ASEAN và chuẩn bị cho năm Chủ tịch ASEAN 2020 do Bộ Lao động - TBXH tổ chức.
Quang cảnh buổi tiếp Tổng Thư ký ASEAN
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cho biết: Thời gian qua Bộ Lao động - TBXH đã chủ động chuẩn bị cho các công việc với vai trò là cơ quan điều phối Trụ cột Văn hóa - Xã hội ASEAN của Việt Nam. Trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN, có 5 vấn đề ưu tiên cơ bản, trong đó có việc tạo kết nối toàn diện trong nội khối, tập trung thúc đẩy phát triển bao trùm với 3 vấn đề kỹ năng lao động, việc làm thỏa đáng và an sinh bền vững. Việt Nam cũng điều phối để phát huy bản sắc văn hóa của các nước ASEAN, tạo dựng giá trị chung của cả cộng đồng ASEAN đa dạng về văn hóa, tập trung nâng cao năng lực thích ứng và hiệu quả hoạt động của bộ máy ASEAN.
“Để triển khai các nội dung của lĩnh vực văn hóa – xã hội, Bộ Lao động – TBXH đã trình Thủ tướng phê duyệt một loạt các hoạt động tổng thể, trong đó có 2 nội dung quan trọng liên quan đến trụ cột văn hóa - xã hội. Đó là hội nghị vào tháng 4 tại Đà Nẵng và Hội nghị vào tháng 10 tại Thành phố Hồ Chí Minh” -  Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, thông tin.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin về Kế hoạch tổng thể của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội của ASEAN
Về thực hiện Kế hoạch tổng thể của Cộng đồng Văn hóa - Xã hội của ASEAN, Bộ Lao động - TBXH sẽ tập trung tham mưu cho Hội nghị thượng đỉnh về Tuyên bố ASEAN liên quan đến phát triển nhân lực nhằm hợp tác từ việc di cư tự do, đào tạo kỹ năng để đưa vấn đề nhân lực trở thành khâu đột phá, giúp các nước ASEAN không chỉ phát triển nhanh mà còn thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình. Cùng với đó, Bộ Lao động - TBXH cũng rất quan tâm đến vấn đề công tác xã hội. Việt Nam coi đây là vấn đề quan trọng trong năm ASEAN của khối cộng đồng văn hóa xã hội.
Tiếp đó, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng thông tin với Tổng thư ký ASEAN về một số thay đổi cơ bản của Bộ luật Lao động sửa đổi. Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, phạm vi, đối tượng điều chỉnh của Bộ luật rất rộng, với số lượng lao động chịu tác động khoảng 55 triệu người. Xuyên suốt Bộ luật là đề cao quyền tự quyết của người lao động, trong đó có việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu lên với nam là 62 tuổi và nữ 60 tuổi. Cùng với đó, lần đầu tiên, Việt Nam quy định tại một doanh nghiệp, có thể hình thành nhiều tổ chức đại diện cho người lao động. Bộ trưởng tin rằng, những sửa đổi quan trọng trong Bộ luật Lao động liên quan đến 2 tuyên bố của ASEAN về nhân lực và phát triển các tổ chức xã hội.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chào mừng Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi và đoàn công tác tới thăm Bộ Lao động - TBXH
Tại buổi tiếp, ông Lim Jock Hoi cảm ơn Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và đồng ý với những đề xuất của Bộ Lao động - TBXH cũng như chúc mừng Bộ trưởng đã tổ chức thành công Hội nghị tuyên truyền về ASEAN và chuẩn bị cho năm Chủ tịch ASEAN 2020. 
Theo ông Lim Jock Hoi, đây là hội nghị thiết thực và hiệu quả để bàn kế hoạch công việc cho năm 2020, các bộ, ngành đều đã có ý kiến và phù hợp với chủ đề Việt Nam đưa ra trong năm 2020, đó là gắn kết và thích ứng. Đồng thời, ngài Lim Jock Hoi cũng chúc mừng Bộ trưởng về việc Quốc hội đã thông qua Bộ luật Lao động sửa đổi. 
"Đây là thành công vang dội và là dấu ấn lớn, có ý nghĩa đối với vấn đề lao động và xã hội mà Cộng đồng ASEAN đã và đang lỗ lực thực hiện, đặc biệt là việc nâng cao tuổi nghỉ hưu, tăng số lượng các tổ chức người lao động trong doanh nghiệp", ông Lim Jock Hoi nhấn mạnh. 
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và các đại biểu chụp ảnh chung tại trụ sở Bộ Lao động - TBXH
Theo ông Lim Jock Hoi, những nội dung của Bộ luật giúp rất nhiều trong việc định hướng phát triển của Cộng đồng ASEAN trong thời gian tới, đặc biệt liên quan đến Tuyên bố ASEAN về Phát triển Nguồn nhân lực và Công tác xã hội để trình lên Cấp cao ASEAN. Ban Thư ký ASEAN sẽ nỗ lực giúp Bộ Lao động – TBXH trong quá trình hoàn thiện tuyên bố trên. Về sáng kiến tăng cường quyền năng của phụ nữ, Ban thư ký sẽ phối hợp giúp đỡ Bộ Lao động – TBXH và Bộ Ngoại giao tổ chức sự kiện này. Đây cũng là sự kiện quan trọng trong các hoạt động của năm 2020. Tổng thư ký cho biết sẽ cố gắng tham gia 2 cuộc họp của Cộng đồng văn hóa – xã hội tại Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. Về sự gia nhập của Đông Timo vào Cộng đồng ASEAN, ngài Lim Jock Hoi đề nghị Bộ Lao động – TBXH với vai trò là cơ quan điều phối Trụ cột Văn hóa - Xã hội ASEAN sẽ sớm dẫn đầu đoàn quan chức cấp cao thăm thực địa tại Đông Timo để đánh giá sự sẵn sàng của quốc gia này tham gia ASEAN./.

Trần Thắng