Thời sự
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam
03:43 PM 17/06/2021
(LĐXH)- Sáng 17/6, tại trụ sở Bộ LĐTB&XH, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung có buổi tiếp và làm việc với bà Carolyn Turk, Giám đốc Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam. Cùng dự có đại diện lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc Bộ.
Trao đổi tại buổi tiếp, bà Carolyn Turk chúc mừng Chính phủ Việt Nam và Bộ LĐTB&XH đã triển khai có hiệu quả các gói an sinh xã hội trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến đời sống của người lao động. Ban hành Nghị định số 20/2021/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội; nâng mức hỗ trợ cho người cao tuổi hàng tháng; thanh toán điện tử trợ giúp xã hội…
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi làm việc
Bà Carolyn Turk cũng chia sẻ thông tin cũng như gợi mở cơ hội hợp tác với Bộ LĐTB&XH trong 4 lĩnh vực WB quan tân. Đó là, thứ nhất là hệ thống hưu trí. Theo Giám đốc WB Việt Nam, hệ thống hưu trí Việt Nam sẽ có sự thay đổi mạnh mẽ trong thời gian tới, ảnh hưởng tới già hóa dân số và thị trường lao động. Thứ hai là số hóa hệ thống an sinh xã hội, điều này sẽ đem lại lợi ích cho người dân, cũng như giúp ngành LĐTB&XH giám sát hệ thống an sinh xã hội tốt hơn.
Thứ ba là thị trường lao động, việc làm. Đây là lĩnh vực có nhiều cơ hội để hợp tác giữ 2 bên như WB có thể hỗ trợ các công cụ trực tuyến, cung cấp các dịch vụ việc làm… Thứ tư là lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp. Theo bà Carolyn Turk, thị trường phát triển nhanh chóng đòi hỏi hệ thống giáo dục nghề nghiệp cũng phải đổi mới, đáp ứng được yêu cầu xã hội.
Bà Carolyn Turk nhấn mạnh, WB trong thời gian tới sẵn sàng hợp tác với Bộ LĐTB&XH về mặt kỹ thuật, cung cấp thông tin đầu vào, chia sẻ ý tưởng về hệ thống an sinh xã hội từ các kinh nghiệm sẵn có; đồng hành và hợp tác với Bộ trong việc hỗ trợ kỹ thuật để cải cách hệ thống hưu trí; áp dụng các phương án kỹ thuật, công nghệ chuyển đổi số, nhằm đem lại lợi ích nâng cao hiệu suất hệ thống, đảm bảo tính minh bạch; xây dựng hệ thống thông tin thị trường lao động năng động; đẩy mạnh hệ thống điện tử, lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
Giám đốc WB tại Việt Nam
Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ghi nhận sự hỗ trợ của WB cho Việt Nam nói chung và Bộ LĐTB&XH nói riêng trong những năm vừa qua, đặc biệt trong các lĩnh vực lao động, việc làm, an sinh xã hội, giảm nghèo.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, những vấn đề WB quan tâm cũng là những ưu tiên của Bộ LĐB&XH. Về những gợi ý của bà Carolyn Turk, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, Việt Nam hướng đến an sinh xã hội toàn dân, tập trung xây dựng lưới an sinh xã hội, đảm bảo sự thụ hưởng cho toàn dân. Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục tham mưu Chính phủ ban hành các chinh sách an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động, nhất là công nhân trong các khu công nghiệp, lao động tự do, trong bối cảnh chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Về giảm nghèo, bắt đầu từ 01/01/2022, Việt Nam sẽ áp dụng những tiêu chí mới. Song điều quan trọng nhất là xóa nghèo từ ý thức, tập trung vấn đề cốt lõi nghèo ở đồng bào dân tộc thiểu số; lo cho người nghèo ở góc độ đất sản xuất, kỹ năng việc làm và sinh kế; chăm lo chỗ ở, hướng tới năm 2030 xóa hoàn toàn nhà ở tạm bợ.
Việt Nam cũng đặt mục tiêu bao phủ 60% BHXH. Theo đó, Việt Nam đã và sẽ ban hành nhiều chính sách thu hút người dân tham gia như thay đổi thời gian đóng, hưởng BHXH; sửa luật Bảo hiểm xã hội, xây dựng bảo hiểm xã hội đa tầng, linh hoạt, có sự chia sẻ giữa các thế hệ, điều chỉnh tuổi nghỉ hưu.
Bộ trưởng đề nghị WB hỗ trợ đưa ra các dự báo, các kịch bản khác nhau, tạo cơ sở thực tiễn và đẩy mạnh truyền thông tạo sự thay đổi nhận thức, sự đồng thuận trong nhân dân. Từ đó giải quyết được các vấn đề như tạo chính sách thông thoáng, cởi mở, số người tham gia BHXH tăng lên.
Về dự án chuyển đổi số, Bộ trưởng đề nghị WB hỗ trợ kỹ thuật để tiến hành triển khai dự án đầu tư mô hình chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp như chuyển đổi nghề, kỹ năng nghề nghiệp; hỗ trợ dự báo cung cầu lao động (ngắn hạn và trung hạn); hỗ trợ kỹ thuật trong xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về an sinh xã hội.
Bộ trưởng cũng đề nghị WB tiếp tục giúp Việt Nam trong việc giải quyết các vấn đề cốt lõi trong lĩnh vực an sinh xã hội, giảm nghèo, thu hẹp khoảng cách giữa các khu vực./.
Dương Thìn