Thời sự
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp Giám đốc Văn phòng ILO tại Việt Nam
09:56 PM 13/12/2018
(LĐXH)- Chiều ngày 13/12, tại Trụ sở Bộ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung có buổi tiếp và làm việc với ông Chang-Hee Lee, Giám đốc Văn phòng Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) tại Việt Nam. Cùng dự có đại diện Lãnh đạo Vụ Hợp tác Quốc tế, Vụ Bảo hiểm xã hội, Vụ Pháp chế và Cục Quan hệ lao động và Tiền lương.
Trao đổi với Bộ trưởng Đào Ngọc Dung về việc chuẩn bị kỉ niệm 100 năm thành lập Tổ chức Lao động Quốc Tế (ILO), ông Chang-Hee-Lee mong muốn trong thời gian tới hai bên sẽ đồng thực hiện một số hoạt động như: Mời lãnh đạo cấp cao của Chính phủ Việt Nam và Bộ trưởng tham dự Cuộc họp kỷ niệm 100 năm thành lập tổ chức ILO tại Giơ ne vơ; Tổ chức Diễn đàn Lao động Việt Nam hội nhập quốc tế; Tổ chức hội thảo lớn kỷ niệm 100 năm thành lập ILO, đồng thời kỷ niệm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh....
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp ông Chang-Hee-Lee 
Đáp từ lại ông Chang-Hee Lee, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao mối quan hệ tốt đẹp cũng như các hoạt động hợp tác thiết thực giữa ILO với Bộ LĐ-TBXH trong lĩnh vực lao động, việc làm thời gian qua đồng thời Bộ trưởng đánh giá cao hợp tác của ILO trong quá trình phối hợp giữa hai bên. Đồng thời Bộ trưởng cũng sẽ giao cho các đơn vị đầu mối liên quan thuộc Bộ phối hợp với ILO để có được hỗ trợ và chuẩn bị sự kiện trên.
Về việc sửa đổi Bộ luật Lao động, Bộ trưởng đánh giá cao sự hỗ trợ của ILO trong suốt quá trình soạn thảo Bộ luật Lao động sửa đổi, đặc biệt là những nội dung mới được đưa vào Bộ luật lần này liên quan tới tổ chức của người lao động, quan hệ lao động để phù hợp với công ước ILO và cam kết quốc tế của Việt Nam trong các FTA thế hệ mới.
Ông Chang-Hee-Lee
Bộ trưởng cũng nhấn mạnh “đây là một nội dung mới nên Việt Nam phải vừa làm vừa điều chỉnh cho thích hợp, sao cho đưa được những nội dung mới, tân tiến, phù hợp với xu hướng của thế giới nhưng vẫn phải đảm bảo được ổn định an ninh chính trị, đảm bảo môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam và trước hết là đảm bảo được quyền và lợi ích chính đáng của người lao động và doanh nghiệp...
Về việc nghiên cứu trình phê chuẩn các công ước của ILO, nhất là công ước cơ bản, Bộ trưởng cũng cảm ơn hợp tác của ILO trong việc nghiên cứu các công ước của ILO, đặc biệt là các công ước cơ bản. Bộ trưởng cũng nêu rõ: mục tiêu đặt ra là sẽ trình Quốc hội phê chuẩn công ước 98 về Thương lượng tập thể tại kỳ họp tháng 5/2019. Đến nay ý kiến của các cơ quan, ban ngành có liên quan đều ủng hộ việc phê chuẩn công ước này.
Bộ trưởng cũng chia sẻ thêm với ông Chang-Hee Lee cách đây hai hôm thì Bộ Tư pháp cũng vừa tổ chức cuộc họp thẩm định và ý kiến chung là rất ủng hộ việc phê chuẩn Công ước này. Công ước 98 cũng phù hợp định hướng của NQTU 27 là tiền lương sẽ được xác định theo cơ chế thị trường thông qua thương lượng giữa người lao động và người sử dụng lao động. Nhà nước chỉ quy định mức lương tối thiểu và các nguyên tắc chung của thương lượng... Tiếp theo trong năm 2020 dự kiến sẽ trình tiếp công ước 105 để xóa bỏ lao động cưỡng bức./.
PV