Thời sự
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp Chủ tịch Tổ chức Phát triển nguồn nhân lực quốc tế Nhật Bản
07:30 PM 14/05/2018
(LĐXH)- Chiều 14/5, tại Trụ sở Bộ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp thân mật ông Yanagisawa Kyoei - Chủ tịch Tổ chức Phát triển nguồn nhân lực quốc tế Nhật Bản (IM Japan).
Trao đổi với Bộ trưởng về việc nâng cao chất lượng và mở rộng chương trình hợp tác đưa thực tập sinh Việt Nam sang Nhật Bản thực tập kỹ thuật do Bộ LĐ-TB&XH Việt Nam và Tổ chức IM Japan thực hiện, ông Yanagisawa Kyoei mong muốn các tu nghiệp sinh sau khi trở về sẽ là nguồn nhân lực phát triển đất nước.
Với phương châm này, Chủ tịch IM Japan nhấn mạnh, IM Japan mong muốn tuyển chọn được nguồn nhân lực có chất lượng và đánh giá cao việc Bộ trưởng chỉ đạo Cục Quản lý Lao động ngoài nước, Trung tâm Lao động ngoài nước tăng cường chất lượng tuyển chọn các thực tập sinh suốt thời gian qua.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp Chủ tịch Tổ chức IM Japan
Chủ tịch cũng thông tin nhanh với Bộ trưởng tình hình mới của tu nghiệp sinh Việt Nam ở Nhật và mong rằng thông qua trao đổi sẽ giúp quan hệ hợp tác của hai bên phát triển tích cực hơn.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bày tỏ vui mừng khi được gặp lại Chủ tịch Kyoei Yanagisawa. Bộ trưởng đánh giá cao những hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ giữa IM Japan và Bộ LĐ-TB&XH trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực, đưa tu nghiệp sinh sang Nhật làm việc.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá, đây là chương trình phi lợi nhuận, chi phí thấp nhưng thu nhập cao, được rất nhiều lao động và địa phương quan tâm. Lợi ích của chương trình mang lại là rất lớn, kể cả các em vùng sâu vùng xa cũng có thể tham gia chương trình, đã góp phần giải quyết việc làm, thực hiện chính sách xã hội cho người lao động tại các địa phương, đặc biệt giúp giảm nghèo bền vững cho những người lao động tại các huyện nghèo.
“Nhìn tổng thể, chúng ta đạt được nhiều mục tiêu, hỗ trợ cho người lao động có công ăn việc làm, sau đó về nước có tay nghề chuyên môn đáp ứng công việc”, Bộ trưởng ghi nhận. 
Bộ trưởng thông tin, hiện nay số người Việt Nam lao động ở Nhật đã lên tới 200.000 người. Riêng 2017, số lao động sang Nhật đã là 59.000 người. Gần đây, rất nhiều các tổ chức nghiệp đoàn Nhật Bản đặt vấn đề đề nghị Việt Nam hỗ trợ trong các lĩnh vực nhân lực yêu cầu tay nghề cao như điều dưỡng viên, lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.v.v…
Bộ trưởng cho hay, trong nhiều năm qua, hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản cũng như giữa Nhật Bản và Bộ LĐ-TBXH có nhiều bước tiến mới. Hai bên không ngừng nỗ lực thúc đẩy các hoạt động hợp tác nhất là trong lĩnh vực đưa lao động Việt Nam sang Nhật Bản làm việc, thông qua việc ký Biên bản hợp tác (MOC) về chương trình thực tập sinh kỹ năng giữa các Bộ của hai nước vào tháng 6/2017.
Đánh giá cao chặng đường 25 năm chương trình thực tập sinh kỹ năng đi vào hoạt động, ghi dấu chặng đường dài hiệu quả trong quan hệ IM Japan với các tổ chức lao động của Việt Nam, Bộ trưởng gợi ý, Trung tâm Lao động ngoài nước trong phạm vi có thể, tổ chức gặp gỡ các em thực tập sinh từng tu nghiệp tại Nhật Bản, dần hình thành Câu lạc bộ những lưu học sinh tu nghiệp tại Nhật qua tổ chức IM Japan, vừa gắn kết lực lượng lao động này, vừa là động lực thúc đẩy hợp tác hai bên.
Đồng thời, Bộ trưởng mong muốn IM Japan tiếp tục nâng cao hơn nữa, hiệu quả hơn nữa trong việc mở rộng chương trình hợp tác đưa thực tập sinh Việt Nam sang Nhật Bản thực tập kỹ thuật do Bộ LĐ-TB&XH và Tổ chức IM Japan thực hiện.
Năm 2018 đánh dấu 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản. Đồng thời, đây cũng là dịp kỷ niệm 25 năm Tổ chức IM Japan triển khai chương trình tiếp nhận thực tập sinh kỹ năng đến thực tập tại Nhật Bản./.
Dương Thìn