Thời sự
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm và làm việc tại tỉnh Quảng Nam
01:54 PM 21/07/2020
(LĐXH) - Sáng ngày 20/7/2020, Đoàn công tác của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội do đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với tỉnh Quảng Nam về thực hiện chính sách ưu đãi người có công (NCC) trên địa bàn 6 tháng đầu năm.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Đoàn công tác của Bộ làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam về tình hình thực hiện công tác chính sách Người có công tại địa phương

Tiếp và làm việc với Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Đoàn công tác có đồng chí Phan Việt Cường - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng lãnh đạo các Sở, ban ngành của địa phương.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân đã báo cáo với Đoàn công tác về tình hình thực hiện chính sách ưu đãi NCC trên địa bàn tỉnh trong  6 tháng đầu năm 2020. Theo đó, Quảng Nam hiện có trên 65.400 liệt sỹ, trên 135.000 thân nhân; trên 30.500 thương bệnh binh; trên 46.000 người có công giúp đỡ cách mạng; gần 12.000 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; trên 33.000 người tham gia kháng chiến được tặng thưởng Huân, huy chương; trên 6.000 người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học... đặc biệt cả tỉnh có 15.237 Bà mẹ được Đảng và Nhà nước phong tặng và truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng" (trong đó có 2.582 Mẹ được phong tặng, hiện còn sống 605 Mẹ). 

Với những đặc điểm trên, công tác thực hiện chính sách ưu đãi, chăm lo, cải thiện, nâng cao đời sống người có công cách mạng trên địa bàn tỉnh luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên. Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn thách thức, tập trung phát triển kinh tế - xã hội một cách toàn diện, đặc biệt là chỉ đạo thực hiện công tác thương binh, liệt sĩ, người có công và phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo và các sờ ngành tỉnh Quảng Nam

Từ đầu năm 2020 đến nay, đã xác nhận và thực hiện chế độ trợ cấp các loại đối tượng cho 5.630 trường hợp. Trong đó, ban hành quyết định điều dưỡng tập trung đối với 3.584 trường hợp; trợ cấp đối với thân nhân liệt sĩ 138 trường hợp; trợ cấp thờ cúng liệt sĩ 349 trường hợp; trợ cấp 3 tháng và mai táng phí, tuất từ trần các nhóm đối tượng theo Pháp lệnh 938 trường hợp; trợ cấp đối với Bà mẹ Việt Nam anh hùng mới được phong tặng, truy tặng là 45 trường hợp; trợ cấp người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học 47 trường hợp; trợ cấp ưu đãi trong GD-ĐT 101 trường hợp... Đồng thời ban hành quyết định trợ cấp thờ cúng liệt sĩ năm 2020 bằng danh sách đối với 40.218 trường hợp.

Ngoài ra, trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, tỉnh đã chuyển kinh phí trợ cấp, thăm hỏi của tỉnh cho 110.422 đối tượng NCC với tổng kinh phí hơn 46,7 tỷ đồng; chuyển kinh phí tặng quà của Chủ tịch nước đến các địa phương để trao cho 85.942 đối tượng NCC với tổng số tiền hơn 17,7 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, tỉnh đã  đã cấp đổi thẻ thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, dụng cụ chỉnh hình cho 326 trường hợp; công văn, trả lời đơn thư hỏi chế độ, chính sách, tìm mộ liệt sĩ 12 trường hợp; di chuyển hồ sơ NCC cách mạng đến nơi cư trú mới 161 trường hợp; hỗ trợ thăm viếng, di chuyển hài cốt liệt sĩ về nguyên quán 7 trường hợp; lập thủ tục đính chính thông tin trên bia mộ liệt sĩ 9 trường hợp; giới thiệu giám định AND xác định danh tính liệt sĩ 3 trường hợp; trình Bộ LĐ-TB&XH cấp lại Bằng Tổ quốc ghi công cho 111 trường hợp.

Tại buổi làm việc, tỉnh Quảng Nam cũng kiến nghị Bộ LĐ-TB&XH và các bộ ngành, Chính phủ về việc giải quyết chế độ tồn đọng đối với một số trường hợp.

Ông Trần Văn Tân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam báo cáo về tình hình thực hiện chính sách người có công

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: Quảng Nam là địa phương có số đối tượng chính sách cao nhất nước. Vì vậy, những tồn đọng về chính sách người có công là không thể tránh khỏi. Với những trường hợp nào đúng, đủ hồ sơ thì phải giải quyết ngay. Hồ sơ nào còn thiếu thì thông báo ngay cho đối tượng biết để bổ sung, hoàn thiện trước trình lên cấp trên. Với những hồ sơ thất lạc hoặc thiếu người làm chứng, các địa phương cần tổ chức hội nghị, tham khảo ý kiến của các đồng chí lão thành cách mạng để có ý kiến cụ thể làm cơ sở hoàn thiện hồ sơ. 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng cho biết, Quảng Nam là tỉnh có bề dày lịch sử, có số đối tượng chính sách đông nhất nước. Thời gian qua, ngoài việc phát triển kinh tế, tỉnh Quảng Nam đã rất chú trọng đến công tác an sinh xã hội, chăm sóc người có công. Tỉnh đã rất chu đáo trong việc chăm sóc mộ liệt sĩ, chăm sóc đối tượng người có công và đặc biệt là các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn tỉnh.

Bộ trưởng cũng lưu ý, về đề xuất của tỉnh xin giữ lại 100 tỷ đồng để phục vụ cho việc cải tạo nhà ở cho người có công, Bộ trưởng yêu cầu tỉnh Quảng Nam cần làm ngay văn bản để Bộ có cơ sở trình Chính phủ xem xét. Về việc huy động nguồn kinh phí để cải tạo, mộ, nghĩa trang Bộ ghi nhận và bảo lưu kiến nghị này. Với những nghĩa trang có số tiền đầu tư lớn sẽ đưa vào mục đầu tư công, còn những nghĩa trang nhỏ Bộ sẽ xem xét hỗ trợ Quảng Nam. Về kiến nghị của tỉnh Quảng Nam muốn đầu tư Trường nghề trọng điểm cấp vùng và trung tâm cai nghiện về mặt chủ trương Bộ đồng ý và sẽ đưa vào kế hoạch trung hạn. 

Về việc kê khai, rà soát tồn đọng hồ sơ người có công theo Nghị quyết 23, theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết cả nước có đến 61 ngàn hồ sơ tồn đọng. Riêng Quảng Nam còn 1.066 hồ sơ, trong đó có 950 trường hợp không đủ căn cứ xác thực, Bộ trưởng đề nghị: Tất cả các hồ sơ chưa có căn cứ xác lập, tạm thời khoanh lại. Còn những gia đình nào, thân nhân nào có đủ căn cứ thì chúng ta xem xét. Từ nay đến cuối năm Quảng Nam cần rà soát 116 trường hợp còn lại. "Tôi giao cho Sở LĐ-TBXH phối hợp với cơ quan Công an, Bộ chỉ huy quân sự, tỉnh đoàn, Hội cựu chiến binh và Hội Cựu thanh niên xung phong phối hợp với Cục Người có công rà soát dứt điểm 116 trường hợp, cái nào đủ thì kiểm tra, xác minh và kết luận"-bộ trưởng chỉ đạo. 

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung ghi nhận những kiến nghị và cho biết sẽ xem xét cụ thể, trình Chính phủ những nội dung vượt thẩm quyền.

Thảo Nhi