Thời sự
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm và làm việc tại tỉnh Bến Tre
10:03 PM 08/07/2020
(LĐXH) - Ngày 8/7/2020, Đoàn công tác của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) do đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Phòng chống AIDS, phòng chống ma túy và mại dâm đã đến thăm và làm việc tại tỉnh Bến Tre. Tiếp và làm việc với Đoàn của Bộ LĐ-TB&XH về phía tỉnh Bến Tre có Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Trần Ngọc Tam; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức; Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Nguyễn Thị Bé Mười cùng lãnh đạo các Sở, ngành của tỉnh.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi làm việc

Cùng đi với đoàn Bộ trưởng Đào Ngọc Dung về phía Bộ LĐ-TB&XH còn có các đồng chí lãnh đạo các đơn vị trong Bộ, lãnh đạo Cục trưởng Cục cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an)…

Ông Trần Ngọc Tam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tỉnh Bến Tre phát biểu tại buổi làm việc

Trong chuyến công tác, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng đoàn đã đến kiểm tra và tìm hiểu, nắm bắt tình hình và lắng nghe những tâm tư của học viên cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Bến Tre; tìm hiểu kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid – 19 trên địa bàn xã Lương Quới – huyện Giồng Trôm; thăm và tặng quà 03 gia đình chính sách, người có công của tỉnh.

Tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Bé Mười, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bến Tre báo cáo với Bộ trưởng và đoàn công tác về tình hình thực hiện nhiệm vụ của ngành  trên các lĩnh vực như: lao động việc làm, bảo hiểm xã hội, giáo dục nghề nghiệp, chính sách người có công, bảo trợ xã hội – phòng chống tệ nạn xã hội, công tác trợ giúp xã hội, công tác cai  nghiện ma túy về quản lý sau cai nghiện, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2020, tỉnh Bến Tre đã giải quyết việc làm được 9.117 người, đạt 50,65% kế hoạch (giảm gần 18%) so với cùng kỳ. Toàn tỉnh đã đưa được 486 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, đạt 40,5%  kế hoạch. Công tác quản lý lao động trong các doanh nghiệp được thực hiện khá tốt đa số các doanh nghiệp đều thực hiện trả lương cho người lao động bằng hoặc cao hơn mức lương tối thiểu vùng; tỷ lệ lao động trong doanh nghiệp tham gia BHXH, Bảo  hiểm thất nghiệp (BHTN) đạt gần 73%, tiếp nhận 6.214 hồ sơ đăng ký trợ cấp thất nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Đức, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre phát biểu tại buổi làm việc

Công tác Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) luôn được tỉnh quan tâm triển khai thực hiện. Các trung tâm GDNN, giáo dục thường xuyên trên địa bàn đã chủ động trong công tác tuyển sinh thu hút được nhiều học sinh và người lao động tham gia học nghề. Về công tác đào tạo nghề phi nông nghiệp cho lao động nông thôn đạt kết quả tốt; hoạt động thí điểm mô hình dạy nghề gắn với việc làm đã có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ thúc đẩy phát triển dạy nghề trên địa bàn tỉnh và thúc đảy phát triển kinh tế nông thôn mới. Trong 6 tháng đầu năm 2020 tòan tỉnh đã tuyển sinh và đà tạo 1.500 học viên trình độ sơ cấp và thường xuyên, đạt gần 14% kế hoạch năm. Đối đào tạo nghề trình độ Cao đẳng, trung cấp các trường trong tỉnh đa chuẩn bị tuyển sinh và tiếp nhận hồ sơ xét tuyển.

Đối với chính sách người có công, toàn tỉnh có 140 ngàn người có công được ghi nhận tôn vinh và được hưởng trợ cấp ưu đãi của Đảng, Nhà nước. Hằng tháng tỉnh trợ cấp ưu đãi cho 21.837 người có công; thực hiện chế độ điều dưỡng tại gia 5.225 người có công. Về thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa” thăm tặng quà gia đình chính sách trong dịp lễ, tết, công tác điều dưỡng, phục hồi sức khỏe tại gia cho 5.225 người có công. Hiện toàn tỉnh có tổng số Bà mẹ Việt Nam Anh hùng là 6.905 mẹ, trong đó có 284 mẹ còn sốn. Về công tác chăm lo tết cho người có công được tỉnh thực hiện tốt, hằng năm tỉnh thăm, tặng gần 90 ngàn suất quà cho gia đình chính sách với kinh phí trên 13,73 tỷ đồng. Hiện toàn tỉnh Bến Tre có 17 nghĩa trang liệt sỹ, an táng 18.154 mộ liệt sỹ, trong đó có 15.954 có một phần thông tin và 2.200 mộ liệt sỹ không có thông tin, 6.227 liệt sỹ chưa tìm được hài cốt. Theo kết quả rà soát hộ nghèo năm 2019 theo chuẩn đa chiều áp dụng cho giai đoa 2016-2020 toàn tỉnh có 149 hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách người có công với cách mạng. Trong đó, có 46 hộ nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, có khả năng thoắt nghèo và 103 hộ không có khả năng phát triển kinh tế- thuộc diện bảo trợ xã hội,..

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm và tặng quà Mẹ VNAH  Huỳnh Thị Nuôi (sinh năm 1934) tại  khu phố 3, phường Phú Khương, TP Bến Tre

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm và tặng quà cho ông Bùi Hữu Nghĩa (sinh năm 1939) là cha của Liệt sĩ Bùi Hữu Tuấn, tại khu phố 2, phường Phú Khương, TP Bến Tre

Về công tác giảm nghèo, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo tiêu chuẩn nghèo đa chiều áp dụng cho giai đoạn 2016-2020, đến cuối năm 2019 tòa tỉnh có 18.185  hộ nghèo, tỷ lệ gần 5% và 16.367 hộ cận nghèo, tỷ lệ hơn 4%. Tổng vốn thực hiện công tác giảm nghèo bền vững năm 2020 là 56,534 tỷ đồng để thực hiện dự án đầu tư cơ sở hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn. Ngoài ra, Ngân hàng chính sách Xã hội tỉnh đã giải ngân cho 1.813 hộ mới thoát nghèo, 1.462 lượt hộ nghèo, 792 lượt hộ vay sản xuất kinh doanh.

Thực hiện chính sách trợ giúp xã hội trong 6 tháng đầu năm 2020 đã lập hồ sơ giải quyết trợ cấp xã hội cho 4.607 đối tượng bảo trợ xã hội, nâng tổng số người đang hưởng trợ cấp xã hội tại cộng đồng là 56.323 người; hỗ trợ mai táng phí cho 1.5032 người, trợ cấp giúp khó khăn đột xuất cho 23 người bị ệnh tật, lỡ đường, thiên tai với tổng kinh phí trên 163 tỷ đồng,…

Về công tác cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện, hiện toàn tỉnh Bến Tre có 1.008 người nghiện ma túy (tăng 116 người) so với năm 2019. Trong đó, có 768 người nghiện ma túy tham gia cai nghiện bằng các hình thức. Hiện tỉnh đã đầu tư xây dựng 04 điểm cai nghiện ma túy cộng đồng tại các huyện Bình Đại, Châu Thành, Mỏ Cày Bắc và thành phố Bến Tre. Đến nay đã cơ bản hoàn thành, dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong tháng 7/2020. Thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy, cơ sở cai nghiện trên địa bàn đã thay đổi cách quản lý, người tham gia cai nghiện theo hướng thân thiện; các hoạt động của cơ sở cai nghiện ma túy đã đi vào ổn định, học viên chấp hành tốt nội quy, quy chế của cơ sở. Công tác quản lý, giáo dục tư vấn, điều trị nghiện, hoạt động văn nghệ, thể dục, thể thao, lao động trị liệu triển khai thực hiện tốt. Hiện Cơ sở cai nghiện tỉnh Bến Tre đang quản lý 250 học viên, trong đó 189 học viên cai nghiện bắt buộc, 11 học viên không nơi cư trú đang chời Tòa án xem xét ra Quyết định áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc và 50 học viên cai nghiện tự nguyện.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Đoàn công tác cùng lãnh đạo tỉnh Bến Tre kiểm tra công tác cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện tỉnh Bến Tre

Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo tập trung triển khai thực hiện đến cơ sở. Toàn tỉnh hiện có khoảng 254.257 trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có 1.764 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, chiếm tỷ lệ 0,69% so với tổng số trẻ em; trẻ em sống trong gia đình họ nghèo là 4.546 trẻ và trẻ em sống trong gia đình hộ cận nghèo 4.091 trẻ. Các quyền trẻ em được thực hiện tốt theo quy định của pháp luật. Giảm tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt xuống dưới 5% tổng số trẻ em, có trên 90% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển.

Theo bà Nguyễn Thị Bé Mười, tình hình thực hiện chính sách hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid – 19 theo Nghị quyết 42 và Quyết định số 15 của Thủ tướng Chính phủ, đối với người có công, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo của tinh Bến Tre cơ bản đã hoàn thành 100% với 165.573 đối tượng, tổng số tiền 172.019 triệu đồng. Đối với nhóm thuộc người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, hộ kinh doanh; người lao động chấm dứt hợp đồng lao động không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp;  người lao động không có giao kết hợp đồng lao động các địa phương đã tiếp nhận hồ sơ 21 doanh nghiệp với 2.939 lao động, đã chi hỗ trợ 02 doanh nghiệp với 137 lao động; đang thực hiện hỗ trợ 10 doanh nghiệp với 176 lao động và còn 05 doanh nghiệp với 744 lao động đang phối hợp với cơ quan thuế để thẩm định báo cáo tài chính của doanh nghiệp. Đối với nhóm hộ kinh doanh, đã thẩm định 1.041 trường hợp, trong đó thực hiện chi hỗ trợ 347 trường  hợp, còn lại đang tiếp tục chi,…Các nhóm còn lại cơ bản đã chi trả xong và đang thực hiện chi trả hỗ trợ cho người dân.

Trong buổi làm việc, tỉnh Bến Tre cũng báo cáo với Bộ trưởng Đào Ngọc Dung về một số khó khăn và kiến nghị như: do điều  kiện ngân sách của tỉnh còn nhiều khó khăn nên tỉnh chưa cân đối và vận động được nguồn để thực hiện được việc hỗ trợ cho người có công để xây và sửa nhà ở. Đề nghị Trung ương phê duyệt cho tỉnh bổ sung 2.020 hộ người có công với cách mạng khó khăn về nhà ở vào Đề án theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời đề nghị Bộ LĐ-TB&XH xem xét phân bổ cho tỉnh 31,3 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp các cơ sở xã hội,…

Kiểm tra công tác ăn, ổ tại cơ sở cai nghiện tỉnh Bến Tre

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Bến Tre đã đạt được trong năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020. Bộ trưởng khẳng định, Bến Tre là một trong những tỉnh điển hình trong việc thực hiện tốt  chính sách người có công. Đồng thời tỉnh cũng là một trong những địa phương có nhiều mô hình giảm nghèo hiệu quả cần phải nhân rộng. Theo Bộ trưởng, Bến Tre cần quan tâm và đặc biệt đến đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong đó, cần sắp xếp toàn bộ hệ thống trường, các trường trung cấp nếu hoạt động không hiệu quả, chất lượng không đảm bảo thì cần tổ chức lại, sáp nhập vào thành một trường cao đẳng nhưng đào tạo đa ngành, đa nghề. Bến Tre muốn phát triển cần tập trung khai thác vấn đề này để khi học viên học xong nghề là có việc làm ngay.


Bộ trưởng thăm hỏi các học viên tại cơ sở

Về công tác phòng chống và cai nghiện ma túy, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, Bến Tre làm khá tốt, nhưng tỷ lệ người nghiện ma túy luôn biến động và không nên được chủ quan. Trong đó, số người nghiện ma túy là có đến 80 – 90% là sử dụng ma túy đá, theo đó Bộ trưởng đề nghị, tỉnh Bến Tre phối hợp với ngành công an thống kê số liệu, đánh giá lại để có hướng xử lý tốt hơn nữa.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng lưu ý, trong thời gian tới tỉnh cần phát huy hiệu quả về công tác giảm nghèo, đặc biệt là giảm nghèo phải bền vững. Trong giảm nghèo phải tạo sinh kế cho người dân. Bởi, quan trọng là nghề nghiệp, có việc làm thì mới giảm nghèo bền vững. Về công tác người có công, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị, tỉnh Bến Tre rà soát lại toàn bộ những hồ sơ tồn đọng; đồng thời, giao cho Cục Người có công cùng Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bến Tre phối hợp đến 27/7 phải giải quyết dứt điểm và báo về Bộ trước ngày 20/7.

Đăng Hải