Thời sự
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm và làm việc tại tỉnh Ninh Thuận
09:20 PM 13/04/2018
(LĐXH) - Sáng ngày 13/4/2018, Đoàn công tác của Bộ Lao động – Thương binh và Xã Hội do đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với UBND Ninh Thuận.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi làm việc

Cùng đi với Bộ trưởng còn có đại diện Văn phòng Chính phủ, các Bộ Công An, Y tế; lãnh đạo Vụ kế hoạch – Tài chính, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Người có công, Cục An toàn lao động, Văn phòng Giảm nghèo. Về phía địa phương có các đồng chí: Lưu Xuân Vĩnh – Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận; Nguyễn Bắc Việt, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Văn Bình, Phó chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở Kế hoạch – Đầu tư, Thông tin và Truyền Thông, Tài Chính cùng các Sở, ngành tỉnh Ninh Thuận…

Báo cáo với đoàn côn tác, ông Lê Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết: Ninh Thuận là tỉnh thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, là tỉnh nhỏ có 6 huyện và 01 thành phố với dân số khoảng 600 nghìn người, trong đó dân tộc Kinh chiếm 76,5%, dân tộc Chăm chiếm 11,9%, dân tộc Railai chiếm 10,4%, còn lại là các dân tộc khác. Dân số trong độ tuổi lao động chiếm 58%, cơ cấu lao động: Nông lâm – Thủy sản 50,6%, công nghiệp – xây dựng 16,97%, thương mại  - dịch vụ 34,43%. Toàn tỉnh có 19 cơ sở dạy nghề, tỷ lệ  lao động qua đào tạo đạt 54,28%, trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 21,3%. Toàn tỉnh đang quản lý khoảng 34.660 hồ sơ người có công với cách mạng, 499 bà mẹ VNAH (11 Mẹ còn sống); 3.875 người đang hưởng trợ cấp hàng tháng; quản lý trên 1.182 mộ liệt sỹ, 01 nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, 59 công trình đài tưởng niệm, nhà bia ghi danh liệt sĩ. Số hộ nghèo có 16.698 khẩu, chiếm tỷ lệ 10,1%. Đối tượng bảo trợ xã hội hàng tháng tại cộng đồng gần 20 nghìn người; toàn tỉnh có 03 cơ sở trợ giúp xã hội; 173.722 trẻ em, trong đó có 1.571 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Hiện có 888 đối tượng liên quan đến ma  tý tại 50/65 xã phường, thị trấn; 02 cơ sở điều trị Methadone.

Trong năm 2017 và 3 tháng đầu năm 2018 mặc dù trong bối cảnh bị ảnh hưởng hạn han kéo dài, chủ trương dừng xây dựng nhà máy điện hạt nhân, nguồn lực đầu tư còn hạn chế, song, nhờ được sự quan tâm của các Bộ, ngành Trung ương, toàn tỉnh đã  thực hiện đạt chỉ tiêu như: Giải quyết việc làm cho 16.532 người, đạt 106,65%, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2016; đào tạo nghề cho 9.175 người, đạt 106,12% so với chỉ tiêu; giảm tỷ lệ hộ nghèo 2,18%, vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra (so với tỷ lệ giảm 1,5%), riêng huyện nghèo Bác Ái giảm 5,76%, bộ mặt nông thôn các xã  nghèo đã từng bước được cải thiện rõ rệt. Về công tác người có công, toàn tỉnh đang quản lý 34.660 hồ sơ người có công với cách mạng.  Trong năm 2017, đã giải quyết đầy đủ các chính sách, chế độ cho người có công trên địa bàn; chi trả đầy đủ, kịp thời trợ cấp ưu đãi thường xuyên với kinh phí chi tả hơn 76 tỷ đồng; thẩm định và đề xuất giải quyết chế độ chính sách 1.302 hồ sơ; phối hợp giải quyết chế độ đối với 03 hồ sơ liệt sỹ còn tồn đọng theo Quyết định 408 của Bộ.

Địa phương có 91,11% trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp; có 56/65 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã phường, thị trấn phù hợp với trẻ em.

Theo đánh giá, trong thời gian qua,  tỉnh Ninh Thuận đã triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách lao động, người có công trên địa bàn, không có sự gây quan ngại cho xã hội. Công tác giải quyết việc làm đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Đào tạo nghề từng bước gắn với giải quyết việc làm. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, Ninh Thuận vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế như: Đời sống của một bộ phận dân cư vùng núi, vùng sâu còn nhiều khó khăn; tai nạn thương tích ở trẻ em tuy có giảm nhưng vẫn còn. Việc xây dựng xã phường, thị trấn không có tỷ lệ ma túy, mại dâm chỉ đạt 70% chỉ tiêu giao; tình hình tệ nạn ma túy còn diễn ra phúc tạp…

 Đồng chí Lưu Xuân Vĩnh – Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận phát biểu tại buổi làm việc

Vì vậy, trong năm 2018 tỉnh đặt ra mục tiêu: Giải quyết việc làm mới cho khoảng 15.500 người, giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 1-1,5%, riêng huyện Bác Ái giảm ít nhất 4%; đào tạo nghề cho 8.500 lao động, trong đó dạy nghề cho lao động nông thôn 2.600 người, góp phần tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 56,08%, tỷ lệ qua đào tạo nghề đạt 22,4%. Đảm bảo 100% người có công có mức sống cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú; tiếp tục suy trì 100% xã, phường làm tốt công tác người có công….

Tỉnh Ninh Thuận cũng đề xuất, kiến nghị Bộ về 7 lĩnh vực:  Đề nghị Bộ kiến nghị với Chính phủ xem xét nâng mức hưởng trợ cấp đối với nhóm đối tượng người hoạt động kháng chiến, giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc; Xây dựng Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Ninh Thuận; cho phép thành lập Trung tâm đánh giá Kỹ năng nghề tỉnh; Đề nghị Bộ cho chủ trương  trường Cao đẳng nghề Ninh Thuận được liên kết với Tập đoàn Giáo dục Spectrum (Malaysia) đào tạo ngành Năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) để đáp ứng nhu cầu nhân lực cho các dự án điện gió, điện mặt trời trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Kiến nghị Bộ Y tế, Bộ Lao động – TBXH, Bộ Công an quan tâm đầu tư xậy dựng Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh, cơ sở cấp phát thuốc Methadon tại Trại giam Sông Cái, Trung tâm Y tế tại các huyện, thành phố…
Tại buổi làm việc, đại diện các Sở, ngành tỉnh Ninh Thuận và một số đơn vị trong Bộ đã phát biểu bổ sung vào các đánh giá về lĩnh vực lao động - xã hội của tỉnh Ninh Thuận.

Ông Hà Anh Quang – Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Thuận cho biết: Về công tác giáo dục nghề nghiệp tỉnh đang tổ chức sắp xếp. Còn chương trình giảm nghèo Ngành phối hợp tốt với các ngành triển khai, thực hiện có hiệu quả. Công tác phòng, chống tệ nạn xã hội được tập trung đẩy mạnh và có nhiều chuyển biết tích cực.

Còn theo đại diện Sở Xây dựng tỉnh, thời điểm hiện nay, tỉnh đã  triển khai 21 tỷ đồng và xây dựng được 317 căn cho gia đình chính sách, còn lại hơn 800 căn và sẽ hoàn thành trong năm 2018. Tính đến nay, tỉnh đã cơ bản hoàn thành thực hiện 1210 căn nhà ở theo Quyết định 22 và đã được Trung ương thẩm định.

Hiện nay, tỉnh có gần 900 người nghiện (thực tế có trên 1000 -1.500 người), trong khi số người nghiện tăng, thì công tác quản lý còn gặp nhiều khó khăn. Theo đại diện Sở Công An tỉnh Ninh Thuận, tình hình tôi phạm ma túy và đối tượng cung cấp ma túy rất phức tập, cụ thể như: Cỏ Mỹ, sisa, cần sa đã vào trong các quán ba, vũ trường. Bản thân các đối tượng nghiện, cần phải xác định tình trang nghiện và để đưa được một đối tượng vào cơ sở vào cai nghiện phải mất 35 ngày mới đưa vào được. Các thủ tục quy định hiện nay rất là rườm rà, phải qua rất nhiều sở, ngành.

Ông Ngô Trường Thi – Chánh Văn phòng Quốc Gia về Giảm nghèo cho rằng: Công tác giảm nghèo của địa phương trong năm 2017 đã xếp thứ 20 của cả nước. Về diễn biến nghèo của địa phương giảm rất hợp lý và vấn đề tái nghèo trong năm 2016 và 2017 đã thoát nghèo đạt kết quả đề ra. Bộ đang xem xet và điều chỉnh Thông tư 17 để phù hợp với côn tác giảm nghèo hiện nay.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lưu Xuân Vĩnh - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cho biết: là địa phương có cơ cấu kinh tế lạc hậu, nông nghiệp chiếm 40%, cơ cấu lao động lạc hậu, trình độ tay nghề rất thấp, cơ sở hạ tầng, giao thông rất kém dẫn đến việc phát triển kinh tế của đia phương. Song, tỉnh luôn quan tâm và chăm lo tốt đến đời sống an sinh xã hội, đặc biệt là các gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Tỉnh mong muốn Bộ xem xét về 2 vấn đề về cái hậu của hạt nhân. Tron 10 năm qua, tỉnh đang tập trung thực hiện về phát triển cơ sở hạ tầng cho nhà máy hạt nhân này do đó kéo chậm về phát triển kinh tế. Tỉnh chọn 2 lĩnh vực đột phá về kinh tế và nguồn nhân lực, kinh tế có phát triển thì đời sống mới vượt lên khó khăn được.

Đại diện các Sở ngành báo cáo tại buổi làm việc

Ông Ngô Trường Thi – Chánh Văn phòng Quốc Gia về Giảm nghèo phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi là việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đồng tình cơ bản báo cáo của tỉnh. Về vấn đề an sinh xã hội, trong 10 năm qua tỉnh Ninh Thuận đã nỗ lực phấn đấu vượt qua nhiều thách thức, đặc biệt là trong khó khăn đã duy trì 13/16 chỉ tiêu đạt được; thu ngân sách nội địa tăng, trong điều kiện như vậy các chính sách người có công, an sinh xã  hội đã được quan tâm và chăm lo tốt.  Bộ trưởng đề nghị tỉnh tiếp tục hoàn thiện báo cáo về công tác cai nghiện, tăng tỷ lệ cai nghiện tại xã. Từ con số 100 đã tăng lên gần 1000 người, cần đánh giá tác động của nó, phân tích số lượng đối tượng nghiện ma túy đá rất cao do vậy quan tâm đẩy mạnh và đưa ra các kiến nghị đề xuất cụ thể. Ủy ban nhân tỉnh sớm có báo cáo hoặc ban hành một NQ về tăng cương quản lý công tác cai nghiện ma túy, mại dâm. Bộ trưởng cho biết, Bộ đang chuẩn bị tham mưu cho Chính phủ sửa nghị định cai nghiệm còn vướng mắc giữa cai nghiệm tự nguyện và cai nghiệm bắt buộc. Tỉnh Ninh Thuận có số xã và số huyện có đối tượng nghiện ma túy tăng nhanh cần phải xem xét không để xẩy ra tình trạng này.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nắm tình hình hực tế tại Cơ sở Cai nghiện tỉnh Ninh Thuận

 Bộ trưởng cũng đề nghị cần chuyển đổi nhận thức về công tác thoát nghèo qua những giải pháp bền vững, đặc biệt là việc đẩy mạnh xuất khẩu lao động; đồng thời lấy xây dựng nông thôn mới làm cuộc cách mạng giảm nghèo hiệu quả. Cần quan tâm chuyển đổi và tái cơ cấu nông nông nghiệp, chuyển đối cơ cấu và trang bị kỹ năng nghề cho người dân. Tăng cường giải pháp hợp tác sản xuất, các cây trồng có tiềm năng như: Nho, bò, táo… gắn với du lịch sinh thái nghỉ dưỡng…

Tiếp tục tập trung thực hiện tốt chính sách người có công đúng, đủ và kịp thời; tiếp tục rà soát lại hồ sơ người có công: tập trung vào liệt sĩ, người hưởng chính sách như thương binh, còn đối với người tù đày thực hiện theo QĐ48 và thành lập các Hội đồng, những vấn đề khó báo cáo Bộ để giải quyết. Khẩn trương giải quyết nhà ở cho người có công theo QĐ 22 kịp thời và dứt điểm trong thời gian tới.

Về công tác giáo dục nghề nghiệp, Bộ trưởng đề nghị không cắt xén nguồn kinh phí đào tạo nghề cho các lĩnh vực khác. Tỉnh cần tập trung đẩy mạnh công tác quy hoạch mạng lưới dạy nghề và sáp nhập, hợp nhất phù hợp với quy định.

Bộ trưởng trực tiếp khảo sát nơi ăn, nghỉ và sinh hoạt của các học viên

Bộ trưởng thăm hỏi sức khỏe học viện cai nghiện ma túy tại cơ sở tỉnh Ninh Thuận

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận tham quan mô hình trồng nho có hiệu quả tại Trang trại Ba Mọi, tỉnh Ninh Thuận

Trước đó, Bộ trưởng và đoàn công tác đã đến nắm tình hình tực tế tại cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Ninh Thuận và tham quan mô hình trồng nho tại trang trại Ba Mọi, tỉnh Ninh Thuận.

Hoàng Cảnh