Thời sự
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm và làm việc tại tỉnh Bình Thuận
08:03 PM 12/04/2018
(LĐXH) – Sáng ngày 12/4/2018, tại tỉnh Bình Thuận, Đoàn công tác của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội do đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bình Thuận.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bình Thuận

Cùng đi với Bộ trưởng còn có đại diện lãnh đạo Vụ Khoa giáo Văn xã, Văn phòng Chính phủ; đại diện Bộ Công an, Bộ Y tế, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, lãnh đạo Vụ kế hoạch – Tài chính, Văn phòng Bộ, Văn phòng Quốc gia giảm nghèo, Cục An toàn lao động, Cục Người có công, Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội. Về phía tỉnh Bình Thuận có đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng – Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Ngọc Hai - Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Tài chính, Y tế, Công An và các Sở, ban ngành liên quan….

Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, theo chương trình công tác, Đoàn công tác của Bộ Lao động – TBXH và Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma tuý, mại dâm có  buổi làm việc với UBND tỉnh và các Sở, ngành của địa phương về công tác thực hiện nhiệm vụ của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội và việc triển khai Chương trình công tác của Ủy ban Quốc gia phòng chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm tại tỉnh Bình Thuận. Mục đích buổi làm việc của Đoàn công tác là nghe lãnh đạo tỉnh báo cáo về công tác lao động, người có công của tỉnh trong năm qua; trao đổi, chia sẻ về  những kết quả đạt được, đồng thời  nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong qua trình thực hiện nhiệm vụ của ngành, đặc biệt là về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội của địa phương để Bộ và Ủy ban cùng tháo gỡ.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bình Thuận phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo với Đoàn công tác, ông Nguyễn Ngọc Hai – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, trong năm 2017,  toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 24.360/24.000 lao động (đạt 101,5% kế hoạch), tuyển sinh và đào tạo nghề cho 11.314/10.000 (đạt 113,14% kế hoạch năm), góp phần đưa tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 61,1%, tỷ lệ qua đào tạo nghề đạt 23,32%; giảm 1,06% tỷ lệ hộ nghèo, đạt chỉ tiêu được giao (kế hoạch  từ 1 – 1,2%), góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 3,67%.  Tỉnh có 98,43% xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, người có công. Triển khai vận động đóng góp quỹ đề ơn đáp nghĩa được 8,310 tỷ đồng, đạt 138,5% kế hoạch. Toàn tỉnh có 125/127 xã/phường đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai báo cáo với đoàn công tác

Trong năm qua, toàn tỉnh đã triển khai có hiệu quả về công tác cai nghiện ma túy, mại dâm, như: Ban hành các kế hoạch chỉ đạo thực hiện công tác tiếp nhận, xác nhận, bảo vệ và hỗ trợ nạn nhân bị buôn bán trở về trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016 – 2020; triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tệ nạn mai dâm; thực hiện quy hoạch mạng lưới cơ sở cai nghiện ma túy đến năm 2020 và định hướng đến năm 2020.

Chỉ tính riêng trong quý 1 năm 2018, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm cho 5.680 lao động, đạt 23,63%; đào tạo nghề cho 938/11.000 người; kết quả rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2018: số hộ nghèo có 11.083 hộ (chiếm 3,67%) so với tổng số hộ toàn tỉnh; số hộ cận nghèo chiếm 4,78%, thực hiện cấp thể BHYT cho 100% người thuộc hộ nghèo…

Theo đánh giá, năm 2017 và quý 1 năm 2018, Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội đã có nhiều nỗ lực, phấn đấu, đã thực hiện hoàn thành 100% các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Trong đó, nổi bật nhất là các chỉ tiêu về giải quyết việc làm, giảm nghèo và các chính sách an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa được quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời. Đồng thời tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sĩ, tri ân và chăm lo các đối tượng và gia đình có công với cách mạng bằng nhiều hoạt động thiết thực. Trong công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề tiếp tục được đẩy mạnh, chất lượng được nâng lên. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật cho người lao  động và người sử dụng lao động được triển khai thường xuyên bằng nhiêu hình thức. Công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện pháp luật, cải cách thủ tục hành chính một của liên thôn được triển khai có hiệu quả.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn nhiều tồn tại và hạn chế như: Công tác đào tạo nghề chưa có nhiều chuyển biến, chất lượng đào tạo chưa đáp ứng yêu cầu của xã hội và doanh nghiệp, số học sinh sinh viên ra trường chưa có việc làm còn cao, kinh phí hỗ trợ đào tạo nghề trình độ sơ cấp qua thẻ học cho thanh niên, bộ đội xuất ngũ theo Thông tư 43 đến nay chưa được cấp kinh phí thực hiện. Công tác tư vấn, giải quyết việc làm và thông tin thị trường lao động chưa đáp ứng nhu cầu; công tác giảm nghèo chưa bền vững, số hộ tái nghèo, phát sinh hàng năm còn cao. Công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng còn gặp nhiều khó khăn, cơ sở vật chất ở xã phường, thị trấn chưa đảm bảo cho việc điều trị, cắt cơn, giải độc. Tình trạng trẻ em bị đuối nước, trẻ bị xâm hại tình dục còn diễn ra, chưa được khắc phục, ngăn chặn kịp thời. Một số địa phương, nhất là cấp cơ sở chưa thực sự được quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới…

Trong năm 2018, tỉnh đề ra mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp trọng tâm như: Phấn đấu giải quyết việc làm cho trên 24.000 lao động, tuyển sinh và đào tạo nghề cho 11.000 người và giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 1 -1,2% trong năm. Duy trì 81 xã, phường lành mạnh không có tệ nạn mại dâm, hoàn thành việc rà soát, đánh giá, đơn giản hóa thủ tục hành chính…

Ông Nguyễn Văn Hòa - Phó Giám đốc Sở LĐ - TBXH tỉnh báo cáo về công tác lao động, người có công và xã hội với Bộ trưởng

Qua nghe báo cáo của UBND tỉnh Bình Thuận về công tác lao động, người có công và xã hội, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã đề nghị tỉnh xem xét và rà soát lại hồ sơ người có công còn tồn đọng, lý do, nguyên nhân còn tồn đọng. Vấn đề tỉnh đề nghị nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ cấp tỉnh, huyện xuống cấp, lý do làm sao để xuống cấp như hiện nay. Còn về nguyên nhân tồn đọng hồ sơ thương binh, liệt sĩ, tù đày và bà Mẹ Việt Nam anh hùng chưa được truy tặng. Theo đại diện Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Thuận, hiện nay toàn tỉnh còn  có 200 trường hợp về thờ cúng liệt sĩ, bà mẹ Việt nam anh hùng chưa được giải quyết. Nguyên nhân là do tranh chấp trong gia đình nên chưa giải quyết được. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng đề nghị lãnh đạo địa phương làm rõ về các vấn đề gia tăng ma túy, mại dâm; công tác trẻ em là điểm nóng ở Bình Thuận, lý do, nguyên nhân sâu xa và giải pháp khắc phục như thế nào...

Trả lời các ý kiến của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, ông Nguyễn Ngọc Hai – Chủ tịch UBND tỉnh đã nêu ra một số tình trạng, nguyên nhân và các giải pháp khắc phục của địa phương trong thời gian tới về công tác mại dâm, ma túy, trẻ em và giảm nghèo trên địa bàn. Đồng thời, đề xuất, kiến nghị 11 vấn đề liên quan đến công tác giải quyết việc làm, giáo dục nghề nghiệp, giảm nghèo, chính sách người có công, cai nghiện ma túy và bảo trợ xã hội…

Lãnh đạo Công An tỉnh Bình Thuận báo cáo về tình hình tệ nạn xã hội trên địa bàn

Tại buổi làm việc, đại diện các Sở, ngành tỉnh Bình Thuận đã báo cáo với Bộ trưởng về công tác phân bố nguồn kinh phí trong thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ về công tác Lao động – Thương binh và Xã hội có đúng với mục tiêu, nhiệm vụ đề ra hay không. 

Ông Nguyễn Văn Thành – Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Thuận cho biết: Về chính sách xây dựng nhà ở cho người có công, học nghề cho bà con dân tộc thiểu số, mô hình giảm nghèo tỉnh đã hỗ trợ kinh phí và triển khai có hiệu quả. Các nguồn kinh phí Trung ương hỗ trợ tỉnh đã thực hiện đúng theo quy định đã đề ra.

Còn theo đại diện lãnh đạo Sở Công an tỉnh Bình Thuận, về vấn đề tệ nạn mại dâm, ma túy trên địa bàn so với các tỉnh không đáng kể. Số lượng ma túy, mại dâm trong năm 2017 tăng 1% (tỷ lệ rất thấp, không đáng kế), tỉnh đã có nhiều giải pháp như: Xác định trách nhiệm người đứng đầu địa phương. Đồng thời, phát động phong trào, các hộ gia đình có thanh niên hư; tăng cường biện pháp xử lý hành chính, giáo dục tại xã phường và cai nghiện bắt buộc. Còn về xâm hại tình dục trẻ em tăng tại các địa bàn nông thôn, vùng sâu, vùng xa, tỉnh đã đẩy mạnh các giải pháp tăng cường điều tra, khởi tố các đối tượng vi phạm.

Tại buổi làm việc, ông Đoàn Hữu Bảy - Vụ trưởng Vụ khoa giáo, Văn phòng Chính phủ đã đánh giá cao những kết quả của tỉnh Bình Thuận đạt được trong năm qua. Tuy nhiên, ông cũng đề nghị tỉnh cần lưu ý về công tác cai nghiện ma túy, tỉnh có số người, số xã phường tăng về người nghiện ma túy tổng hợp so với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đặc biệt, trước tình hình quản lý  cai nghiện ma túy, Thủ tướng đã giao lãnh đạo địa phương để xảy học viên cai nghiện trốn trại phải chịu trách nhiệm. Về cơ sở vật chất tỉnh cần cải tạo và nâng cấp cơ sở  cai nghiện, đồng thời hạn chế đưa nhiều đối tượng vào trại cai nghiện.

Ông Ngô Trường Thi –  Vụ trưởng, Chánh văn phòng Quốc gia về giảm nghèo trả lời các vấn đề liên quan đến công tác giảm nghèo của tỉnh Bình Thuận

Ông Ngô Trường Thi –  Vụ trưởng, Chánh văn phòng Quốc gia về giảm nghèo cũng nêu lên một số tình hình về giảm nghèo của tỉnh, đồng thời đánh giáo cao những kết quả đạt được trong công tác giảm nghèo của địa phương; là tỉnh thực hiện đầy đủ, chính xác, đúng đối tượng và mục tiêu về kinh phí giảm nghèo của chương trình MTQG về giảm nghèo Trung ương hỗ trợ.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Bí thư tỉnh Ủy tỉnh Bình Thuận đã ghi nhận các ý kiến tại buổi làm việc, cũng như các chỉ tiêu, kế hoạch của ngành và Ủy ban quốc gia về phòng chống AIDS nêu ra tại buổi làm việc với địa phương. Ông Hùng cho rằng, trong quá rình chỉ đạo, giám sát liên quan đến các lĩnh vực của ngành, đặc biệt là chính sách người có công, tỉnh đã thẩm định các hồ sơ chế độ chính sách tồn đọng, tập trung đẩy mạnh giải quyết cho các đối tượng.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và đoàn công tác đền thăm Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Bình Thuận.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: Với với trách nhiệm của ngành về thăm và làm việc với lãnh đạo của tỉnh, đồng tình và đánh giá cao trên 2 lĩnh vực về việc làm và chính sách người có công, khẳng định là niềm tin của nhân dân. Bộ trưởng rất phấn khởi về kết quả tỉnh Bình Thuận đã đạt được về phát triển kinh tế về du lịch, dịch vụ, tạo nhiều việc làm và chăm lo tốt đến người lao động. Về an sinh xã hội, Bộ trưởng khẳng định lĩnh vực này là của toàn xã hội và không giao khoán cho từng ngành.

Bộ trưởng cũng đánh giá cao về kết quả rà soát và cắt giảm thủ tục hành chính của địa phương, đây là vấn đề rất quan trọng. Việc cắt giảm thủ tục hành chính nhằm giúp giảm bớt thủ tục và giải quyết hiệu quả trên các lĩnh vực của địa phương.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị tỉnh cần thực hiện một số vấn đề trọng tâm: Trong lĩnh vực người có công, phải coi đây là bằng tất cả tấm lòng và cả hệ thống chính trị vào cuộc. Chính sách người có công cần phải tập trung giải quyết chính xác, đúng đối tượng; kiên quyết xử lý hồ sơ hưởng sai chế độ. Đối với các trường hợp mẹ VNAH mà chưa ai giải quyết thì phải xem xét và giải quyết cho họ được hưởng, Bộ trưởng cho rằng nguyên nhân của vấn đề này là không riêng của tỉnh Bình Thuận mà còn có ở các địa phương; đồng thời đề nghị nên giao cho cán bộ làm công tác lao động - xã hội cấp xã đứng ra giải quyết, còn các hồ sơ đầy đủ rồi thì giải quyết ngay. Đối với trường hợp giải quyết hồ sơ tù đày và hồ sơ tồn đọng thì nên công khai cho người dân biết và phải tiến hành rà soát nhanh và kịp thời để chấm dứt các trường hợp này. Bộ trưởng cũng đồng ý các ý kiến đề xuất của tỉnh như: Mã số hóa hồ sơ và nguồn kinh phí đề nghị Bộ hỗ trợ cho công tác mã số hóa hồ sơ. Về nghĩa trang, mộ liệt sĩ, hiện nay ngoài kinh phí đã hỗ trợ cho tỉnh trong năm 2018, Bộ sẽ tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho tỉnh để sửa sang, xây dựng lại khang trang một số nghĩa trang, đài liệt sĩ.

Về công tác giáo dục nghề nghiệp, toàn tỉnh hiện có 26 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Bộ trưởng đề nghị tỉnh cần quy hoạch, tổ chức lại các cơ sở này để trong trường cao đẳng có cả hệ trung cấp và sơ cấp; các cơ sở giáo dục tại các huyện nên sát nhập lại một; khuyến khích các cơ sở giáo dục tư nhân tham gia. 

Về công tác giảm nghèo, Bộ trưởng đề nghị Bình Thuận quan tâm đến sinh kế của người dân và đào tạo nghề cho bà con nông dân, nên có dự báo được nhu cầu lao động để có giải pháp đào tạo nghề đáp ứng nhu cầu của người học nghề, đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho người nghèo. Về công tác cai nghiện, cần tập trung kiểm soát địa bàn, không để số lượng người nghiệm ma túy đá tăng, đánh giá và có giải pháp hiệu quả trong công tác cai nghiện. Không được lấy việc làm trong sạch địa bàn để đưa vào tập trung một cơ sở cai nghiện. Về công tác trẻ em, Bình Thuận cần quân tâm tập trung đến vấn đề  đuối nước, xâm hại tình dục…

Bộ trưởng  Đào Ngọc Dung và Chủ tịnh UBND tỉnh Nguyễn Ngọc Hai thăm hỏi  sức khỏe học viên điều trị cai nghiện tại Trung tâm

Trước đó, Bộ trưởng và Đoàn côn tác đã đến thăm Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Bình Thuận.

Hoàng Cảnh